Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chi phí sản xuất thực của một bức tượng vàng Oscar chỉ là 400 đô la nhưng nó lại có giá "trên trời" khi được đưa ra thị trường.

Giải thưởng của viện Hàn lâm trao cho các tác phẩm điện ảnh được tổ chức thường niên kể từ năm 1929. Tượng Oscar thường cao khoảng 24cm và nặng 3,86kg.. Đây là giải thưởng danh giá dành cho những người làm nghệ thuật thứ 7, chúng ta hãy cùng điểm qua 5 điều thú vị đằng sau bức tượng vàng danh giá nhất làng điện ảnh này.

1. Có bao nhiêu tượng vàng cho lễ trao giải Oscar?

Nhà sản xuất R.S Owens thường sản xuất khoảng 50 tượng vàng Oscar cho mỗi lễ trao giải nhưng vẫn còn một số lượng tượng vàng khác được sản xuất thêm để đề phòng những tình huống phát sinh. 

Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar
 

Số lượng tượng vàng chính thức sử dụng chỉ được công bố sau khi kết thúc lễ trao giải và những bức tượng còn thừa sẽ được giữ lại để sử dụng vào năm sau.

2. Tên gọi tượng Oscar

Hiện nay, nguồn gốc cái tên Oscar vẫn còn gây tranh cãi. Trong cuốn tự truyện, Bette Davis cho rằng: Chính mình là người nghĩ ra cái tên này. Cô đặt nó theo tên người chồng đầu tiên, chỉ huy dàn nhạc Harmon Oscar Nelson. Còn Margaret Herrick - thư ký của Viện Hàn lâm, khi lần đầu tiên nhìn thấy bức tượng năm 1931, cô đã nói rằng: “Bức tượng này trông giống ông chú Oscar của tôi”. Hiện nay, cả hai tên gọi Oscar và Giải thưởng Viện Hàn lâm (Academy Award) đều được AMPAS đăng ký tên thương mại để tránh các vụ kiện tụng hoặc tranh chấp có thể xảy ra.

3. Số lượng tượng Oscar đã sử dụng  

Tính cho đến giải Oscar lần thứ 79 tổ chức vào năm 2007 đã có tổng cộng 2671 tượng vàng Oscar được trao. 

Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar
Tổng cộng 2671 tượng vàng Oscar được trao. 

Tuy nhiên, có một phần không nhỏ trong số này được đúc bằng thạch cao mạ vàng để thay thế cho thành phần kim loại vốn khan hiếm trong thời kì thế chiến thứ hai. Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, những người đoạt giải đã được gửi tặng thêm một bức tượng Oscar nhỏ bằng kim loại.

4. Chủ nhân đầu tiên sở hữu tượng Oscar

Emil Jannings - diễn viên người Đức từng tham gia đóng nhiều phim tuyên truyền cho Đức Quốc xã trong những năm 1930 - là người đầu tiên nhận giải Oscar huyền thoại. Tuy nhiên đã có sự nhầm lẫn xảy ra khi người chiến thắng thực sự trong lễ trao giải Oscar đầu tiên năm 1929 là Rin Tin Tin, chú chó giống Shepherd của Đức 11 tuổi được binh lính Mỹ giải cứu trong cuộc chiến tại Pháp năm 1918. Khi đó, Rin Tin Tin là ngôi sao nổi tiếng và mang về lợi nhuận cao nhất cho Hollywood giai đoạn chuyển từ phim câm sang phim tiếng.

Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar
Rin Tin Tin là ngôi sao nổi tiếng và mang về lợi nhuận cao nhất cho Hollywood 

Rin Tin Tin đóng 27 phim, trong đó có 4 phim phát hành năm 1929. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, dưới sự bảo trợ của ông chủ hãng phim MGM Louis B Mayer e ngại rằng: Việc tặng tượng vàng huyền thoại đầu tiên - tượng hình hiệp sĩ trung cổ mang thanh thập tự, đứng trên cuộn phim, theo phong cách Art Deco - cho một chú chó sẽ gây ra ấn tượng sai lệch. Quyết định này có thể tạo nên tiền lệ kỳ lạ và lập dị. Vì vậy, dù Rin Tin Tin giành được số phiếu cao nhất trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, nhưng đã không được trao giải. Sau đó, Viện Hàn lâm đã tiến hành bỏ phiếu lần hai và Emil Jannings đã trở thành người chiến thắng.

5. Bức tượng có gì đặc biệt?

Những sự thật thú vị ít người biết về tượng vàng Oscar
Tượng Oscar thường cao khoảng 24cm và nặng 3,86kg

Tượng vàng Oscar cao 13.5 inch và nặng 8.5 pound (cao hơn 33cm và nặng hơn 3.8kg). Tượng là hình ảnh một hiệp sĩ đang cầm gương, đứng trên cuộn phim vươn ra như 5 cánh hoa tượng trưng cho 5 yếu tố quan trọng nhất làm nên sự thành công của một tác phẩm điện ảnh gồm: Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, kỹ thuật viên và biên kịch. Mỗi tượng Oscar đều có số serie độc nhất chạm ở mặt trước và sau tấm phim, nhằm đề phòng việc ăn trộm hay bán lậu trên Internet.

Sự thật thú vị của đồng tiền quyền lực USD
Sự thật thú vị của đồng tiền quyền lực USD
(Khám phá) - (Phunutoday) - Là đồng tiền quyền lực và cũng là đồng tiền phổ biến nhất trên thế giới, nhưng liệu bạn có biết những sự thú vị xung quanh đồng tiền này?
7 món đặc sản nổi tiếng có thể gây chết người
7 món đặc sản nổi tiếng có thể gây chết người
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những món ăn này có thể là món khoái khẩu của người dân nhưng trong chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu