Cảnh báo: Ung thư, mù mắt chỉ vì thói quen sử dụng điện thoại vào ban đêm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại trong bóng tối trước khi đi ngủ lại không biết rằng thói quen này đang làm tổn hại giác mạc thậm chí khiến mù mắt

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen của không ít người trong đại công nghệ số hiện nay. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, đây là hành động có sức tàn phá cực kỳ lớn đến sức khỏe của chủ nhân thiết bị, đặc biệt phải kể đến là suy giảm trí nhớ, thị lực và nguyên nhân lớn gây nên bệnh trầm cảm.

Bức xạ điện thoại di động là một trong những vấn đề được nhiều người nói đến nhưng đó không phải điều duy nhất chúng ta nên lo lắng. 

dt-1467102806260-0-0-612-1200-crop-1467102841942

Ánh sáng màu xanh phát ra từ smartphone có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng. Trong đó, ánh sáng xanh là một phần của quang phổ ánh sáng đầy đủ mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày. Tuy nhiên, tiếp xúc ánh sáng này vào ban đêm, phát ra từ điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và các loại màn hình LED khác, sẽ có thể gây tổn hại cho thị lực của bạn.

Nó cũng gây ức chế việc sản xuất các hormone melatonin, khiến bạn không thể ngủ ngon. Sử dụng điện thoại di động vào ban đêm sẽ gây ra những tác hại sau:

Gây tổn thương võng mạc

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, đặc biệt là điện thoại thông minh, màn hình lớn thường có bước sóng ngắn, chớp nháy liên tục mà mắt thường không cảm nhận được. Điều này ảnh hưởng không tốt đến thị lực và về lâu dài, có thể gây tổn thương đến võng mạc.

2-5781-20160415-06044342_0_0

Nguy cơ ung thư cao

Như đã nói ở trên, ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin. Không chỉ giúp chúng ta ngủ ngon, melatonin còn là một hoocmon quan trọng nhờ tính chất chống oxy hoá của nó và giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vú.

Khô mắt

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Optometry và Visual Science phát hiện ra rằng, khi đọc thông tin trên điện thoại di động hoặc Internet, mắt sẽ gần màn hình hơn là cầm một cuốn sách hay một tờ báo trên tay.

Như vậy có nghĩa là, mắt sẽ phải tập trung vất vả hơn khi nhìn đồ họa điện thoại di động với màn hình nhỏ hơn nhiều so với sách báo. Sử dụng kéo dài điện thoại di động có thể gây khô mắt.

Không những thế, xem quá lâu cũng gây ra nhiều khả năng dẫn đến đau đầu, mỏi mắt và các vấn đề khác. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy sử dụng điện thoại ít đi.

Hai mắt thị lực không đều

Khi sinh ra bình thường khỏe mạnh, thị lực của 2 mắt sẽ có sự cân bằng như nhau. Tuy nhiên nếu nằm trên giường xem điện thoại thường xuyên sẽ làm cho thị lực hai bên mắt chênh lệch đáng kể.

dui-mat-1467027019258

Khi bạn nằm nghiêng, điện thoại sẽ khó nằm ở vị trí cân đối chính giữa, khiến bạn luôn phải nhìn lệch, thậm chí nhiều khi bị gối hoặc tay che một bên mắt, bạn vẫn tiếp tục xem điện thoại trong tình trạng như vậy.

Đa phần khoảng sau một tháng, mắt trái và mắt phải của bạn lại có xu hướng lệch nhau. Người cận thị đi đo độ cho mắt sẽ cảm nhận rất rõ điều này. Không những thế, khi nằm nghiêng, một bên mắt sẽ bị cản trở sự lưu thông máu, thiếu máu lên mắt, gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Mệt mỏi mãn tính

Cổ cúi xuống quá nhiều, cơ thể luôn phải miễn cưỡng uốn cổ phía trước một cách quá thường xuyên khiến cho các cơ nhú nhân cổ liên tục đổ liên tục về phía trước.

Sau một thời gian dài sẽ rơi vào trạng thái xung huyết mãn tính, theo thời gian dễ dàng gây ra bệnh nén động mạch đốt sống cổ, gây mệt mỏi mãn tính.

Ảnh hưởng đến não bộ

su_dung_dien_thoai_2

Khi giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng do tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng phát ra từ điện thoại di động sẽ ảnh hưởng xấu đến bộ não, đồng thời khiến trí nhớ của bạn bị giảm sút. Khi bạn bị mất ngủ thì sẽ ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể và cả sự lưu thông máu.

Mất ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến việc sản xuất Melatonin trong cơ thể. Melatonin là một trong những hormone giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ. Việc thường xuyên sử dụng điện thoại di động vào ban đêm trước khi đi ngủ có thể dẫn đến mất ngủ và các vấn đề sức khỏe khác như trầm cảm, ức chế thần kinh.

Tăng nguy cơ trầm cảm

roi-loan-tram-cam-dai-dang-e1513568307452

Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ theo báo cáo của GigaOm rằng nồng độ melatonin thấp ở chuột thí nghiệm làm tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Năm 2012, Đại học Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu với 10 người tham gia. Họ có lịch trình làm việc ban đêm để biến đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian đó, mức đường huyết trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào trạng thái tiền đái tháo đường và mức độ leptin cũng giảm. Leptin là chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn