Ngâm mộc nhĩ kiểu này chẳng khác gì "nhúng" vào thuốc độc, chớ dại mà làm theo

( PHUNUTODAY ) - Nếu mộc nhĩ không được sử dụng đúng cách sẽ gây ra nhiều nguy hại không ngờ. Đây chính là sai làm tai hại nhất khi ăn mộc nhĩ mà rất nhiều người mắc phải:

Mộc nhĩ khi ngâm lâu

Mộc nhĩ đến tay người tiêu dùng là sản phẩm khô, khi sử dụng cần được ngâm vào nước lạnh để mềm và nở ra như trạng thái ban đầu.

Mộc nhĩ nói riêng và các loại thực phẩm khô nói chung khi ngâm vào nước sẽ giúp hòa tan độc tố và làm cho thực phẩm an toàn hơn. Nhưng, ngâm quá lâu sẽ khiến mộc nhĩ biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

sai lam khi ngam moc nhi3-phunutoday

Mộc nhĩ ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn.

Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc là rất lớn. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể gây hôn mê phải nhập viện cấp cứu.

Để an toàn cho sức khỏe chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút, rửa sạch, cắt chân trước khi chế biến.

Không ăn mộc nhĩ tươi

Không được ăn nấm mèo tươi vì nấm mèo tươi có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, trường hợp trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

Với mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Ngoài ra,khi chế biến, cần nấu mộc nhĩ và thức ăn chín kỹ hoàn toàn, sau đó mới được sử dụng.Tuyệt đối không ăn mộc nhĩ khi mới chín tới.

Không ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Nhiều người để cho tiện và muốn mộc nhĩ nở nhanh thường ngâm mộc nhĩ vào nước nóng trước khi chế biến mà không biết rằng cách này tuyệt đối không được làm.

Hơn nữa, trong mộc nhĩ khô có thể còn sót lại các morpholine là chất độc có trong nấm nên cần phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

Hơn nữa nếu bạn ngâm mộc nhĩ bằng nước sôi, vì nở nhanh nên không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh nên mỗi kilôgam mộc nhĩ khô chỉ có thể nở được từ 2,5-3,5kg.

Cách ngâm mộc nhĩ giúp an toàn cho sức khỏe

Việc xử lý mộc nhĩ phải an toàn, nếu xử lý không đúng cách rất dễ biến mộc nhĩ trở thành “chất độc”. Kiến nghị tất cả mọi người khi ngâm mộc nhĩ nên lựa chọn nước ấm, giảm thời gian ngâm mộc nhĩ, từ đó giảm thiểu nguy cơ mộc nhĩ bị nhiễm mốc. Ngoài ra kiến nghị có thể cho thêm một chút muối khi ngâm mộc nhĩ, cũng giúp rút ngắn thời gian ngâm, còn giúp đẩy nhanh tốc độ mềm của mộc nhĩ, bình thường ngâm mộc nhĩ khoảng nửa tiếng là được.

Trong trường hợp bình thường, nhiệt độ trong nhà của chúng ta tương đối cao, do đó thời gian ngâm mộc nhĩ không được vượt quá 8 tiếng, bằng không, các vi khuẩn sẽ sản sinh tăng gấp nhiều lần, và từ đó có thể gây các độc tố đe dọa đến sức khỏe của con người.

Đã từng có trường hợp tử vong vì ăn mộc nhĩ ngâm lâu nhiều ngày, nên mọi người cần phải hết sức lưu ý.

Rửa mộc nhĩ có thể thêm một chút tinh bột

Mộc nhĩ ăn rất ngon, nhưng nếu rửa không sạch rất dễ ảnh hưởng đến khẩu vị, kiến nghị khi rửa mộc nhĩ có thể thêm một chút tinh bột, sau đó khuấy đều để có thể loại bỏ tạp chất và các chất bẩn khác còn sót lại trong mộc nhĩ.

Mộc nhĩ là thực phẩm tốt, kiến nghị mọi người nên ăn thường xuyên, nhưng muốn ăn mộc nhĩ có lợi cho sức khỏe như: làm sạch phổi, thông mạch máu, ngăn ngừa huyết khối não… thì cần phải biết sử dụng đúng cách.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn