Ca sỹ Châu Việt Cường nhét 33 nhánh tỏi vào miệng khiến cô gái trẻ tử vong: Báo chí quốc tế nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Vụ án ca sỹ Châu Việt Cường nhét tỏi vào miệng cô gái trẻ thu hút sự quan tâm của báo chí quốc tế.

Mới đây, tờ Dailymail của Anh đã đưa tin về vụ án của ca sĩ Châu Việt Cường. Trang báo này dẫn theo nguồn tin từ báo chí Việt Nam và nêu rõ Châu Việt Cường, tên thật là Nguyễn Việt Cường đã bị tạm giữ bởi công an Hà Nội vì liên quan đến cái chết của cô gái 20 tuổi.

"Nam ca sĩ 40 tuổi khai rằng đã khiến cô gái tử vong trong lúc thực hiện nghĩ lễ trừ tà vì tin rằng cô bị quỷ ám.

nu-sinh-tu-vong-chau-viet-cuong-di-cung-ai

Cảnh sát đã tìm thấy 33 nhánh tỏi trong khi quản cô gái và xác định nguyên nhân tử vong do bị ngạt. Đến nay nam ca sĩ vẫn chưa chính thức bị buộc tội", Dailymail nói thêm.

Bài báo hiện đang thu hút nhiều sự chú ý của độc giả quốc tế. Một số độc giả tỏ ra nghi ngờ trước lời khai của Châu Việt Cường: "Anh ta thừa biết việc nhét tỏi sẽ khiến cô gái nghẹn đến chết. Tôi nghi ngờ rằng anh ta giả bộ về chuyện ma quỷ để thoát tội giết người".

Một bình luận khác lại thể hiện sự ngạc nhiên: "Anh ta trông bình thường và tử tế. Anh ta có giải thích tại sao không?"

Đa số bình luận bên dưới bài viết đều bày tỏ sự giận dữ trước hành động của Châu Việt Cường và lo lắng trước tác hại của ma túy tới thần kinh con người.

Theo phân tích của luật sư Vũ Ngọc Chi (Công ty luật Tam Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), Điều 13 BLHS quy định phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Như vậy, với hành vi ghì cổ và nhét tỏi vào miệng nạn nhân khi “phê” ma túy, xét theo tính logic pháp luật thì phải xem xét đối tượng Cường ở tội giết người mới thỏa đáng.

Xét về mặt thực tế khi thực hiện hành vi này có thể trong tiềm thức của người sử dụng chất kích thích là không có động cơ, mục đích tước đoạt tính mạng của bị hại. Tuy nhiên, luật sư Chi cho rằng, nếu chấp nhận quan điểm này sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong xã hội đối với các đối tượng sử dụng chất kích thích và bất lợi cho các bị hại. Sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát tình hình chung, thậm chí có thể bị lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Và sau khi phạm tội lại được áp dụng điều luật và sự trừng phạt pháp luật nhẹ hơn.

Về mức án đối tượng Cường có thể phải đối mặt, luật sư Chi cho rằng tùy theo tội danh mà có mức hình phạt khác nhau. Để đảm bảo tính chính xác và công bằng, việc xem xét đối tượng Cường tội danh vô ý làm chết người hay tội giết người cần làm rõ các yếu tố cấu thành để áp dụng đúng tội danh để có hình phạt đúng người đúng tội. Bởi 2 tội danh này khác nhau nhiều về mức hình phạt. Nếu là tội giết người mức hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể.

Bên cạnh đó, nếu cơ quan điều tra làm rõ việc trước khi gây ra cái chết của nạn nhân, bị can là người thực hiện việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này, đối tượng còn có thể bị áp dụng tiết e khoản 1 điều 123 BLHS.

Còn nếu được áp dụng tội danh vô ý làm chết người theo điều 128 BLHS, đối tượng có thể được áp dụng khoản 1 của điều này với mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 10h30 sáng 5/3, công an phường Cống Vị, quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được thông tin có người tử vong bất thường tại ngôi nhà tại phố Nguyễn Văn Ngọc, phường Cống Vị. Công an phường này đã cử lực lượng xuống xác minh thông tin, tại hiện trường cho thấy ngôi nhà vương vãi nhiều nhánh tỏi tươi.

Tiếp tục khám xét, lực lượng công an phát hiện chị Trần Mỹ H. (SN 1998, quê ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã tử vong trong tình trạng lõa thể ở góc nhà. Ngay sau đó, cơ quan công an đã đưa ca sỹ Châu Việt Cường về trụ sở công an để tiến hành lấy lời khai ban đầu.

Tại Công an, bước đầu Cường khai nhận, đêm 4/3, Cường cùng một số người bạn đi ăn nhậu rồi về ngôi nhà nêu trên để ngủ. Sau đó, nhóm người này đã sử dụng ma túy nên sinh ra ảo giác. Trong cơn phê, nghĩ chị H bị "ma nhập", Cường lấy nhiều tỏi bỏ vào miệng chị H khiến nạn nhân ngạt thở dẫn đến tử vong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn