Nịnh hót vua Càn Long, thầy tướng số nhận kết cục bi thảm

07:30, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bậc thầy tướng số tài ba đã dùng lời tiên tri để tâng bốc vua Càn Long và nhà Thanh. Nhưng kết cục của ông ta lại là một bài học đắt giá về sự nịnh hót.

Càn Long là vị Hoàng đế thứ sáu của triều đại Nhà Thanh và cũng là người có tuổi thọ lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc, sống đến 88 tuổi. Thời gian ông nắm quyền kéo dài gần sáu thập kỷ, trong đó nền kinh tế và sức mạnh quân sự của Nhà Thanh đạt đến đỉnh cao phát triển.

Càn Long được ghi nhận như một nhà cầm quyền xuất sắc, được người dân ca ngợi về tài năng lãnh đạo. Tuy nhiên, vào những năm tháng cuối đời, ông bắt đầu rơi vào trạng thái tự mãn và phung phí, dẫn đến tình trạng ngân khố suy giảm. Ông cũng đã buông lỏng quyền kiểm soát đối với các quan lại, đặc biệt là Hòa Thân - một đại thần nổi bật nhưng lại tham nhũng, khiến cho đội ngũ quan lại dần trở nên mục ruỗng.

Càn Long là một vị hoàng đế không chỉ nắm quyền mà còn thường xuyên đi vi hành để quan sát đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra nghiêm khắc trong việc bảo vệ bí mật của bản thân và gia tộc, sẵn sàng ra tay hành quyết những ai dám tiết lộ thông tin về mình hoặc những người trong dòng dõi hoàng gia. Ví dụ điển hình, Càn Long đã hạ lệnh xử án một người nông dân trồng dưa hấu chỉ vì nghe được ông ta trò chuyện khôn ngoan và mời gọi làm quan, nhưng nông dân này đã từ chối. Càn Long cho rằng, những tài năng không muốn phục vụ triều đình là một mối nguy hiểm, vì vậy cần phải loại bỏ. Tuy nhiên, khi quân lính được gửi đi, nông dân ấy đã kịp thời bỏ trốn, thoát khỏi cái chết.

Ngược lại, một thầy tướng số khác lại không gặp may mắn như vậy. Trí Thiên Bảo, một thầy tướng số nổi tiếng, đã mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi tâng bốc nhà vua và dự đoán rằng triều đại Thanh sẽ kéo dài đến 800 năm. Ông ta hy vọng vận dụng lời tiên đoán này để làm giàu, nhưng rốt cuộc lại là nạn nhân của chính sự hưng thịnh mà ông ca ngợi, và bị xử án tử hình.

Càn Long là một vị hoàng đế không chỉ nắm quyền mà còn thường xuyên đi vi hành để quan sát đời sống của nhân dân

Càn Long là một vị hoàng đế không chỉ nắm quyền mà còn thường xuyên đi vi hành để quan sát đời sống của nhân dân

Theo thông tin từ Sohu.com, Trí Thiên Bảo từng cư trú tại huyện Cao Ấp, nơi ông đã mở một hiệu thuốc ở Kỳ Châu, sau đó chuyển sang kinh doanh thạch cao tại chợ. Bất chấp nỗ lực, công việc của ông không diễn ra thuận lợi, và cuộc sống ngày càng trở nên khó khăn. Với hy vọng cải thiện tình hình tài chính, Trí Thiên Bảo nảy ra ý tưởng biên soạn một cuốn sách gửi tặng hoàng đế, mong muốn nhanh chóng gây dựng được của cải.

Biết rằng Càn Long rất khao khát được sống lâu dài như các bậc đế vương khác, ông đã viết tác phẩm mang tên "Những vận may của nhà Thanh" (Đại Thanh thiên định vận sổ). Trong cuốn sách, Trí Thiên Bảo dự đoán rằng hoàng đế sẽ sống đến 80 tuổi, trong khi đó Càn Long đã 68. Điều này có nghĩa là theo dự đoán của ông, Càn Long sẽ còn sống thêm 12 năm nữa.

Không chỉ dừng lại ở đó, Trí Thiên Bảo còn khẳng định rằng vận mệnh của triều đại nhà Thanh sẽ kéo dài tới 800 năm. Với sự tự tin vào khả năng viết lách của mình, ông hy vọng cuốn sách sẽ giúp ông nhận được sự yêu quý từ Càn Long, từ đó có được vinh quang và sự giàu có. Ngay khi hoàn thành, ông đã nhờ người đệ tử, Trương Cửu Tiêu, mang bức thư này vào cung kính gửi đến hoàng đế.

Trí Thiên Bảo dự đoán rằng hoàng đế sẽ sống đến 80 tuổi, trong khi đó Càn Long đã 68

Trí Thiên Bảo dự đoán rằng hoàng đế sẽ sống đến 80 tuổi, trong khi đó Càn Long đã 68

Tuy nhiên, phản ứng của Càn Long lại không như mong đợi. Ông tỏ ra không hài lòng và ngay lập tức ra lệnh trói Trương Cửu Tiêu lại, đồng thời ban lệnh xử án. Trong tình thế hoảng loạn, Trương Cửu Tiêu đã khai rằng người viết bức thư thực chất là Trí Thiên Bảo. Chỉ ít phút sau, cả Trí Thiên Bảo và Trương Cửu Tiêu đều bị xử tử với tội danh "đưa ra nhận xét sai lệch về số phận nhà Thanh", và cuốn sách "Đại Thanh thiên định vận sổ" cũng bị thiêu hủy ngay lập tức.

Trí Thiên Bảo, thông qua những lời chúc phúc dành cho hoàng đế và triều đại nhà Thanh, đã vô tình chạm vào những điểm nhạy cảm trong tâm hồn của Càn Long. Mặc dù vào thời đó, việc sống tới 80 tuổi được xem là một kiệt tác của sự trường thọ, nhưng đế vương lại khao khát đạt được sự "bất tử". Như vậy, việc Trí Thiên Bảo khẳng định hoàng đế chỉ có thể sống đến 80 tuổi có thể bị hiểu là một lời nguyền dành cho vị vua.

Trí Thiên Bảo, thông qua những lời chúc phúc dành cho hoàng đế và triều đại nhà Thanh, đã vô tình chạm vào những điểm nhạy cảm trong tâm hồn của Càn Long

Trí Thiên Bảo, thông qua những lời chúc phúc dành cho hoàng đế và triều đại nhà Thanh, đã vô tình chạm vào những điểm nhạy cảm trong tâm hồn của Càn Long

Thêm vào đó, việc ông dự đoán triều đại nhà Thanh sẽ kéo dài tới 800 năm cũng gây ra sự nhạy cảm. Mặc dù con số này nghe có vẻ ấn tượng, nhưng ẩn ý đằng sau lại là sự kết thúc không thể tránh khỏi của một triều đại. Việc một thường dân đưa ra nhận định về vận mệnh của đế chế sẽ bị xem là hành động ngạo mạn, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với vị hoàng đế.

Nhiều người đều đồng ý rằng sự phẫn nộ của Càn Long trước hành động của Trí Thiên Bảo và người đệ tử của ông là nguyên nhân dẫn đến sự trừng phạt khắc nghiệt dành cho họ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy