Những món ăn bổ dưỡng cho bà đẻ, mẹ ăn sữa về ào ạt, da đẹp dáng mướt

( PHUNUTODAY ) - Sau sinh mẹ bổ sung những món này trong thực đơn hàng ngày thì sữa về ào ạt còn đẹp da và nhanh lấy lại vóc dáng nữa đấy.

Thực phẩm bổ dưỡng cho bà đẻ

Như tất cả chúng ta đều biết sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng, các mẹ cần phải ăn uống một cách hợp lý và đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ chất cho sự phục hồi cơ thể mẹ sau sinh và sự phát triển của con.

Các thực phẩm sau sinh không khác biệt là mấy so với các loại thực phẩm mẹ ăn trong khi mang thai. Các bác sĩ cho rằng các bé sẽ nhận được các chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe nếu mẹ chịu khó chăm chút nhiều hơn cho bữa ăn của mình sau sinh. Nếu sinh tự nhiên, trong những ngày đầu sau sinh, cơ thể mẹ sẽ rất mệt mỏi nên không đủ năng lượng để tạo sữa cho bé. Tuy nhiên, mẹ có thể tự tạo được nguồn sữa chất lượng hơn sau này nếu:

Ăn đủ thức ăn thuộc 4 nhóm dinh dưỡng: chất béo, đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Tất nhiên không thể quên uống nước nhé! Trong mỗi lần cho con bú, mẹ sẽ mất 700ml nước nên phải cần bù lại lượng nước đã mất này.

Sử dụng nguyên liệu tươi: Bằng cách tự chế biến bữa ăn của mình với nguyên liệu sạch và nấu chín kỹ.

1495475262790

Ăn đủ 3 bữa 1 ngày và thêm ít nhất 1 bữa ăn lót dạ.

Tránh các loại thực phẩm chiên vì nó có thể làm tắc các ống dẫn sữa.

Thêm gia vị làm ấm cơ thể như hạt tiêu, gừng vào các bữa ăn để kích thích tuần hoàn máu, giúp tiêu hóa và hấp thu tốt dinh dưỡng.

Nên bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn sáng đầy đủ, nhẹ bụng và dễ tiêu hóa.

Đừng lo lắng quá về việc giảm cân trong thời gian này vì bạn cần có một cơ thể khỏe mạnh để đủ dinh dưỡng nuôi con qua nguồn sữa.

Nên ăn thêm các món ăn lợi sữa để kích thích sữa tiết ra nhiều hơn như: cà ri, gừng, hoa chuối, cá nước hồi, cần tây, quả sung, đu đủ, rau ngót.

Mẫu thực đơn các món có lợi cho mẹ sau sinh:

Còn đây là các món ăn có lợi cho quá trình phục hồi và nguồn sữa mẹ sau sinh. Các mẹ tham khảo để khỏi phải mất công đau đầu khi lên danh sách đi chợ nha:

Cá hấp xì dầu và gừng

Canh hoặc cà ri hoa chuối

Cá hồi nướng

Gà hoặc thịt lợn kho gừng

Gà hoặc thịt lợn kho sung

Súp gà

Rau củ quả trộn dầu giấm

Rau chân vịt xào tỏi

Nấm xào măng tây và đậu bắp non

Canh rau ngót thịt bằm

Trái cây trộn

Cá kho tiêu

Đậu Hà Lan và hẹ xào tôm

Cơm gạo lứt ăn với cá kho

Súp rong biển nấu với đậu hũ

Chuối sứ luộc

Bí đỏ hấp

Trái cây tươi tùy thích.

Ngoài ra mẹ cũng nên bổ sung thêm những loại trái cây dưới đây nhé:

Chuối

Sau sinh các mẹ nên ăn chuối - đây là lời khuyên của bác sĩ dành cho bạn. Chuối chứa lượng lớn chất sắt và kali, có ích cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu. Sắt giúp tạo hồng cầu để bù vào lượng máu đã mất sau khi sinh mổ.

Ngoài ra, chuối còn giảm tình trạng táo bón cho chị em sau khi sinh. Loại trái cây này cũng chứa nhiều sắt và cung cấp đủ lượng sắt cho trẻ qua sữa mẹ.

Trái cây họ nhà cam quýt

Thực phẩm giàu vitamin C này rất tốt cho chị em sau sinh, giúp cung cấp nguồn vitamin C và canxi dồi dào. Vitamin C sẽ giúp cải thiện đồ đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng ra máu, băng huyết sau khi sinh.

Ngoài ra, canxi trong loại quả này sẽ giúp cho xương và răng của em bé chắc khỏe khi bú mẹ. Cam quýt cũng giúp kích thích và tiết sữa mẹ dễ dàng hơn. Với những mẹ thường xuyên bị tắc tia sữa nên ăn loại quả này để thông tia sữa và chống viêm tuyến sữa. Một số quan niệm cho rằng, cam quýt có tính axit nên không tốt cho bà mẹ sau sinh, đây là quan điểm không đúng, và loại quả này đã được chứng mình rất có lợi cho sức khỏe sản phụ.

Đu đủ xanh nấu canh hoặc đu đủ chín

Khi mang bầu, bà mẹ thường kiêng đu đủ xanh vì một hợp chất trong đu đủ xanh có thể dẫn đến co bóp tử cung và gây sảy thai, sinh non. Tuy nhiên sau khi sinh, chị em hoàn toàn có thể ăn được món ăn này, đây là món ăn lợi sữa và chống táo bón hiệu quả.

Với đu đủ xanh, mẹ có thể hầm với xương hoặc móng giò sẽ cung cấp protein, vitamin A, B, C, D, E và kích thích vị giác cho sản phụ. Tuy nhiên, chị em cũng không cần thiết phải ăn thường xuyên, 1 tuần ăn 3 lần là được. Ngoài hầm móng giò, chị em có thể hầm với xương ống, xương sườn...

Còn đu đủ chín chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ chống táo bón cực hiệu quả. Với những chị em đang đối đầu với những cơn táo bón trầm trọng thì bổ sung ngay đu đủ vào thực đơn hàng ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn