Ngủ nhiều giờ đồng hồ mà vẫn cảm thấy kiệt sức, bạn có thể gặp phải một loạt vấn đề sức khỏe sau

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ là liều thuốc hữu hiệu nhất để giải quyết những mệt mỏi, căng thẳng của cơ thể. Nhưng nếu ngủ đủ giấc, ngủ nhiều nhưng vẫn mệt mỏi thì đó không phải là vấn đề bình thường mà rất có thể là điềm báo về sức khoẻ của bạn không được bình thường

 Vì sao ngủ nhiều nhưng vẫn mệt mỏi?

Mệt mỏi có thể là triệu chứng của thời hiện đại. Hàng giờ dài làm việc và "tung hứng" giữa đủ mọi trách nhiệm trong cuộc sống khiến chúng ta khó có được giấc ngủ 8 tiếng như được khuyến nghị và từ đó dẫn tới trạng thái mỏi mệt.

Dù đã cố gắng ngủ nhiều giấc ngắn nữa nhưng cả ngày vẫn cảm thấy mệt mỏi thì thực sự là khó chịu. Vấn đề lúc này nằm ở chất lượng giấc ngủ chứ không còn là số lượng nữa. Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vậy nên ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã có 1 giấc ngủ ngon mà vẫn cảm thấy mệt mỏi trong ngày thì có khả năng là bạn không hề "ngủ ngon" như mình nghĩ.

Có nhiều nghiên cứu được thực hiện chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới chất lượng sống. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể giảm đáng kể chất lượng sống, khiến ta không thể tận hưởng những khoảnh khắc trong ngày, dẫn tới cảm xúc thay đổi thất thường hoặc dễ cáu gắt. Nếu vẫn mệt mỏi dù đã ngủ đủ thì vài lý do dưới đây có thể lý giải tình trạng đó.

Những vấn đề về sức khỏe có liên quan

Bạn đang bị mất nước

Empty

Khi cơ thể không đủ nước, huyết áp sẽ giảm đồng nghĩa với việc làm chậm dòng oxy đưa tới não. Hệ quả của việc thiếu oxy là cảm giác mất tỉnh táo. Do đó, nếu bạn tỉnh giấc một cách mệt mỏi thì hãy uống ngay một cốc nước. Lượng nước cần nạp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân, nhưng trạng thái lý tưởng bạn nên đạt được là uống đủ nước để có cảm giác cần đi vệ sinh ít nhất 3 lần mỗi ngày. Lượng nước này sẽ tương đương với khoảng từ 6 - 8 cốc nước (bao gồm cả trà và cà phê).

Đó có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ

4-15201478889011510082891

Chứng rối loạn giấc ngủ có thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ngủ lịm mê mệt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn giấc ngủ, và việc ngủ quá nhiều thường xảy ra do các rối loạn thực tổn liên quan đến hô hấp, lạm dụng thuốc hoặc chất gây nghiện. Với những người bị mắc chứng bệnh này, việc rời khỏi giường sau khi ngủ ít hơn 10 tiếng là điều không thể. Họ có thể dành 15 - 20 tiếng vào ngày cuối tuần chỉ để ngủ, và chỉ thức dậy khi đến giờ ăn hoặc tắm. Thông thường, để giải quyết tình trạng này, bạn cần nhờ đến những sự trợ giúp về y tế.

Stress

ngu-nhieu-gio-dong-ho-ma-van-cam-thay-kiet-suc-ban-co-the-gap-phai-mot-loat-van-de-suc-khoe-sau1-2018-05-24-22-12_0_0

Một giấc ngủ dài có thể là biểu hiện của việc stress, hoặc nghiêm trọng hơn là trầm cảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy có những sự liên quan nhất định giữa sức khỏe tâm thần và giấc ngủ. Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị stress cũng gây ra hiện tượng ngủ quá nhiều. Nếu có bất kì nghi ngờ nào về loại thuốc bạn đang sử dụng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thiếu khoáng chất

6-15201478889071908625514

Magie là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng đường huyết, sức mạnh của cơ hay sự tập trung trí não. Do đó, việc thiếu magie có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi của bạn. Hãy kiểm tra lại chế độ ăn của mình liệu có cung cấp đủ magie chưa. Magie thường có nhiều trong các loại rau xanh và hạt. Nếu chế độ ăn của bạn không đủ lượng magie cần thiết, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ từ các thực phẩm chức năng hoặc viên uống bổ sung.

Những chấn thương tiềm ẩn trong cơ thể

ngu-nhieu-gio-dong-ho-ma-van-cam-thay-kiet-suc-ban-co-the-gap-phai-mot-loat-van-de-suc-khoe-sau2-2018-05-24-22-12_0_0

Các chấn thương sọ não cũng là nguyên nhân thường thấy của việc ngủ nhiều. Bởi giấc ngủ có liên quan chặt chẽ tới việc phục hồi của cơ thể. Đặc biệt với các nạn nhân bị chấn thương, những giấc ngủ sâu sẽ khiến chức năng não được cải thiện đáng kể.

Bạn đang bị thiếu ngủ

5-15201478889041000422494

Nếu bạn thức trắng một hoặc hai đêm liên tục để làm việc, thì việc ngủ bù thật lâu ngay khi có cơ hội là điều hoàn toàn bình thường. Điều này không có gì nghiêm trọng nhưng tất nhiên không phải là một thói quen tốt, bởi việc ngủ bù không thể bù đắp lại đầy đủ những mất mát về sức khỏe khi bạn thiếu ngủ. Trong nhiều trường hợp, ngủ bù còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, vì vậy, hãy cố gắng cân đối thời gian nghỉ ngơi ở mức hợp lí nhất có thể.

Tuyến giáp trạng của bạn có vấn đề

1-1520147888895223820980

Tuyến giáp trạng một tuyến sản sinh các hormone điều hòa giấc ngủ và trạng thái thèm ăn. Khi cơ quan này không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, nó còn được gọi là tình trạng suy tuyến giáp nên giấc ngủ của bạn sẽ có các biểu hiện khác thường. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến cho tình trạng ngủ quá độ. Trong trường hợp bạn luôn mệt mỏi dù đã ngủ rất nhiều, hãy đặt hẹn với bác sĩ để được kiểm tra máu.

Lời khuyên dành cho bạn

Hiện tượng ngủ nhiều nhưng vẫn buồn ngủ được xác định là do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy bằng mắt thường chúng ta không thể xác định được đâu chính là nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị đúng đắn. Do đó, khi cơ thể gặp phải tình trạng ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy buồn ngủ, hiện tượng này kéo dài trong nhiều ngày liền (từ 7-10 ngày) thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt , điều này sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân một cách nhanh nhất để có cách điều trị thích hợp .Tuyệt đối không nên dùng nhiều loại thuốc tân dược khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ điều trị.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn