Những em nhỏ khiến người lớn vô cảm phải cúi đầu

10:20, Thứ tư 08/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Trong khi xã hội đang tràn lan sự vô cảm thì hành động của những em nhỏ này khiến người lớn phải cúi đầu xấu hổ.

Trong khi xã hội đang tràn lan sự vô cảm: thấy người tai nạn không thèm cứu mà xông vào hôi của, bưng tai bịt mắt mặc hàng xóm gặp nguy khốn kêu cứu, con khiêng bố vất ra vỉa hè... thì hành động của nhiều những em nhỏ khiến người lớn phải cúi đầu xấu hổ.

Mới đây, UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã có quyết định khen thưởng đột xuất em Nguyễn Ngọc Khang, học sinh lớp 1/3 Trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú), bằng khen cùng số tiền 2 triệu đồng vì đã có thành tích tố giác tội phạm, giúp công an phá án.

Sáng 11/4, khi phát hiện Đỗ Thị Bích (35 tuổi, ngụ ấp Cây Dầu, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) dụ dỗ và gỡ đôi bông tai bằng vàng của em Mai Nguyễn Kiều - là bạn cùng lớp với Khang, em đã âm thầm đi báo cho ban giám hiệu nhà trường.

Trước đó, vào tháng 11/2012, một học sinh lớp sáu tên G trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội), đã cung cấp nhiều thông tin quý giá, giúp công an nhanh chóng giải cứu an toàn cháu Trương Lê Hùng (SN 2001, học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội), bị bắt cóc ngày 18/11.

Bố Nam đứng chết lặng bên linh cữu con trai.
Em  Nguyễn Văn Nam đã hy sinh thân mình cứu 5 em nhỏ.


Không chỉ dũng cảm tố giác tội phạm, nhiều tấm gương nhỏ còn hy sinh thân mình cứu người bị nạn.

Ngày 30/4, em Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An tử nạn sau khi lao xuống sông Lam cứu sống 5 em nhỏ bị nước cuốn trôi. Tấm gương dũng cảm quên mình cứu người của cậu học sinh nghèo xứ Nghệ đã làm xúc động hàng triệu trái tim.

Ngày 20/11/2011, ba học sinh nam cùng lớp 11A2 trường THPT Lê Lợi, Phú Yên: Nguyễn Nhất Duy, Tống Đình Oai và Lê Đồng Tính cũng ra đi sau khi cứu ba bạn nữ cùng lớp khỏi chết đuối.

Một ngày giữa tháng 9/2011, Trần Văn Nguyên, 14 tuổi, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã vĩnh viễn ra đi sau khi cứu một em nhỏ thoát chết đuối.

Năm 2010, em Nguyễn Văn Hà, nam sinh lớp 7, THCS Cẩm Lĩnh, xã Cẩm Linh, Ba Vì, Hà Nội xả thân cứu 5 bạn nữ bị sa chân vào dòng nước sâu.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều tấm gương nhặt được của rơi trả lại người đánh mất.

Ngày 31/3/2013, nhặt được ví tiền trong công viên, em Nguyễn Văn Minh, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đã cùng ba cầm đến trường, sau đó trả lại người đánh mất.

Em Thang Thị Cử đã nhặt được 40 triệu đồng và trả lại người đánh mất
Em Thang Thị Cử nhặt được 40 triệu đồng và trả lại người đánh mất

Ngày 10/4/2013 trên đường đi làm về, em Thang Thị Cử, học sinh lớp 6C THCS Mường Lai, huyện Lục Yên, Yên Bái nhặt được chiếc ví bên trong có 40 triệu đồng và giấy tờ quan trọng. Lần theo địa chỉ trên giấy tờ Cử tìm đến được nhà của người đã đánh rơi và trả lại số tiền cho họ. Được biết hoàn cảnh gia đình em Thang Thị Cử thuộc diện hộ nghèo trong xã, bố mẹ hay đau yếu, cả gia đình có 4 người chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng.

Ngày 24/4/2013, trên đường đi học về, em Dương Văn Mạnh, lớp 4C, Trường Tiểu học Song Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cũng nhặt được 1 chiếc túi trong đó có 7,1 triệu đồng. Mạnh xuống xe, mở túi thấy rất nhiều tiền. Ngay lập tức, Mạnh quay lại trường báo cáo với thầy, cô giáo.

Việc làm tử tế, lòng dũng cảm của các em nhỏ nói trên khiến người lớn vô cảm phải cúi đầu xấu hổ.

  • Cam Thảo (Tổng hợp)

[links()]

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc