Khang Hy ‘sững sờ’ trong lần đầu gặp Càn Long: Lý do gây chấn động lịch sử

22:42, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Liệu có bí ẩn nào xoay quanh cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai vị vua uy quyền nhất nhà Thanh? Khang Hy, vị hoàng đế lừng danh, tại sao lại "hốt hoảng" khi nhìn thấy Càn Long?

Nhiều nghiên cứu lịch sử cho thấy, vua Khang Hy đã quyết định trao quyền lực cho tứ hoàng tử Dận Chân thay vì thái tử, bởi ngài có sự yêu thương đặc biệt dành cho cháu nội Hoằng Lịch.

Vào năm đó, tứ hoàng tử Dận Chân đã đưa con trai mình là Hoằng Lịch vào cung để thỉnh an hoàng thượng. Ngay khi gặp Hoằng Lịch, vua Khang Hy đã rất ngỡ ngàng và ấn tượng. Ông dừng lại ngắm nhìn khuôn mặt cháu nội hồi lâu đến mức làm rơi chén rượu ngọc đang cầm trên tay.

Sau cuộc gặp gỡ, Khang Hy đã vô cùng yêu mến vị A ca thông minh và sáng sủa này. Vua đã đích thân dạy dỗ Hoằng Lịch một cách chỉn chu và cẩn thận. Việc truyền ngôi cho Ung Chính cũng được cho là nhằm "dọn đường" để Hoằng Lịch có thể kế vị một cách thuận lợi.

Vua đã đích thân dạy dỗ Hoằng Lịch một cách chỉn chu và cẩn thận

Vua đã đích thân dạy dỗ Hoằng Lịch một cách chỉn chu và cẩn thận

Hoằng Lịch (tức Càn Long) sinh ra trong một gia đình phúc tử, từ nhỏ đã được rèn luyện cả văn lẫn võ, tinh thông quân sự. Khi gặp Khang Hy, Hoằng Lịch mới 12 tuổi nhưng đã thể hiện sự ung dung, cử chỉ lịch lãm và lời nói rõ ràng. Đặc biệt, cậu bé là người duy nhất bày tỏ tình cảm chân thành với Khang Hy – điều mà hoàng đế luôn mong mỏi ở con cháu mình.

Không lâu sau, Khang Hy hỏi sinh thần bát tự của cháu mình. Khi nhìn thấy bát tự của Càn Long, Khang Hy vô cùng vui mừng. Mỗi lần đi vi hành, ông đều triệu Càn Long đi cùng để ngao du sơn thủy và chỉ bảo cách trị quốc, bình thiên hạ.

Trong thời kỳ binh biến, các hoàng tử tranh giành quyền lực, lịch sử gọi là sự kiện "Cửu tử đoạt đích". Hoàng tử Dận Chân (sau này là vua Ung Chính) ban đầu thuộc phe yếu nhất và không có khả năng nắm giữ ngôi vị.

Mỗi lần đi vi hành, ông đều triệu Càn Long đi cùng để ngao du sơn thủy và chỉ bảo cách trị quốc, bình thiên hạ

Mỗi lần đi vi hành, ông đều triệu Càn Long đi cùng để ngao du sơn thủy và chỉ bảo cách trị quốc, bình thiên hạ

Với bản tính không phô trương, Dận Chân không mắc phải những sai lầm chết người. Ông bình tĩnh quan sát các phe phái đấu đá lẫn nhau và cuối cùng chỉ còn lại Thập tứ Hoàng tử Dận Trinh, người nắm trong tay binh quyền khi còn khá trẻ.

Dận Trinh, lúc đó là Phủ viễn Đại tướng quân, được Khang Hy cho phép thay mặt mình xuất chinh thảo phạt, có cơ hội lớn trở thành tân đế. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi Khang Hy gặp Càn Long. Chính sự xuất hiện của Càn Long đã giúp vua cha Dận Chân thuận lợi lên ngôi hoàng đế.

Năm 1735, khi Ung Chính Đế qua đời, Càn Long lên ngôi ở tuổi 25. Lúc này, Đại Thanh đang trong thời kỳ thịnh vượng dưới sự cai trị của Ung Chính, và Càn Long tiếp tục kế thừa và phát triển đất nước.

Trong lịch sử Trung Quốc, Càn Long nổi bật là vị hoàng đế có tuổi thọ cao nhất. Dưới triều đại của ông, kinh tế và xã hội phát triển vượt bậc, đạt đến thời kỳ hoàng kim được sử sách gọi là "Khang Càn thịnh thế". Ông cũng được coi là một trong những vị vua có vận mệnh tốt nhất trong lịch sử.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy