Số phận phi tử cuối cùng của Càn Long: Vào cung lúc 13t, nhan sắc khuynh đảo hậu cung nhưng cuộc đời bi thương

22:33, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến Hoàng đế Càn Long, người ta thường nhớ đến chuyện tình đầy bi thương với Hiếu Hiền Hoàng hậu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, vị vua này còn có một người phụ nữ khác ở bên cạnh trong suốt những năm tháng cuối đời.

Vào năm 13 tuổi, Tấn phi đã được gả cho Thái Thượng Hoàng Càn Long, lúc đó đã 88 tuổi, trở thành người phụ nữ cuối cùng của ông.

Chỉ sau một năm được Càn Long sủng ái, Tấn phi đã trở thành góa phụ khi Càn Long qua đời ở tuổi 89.

Thực tế, Càn Long biết rõ mình đã già, nhưng tại sao vẫn lập thiếp? Không thể trách Càn Long trong việc này, bởi vì Tấn phi là món quà của con trai ông, Hoàng đế Gia Khánh, tặng cho cha mình. Lúc đó, Càn Long 88 tuổi, bị bệnh nằm liệt giường và thường xuyên buồn bã trong cung.

Gia Khánh, với lòng hiếu thảo, thấy cha mình buồn bã, đã quyết định tìm cho ông một tiểu thiếp mới để lấy lòng. Nhưng Gia Khánh không ngờ rằng ý tưởng này đã thay đổi cả cuộc đời của một cô gái trẻ.

Năm thứ ba triều đại Gia Khánh, trong ngày tuyển tú (tuyển phi cho Hoàng đế), ông phát hiện một mỹ nhân xinh đẹp và đáng yêu. Cô gái này là cháu của Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu, người phụ nữ mà Càn Long vô cùng yêu thương. Gia Khánh rất vui mừng vì biết cha mình suốt đời say mê phụ nữ từ tộc Sa Tế Phú Sát thị. Nếu có được một cô gái Phú Sát thị, chắc chắn cha ông sẽ rất vui.

Trong buổi tuyển tú, cô gái thấy Hoàng đế nhìn chằm chằm vào mình và nghĩ rằng mình sẽ được chọn. Cô bé tưởng rằng sau khi được chọn sẽ được sủng ái, trở thành Quý phi hoặc ít nhất cũng là một người cao quý trong Hoàng tộc.

Thực tế, cô bé đã đúng khi được chọn. Nhưng điều không ngờ là sau khi vào cung, Gia Khánh lại dâng cô bé 13 tuổi cho cha mình, Thái Thượng Hoàng 88 tuổi, với khoảng cách tuổi tác 75 năm.

Sau khi vào cung, Gia Khánh lại dâng cô bé 13 tuổi cho cha mình, Thái Thượng Hoàng 88 tuổi

Sau khi vào cung, Gia Khánh lại dâng cô bé 13 tuổi cho cha mình, Thái Thượng Hoàng 88 tuổi

Khi biết mình bị dâng cho Càn Long, Tấn phi rất uất ức. Cô nghĩ mình vào cung để làm tiểu thê tử của đương kim Hoàng thượng, nhưng giờ lại trở thành tiểu mẫu thân của Hoàng thượng. Tuy nhiên, khi đã bước vào cửa cung sâu như biển, cô không thể làm gì khác.

Khi nhìn thấy cô gái trẻ đẹp, Càn Long bất ngờ trở nên hưng phấn, và sức khỏe của ông cải thiện đáng kể. Đôi chân từng yếu ớt của ông cũng trở nên linh hoạt hơn. Mỗi khi rảnh rỗi, ông lại lui tới phòng của Tấn phi. Tuy nhiên, dù sao ông cũng đã già yếu, không thể chống lại sự suy yếu của cơ thể, giống như một cây cổ thụ đã khô héo.

Càn Long chỉ sống thêm được một năm trước khi qua đời, để lại Tấn phi trong cảnh đáng thương. Ở tuổi 14, cô trở thành góa phụ của một vị hoàng đế già. Cuộc đời cô chưa kịp nở hoa đã sớm tàn lụi.

Sau khi Càn Long qua đời, Tấn phi được chuyển đến Cung Thọ Khang, nơi cư trú của các bà, các chị lớn tuổi. Ban đầu, cô có thể trò chuyện và chơi bài với họ, nhưng thời gian trôi qua, Tấn phi cảm thấy khó chịu. Với tuổi đời chỉ mới 14, cô vẫn là một cô gái ngây thơ, lãng mạn, khao khát một tình yêu mãnh liệt, một gia đình hạnh phúc, một người chồng thủy chung và những đứa con ngoan ngoãn. Nhưng giờ đây, cô chẳng có gì cả.

Tấn phi là phi tử sống lâu nhất của Càn Long

Tấn phi là phi tử sống lâu nhất của Càn Long

Điều đáng thương hơn nữa là những người phụ nữ lớn tuổi cùng đến Cung Thọ Khang với Tấn phi lần lượt qua đời. Cô trở thành người duy nhất còn lại trong cung rộng lớn, cô đơn và không có ai nương tựa.

Hằng ngày, khi thức dậy, cô không còn bận tâm đến việc trang điểm hay diện những bộ váy áo xinh đẹp nữa. Cô chỉ ngồi bên cửa sổ, nhìn bức tường thành cao và cảm thấy xót xa cho số phận của mình. Cứ như vậy, cô sống trong cô đơn và buồn tủi suốt hơn mười năm, cho đến khi Hoàng đế Gia Khánh băng hà và Hoàng đế Đạo Quang lên ngôi.

Đạo Quang vô cùng kính trọng vị phi tử còn sống duy nhất của ông nội Càn Long. Ngay sau khi đăng cơ, ông phong Tấn phi Phú Sát thị thành Hoàng tổ Tấn phi.

Chỉ sau một đêm, cô được phong phi và trở thành người có chức vị cao nhất trong hậu cung khi mới hơn 30 tuổi. Nhưng danh hiệu phong phi có ý nghĩa gì? Chồng đã mất, các chị em từng ở cùng nhau cũng đã qua đời, cô không có con cái, và không ai bên cạnh để chia sẻ.

Tấn phi trở nên lầm lì, thỉnh thoảng trở nên cuồng loạn và lo lắng, thường ngồi một chỗ ngơ ngác một lúc lâu, cơ thể gầy đi rõ rệt.

Năm Đạo Quang thứ 2, tức 1822, Tấn phi qua đời trong cô đơn ở tuổi chưa đến 40. Bà được an táng vào Phi viên tẩm của Dụ lăng thuộc Thanh Đông lăng. Trong số các phi tần của Càn Long Đế, bà là người mất cuối cùng. Đồng thời, bà cũng là vị phi tần cuối cùng được an táng vào Dụ lăng, mộ phần của bà nằm ở vị trí cuối cùng, thuộc hàng cuối cùng của dãy thứ năm trong Phi viên tẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy