Những giai đoạn dễ nhiễm nấm nhất trong cuộc đời phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo các nhà khoa học, nồng độ estrogen trong những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời người phụ nữ có thể ảnh hưởng và khiến chị em dễ ...

Theo các nhà khoa học, nồng độ estrogen trong những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời người phụ nữ có thể ảnh hưởng và khiến chị em dễ bị nhiễm nấm hơn bình thường. 

Do cấu tạo và đặc điểm sinh lý, có những giai đoạn đặc biệt trong cuộc đời người phụ nữ có nồng độ estrogen biến đổi bất thường, tình trạng này có thể thuận lợi cho sự phát triển của nấm Candida và vì thế mà người phụ nữ dễ mắc viêm nấm âm đạo hơn bình thường. 

Giai đoạn kinh nguyệt

Mô tả ảnh.

 Vùng kín ẩm ướt và môi trường máu kinh rất thuận lợi cho sự phát triển của nấm Candida gây nên viêm nấm âm đạo.

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể phụ nữ bắt đầu xuất hiện huyết trắng sinh lý và kinh nguyệt. Vùng kín vì thế mà trở nên ẩm ướt hơn. Đặc biệt, trong thời kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone thay đổi và môi trường máu kinh là hai yếu tố vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của vi trùng và nấm. Nếu không biết cách vệ sinh cẩn thận và đúng cách, phụ nữ đang trong thời kỳ này rất dễ bị viêm nhiễm âm đạo. 

Giai đoạn mang thai 

Trong thời kì mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khá nhiều dẫn đến mất cân bằng về độ pH trong âm đạo nên sản phụ dễ bị nhiễm nấm âm đạo. Lượng đường, axit của phụ nữ mang thai cũng hay tăng giảm bất thường cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Nấm âm đạo trong lúc mang thai, tuy không ảnh hưởng sức khỏe em bé, nhưng sẽ gây khó chịu cho bà mẹ. Thuốc đặt âm đạo trong thời kỳ mang thai, ví dụ Canesten, không ảnh hưởng toàn thân và thai kỳ nên các bà mẹ cứ yên tâm sử dụng khi được bác sĩ kê đơn. 

Mô tả ảnh.

Phụ nữ rất dễ bị viêm nấm âm đạo khi đang mang thai do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Do đó, khi đang mang thai mà ra nhiều huyết trắng ngứa, khó chịu hoặc có mùi hôi bạn nên báo cho bác sỹ khám thai biết để kiểm tra và cho thuốc điều trị phù hợp. Kể từ 3 tháng giữa trở đi, có nhiều loại thuốc đặt âm đạo có thể sử dụng an toàn cho thai kỳ như Canesten. Là một loại kháng sinh nhẹ vừa kiềm chế sự phát triển của nấm bằng Clotrimazole vừa bổ sung Acid Lactic nuôi dưỡng lợi khuẩn, Canesten đã được chứng minh là an toàn và có thể sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. 

Giai đoạn sau khi sinh 

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ có những thay đổi khá lớn, nhất là ở cơ quan sinh dục, đặc biệt đối với chị em sinh mổ. 
Trong thời kỳ hậu sản, sản phụ không những ra mồ hôi nhiều, bộ phận sinh dục lại tiết ra khí hư, vết mổ đau đớn và chăm sóc con cực khổ càng khiến tâm lý và sức đề kháng của người mẹ không được tốt. Hại khuẩn có thể nhân dịp này phát triển mạnh mẽ và gây nên viêm nấm âm đạo. Vì vậy mẹ và gia đình cần chú ý vệ sinh sạch sẽ, đúng cách theo tư vấn của bác sĩ cho sản phụ.

Giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh 

Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, buồng trứng bắt đầu hoạt động yếu dần rồi ngừng hẳn khiến cơ thể giảm nội tiết, môi trường âm đạo trở nên khô và trung tính, thiếu đi các chất dịch và Axit Lactic. Vì vậy mà nấm và tạp trùng dễ dàng phát triển rầm rộ, tấn công âm đạo gây viêm nhiễm. Nếu bạn thấy những triệu chứng khó chịu xảy đến trong thời kỳ mãn kinh, hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn chính xác. Chị em cũng cần phải kiên trì và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt kết quả tốt nhất.

Ngoài ra, chị em cũng có thể đặt câu hỏi và tham khảo ý kiến của bác sĩ tại fanpage Chuyện Nhỏ Chị Em http://facebook.com/ChuyenNhoChiEm. Đây là một trong những fanpage uy tín hàng đầu trong việc giải đáp những thắc mắc thầm kín liên quan đến sức khỏe của phụ nữ và đặc biệt, danh tính của người hỏi hoàn toàn được giữ kín. Không những vậy, chị em còn được sẻ chia những tâm sự trong cuộc sống hàng ngày mà không biết thổ lộ cùng ai. 

Canesten - Viên đặt âm đạo có chứa Clotrimazole và Acid Lactic có hai loại, VT 100mg (hộp 6 viên) và VT 500mg (hộp 1 viên) và luôn có kèm một dụng cụđặt thuốc, tiện lợi khi sử dụng.

Để biết thêm chi tiết về sản phẩm, tham khảo tại http://bit.ly/VienDatAmDao. 

Tham gia Fanpage Chuyện Nhỏ Chị Em (www.facebook.com/ChuyenNhoChiEm) đểđược chia sẻ và tư vấn về các vấn đề sức khỏe. Đến với Chuyện Nhỏ Chị Em, bạn có thể kể những tâm sự thầm kín nhất vàđược bảo mật danh tính tuyệt đối. 

 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT