Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị bệnh viêm gan cấp

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh viêm gan cấp thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị bệnh viêm gan cấp.

Biến chứng nguy hiểm do viêm gan cấp gây ra

Viêm gan cấp do bất kỳ nguyên nhân nào nếu không được điều trị và có cách bảo vệ gan đúng đều có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và không thể hồi phục như xơ gan, ung thư gan,…

1. Viêm gan mãn tính

Người bệnh bị viêm gan cấp nếu được chữa trị và chăm sóc tốt sẽ giảm dần sau 4-6 tuần và có thể phục hồi sau 3 tháng. Ngược lại, nếu không được quan tâm chăm sóc tốt, một số trường hợp nặng có thể dẫn tới viêm gan mạn tính.

2. Xơ gan

Xơ gan là bệnh gan mạn tính trong đó tế bào gan bị thoái hóa, hoại tử và được thay bởi những tế bào gan tân sinh và các dải xơ. Điều này làm cho cấu trúc tiểu thùy gan bị thay đổi thành những nốt tân sinh không có chức năng.

Tình trạng xơ hóa làm hoạt động của gan suy giảm, với các triệu chứng như hôn mê, hơi thở có mùi hôi, vàng da, xuất huyết dưới da, thiếu máu, thậm chí có thể có những thay đổi về tâm thần kinh dẫn đến hôn mê gan.

3. Ung thư gan

32.cach-cham-soc-nguoi-bi-viem-gan-cap-phunutoday.vn
 

Ung thư gan khó nhận biết sớm do triệu chứng không đặc trưng như sốt nhẹ, mệt mỏi, khó tiêu, đau bụng, vì thế người bệnh dễ chủ quan bỏ qua. Khi đã phát hiện thì bệnh đã tiến triển nặng khó điều trị và tỷ lệ tử vong cao.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm gan cấp?

Bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh này nếu áp dụng các biện pháp sau:

Vệ sinh sạch là cách chủ yếu để tránh bệnh viêm gan. Nếu đi du lịch đến các quốc gia đang phát triển, bạn nên tránh:

Uống nước ở địa phương đó;

Nước đá;

Hải sản;

Rau củ chưa chế biến.

Viêm gan lây nhiễm qua đường máu có thể phòng ngừa bằng cách:

Không dùng chung kim tiêm;

Không dùng chung dao cạo;

Không dùng bàn chải đánh răng của người khác;

Không chạm vào vết máu.

Tiêm vắc-xin cũng là cách để phòng ngừa bệnh viêm gan. Vắc-xin có thể phòng ngừa được viêm gan A và B. Các chuyên gia đang nguyên cứu vắc-xin cho viêm gan C, D và E.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn