"Nợ ngập đầu" cũng sẽ trả hết một cách nhẹ nhàng: Chỉ cần thực hiện theo 6 bước này

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang lo lắng về những khoản nợ, hãy tham khảo thực hiện theo 6 bước dưới đây, nó sẽ giúp bạn đẩy xa nợ nần, và giải quyết chúng nhanh gọn.

Trong giai đoạn tuổi trưởng thành, chắc hiếm ai trong chúng ta không mắc một khoản nợ tài chính, đó là giai đoạn mệt mỏi, căng thẳng. Nếu bạn đang lo lắng về những khoản nợ, hãy tham khảo thực hiện theo 6 bước dưới đây, nó sẽ giúp bạn đẩy xa nợ nần, và giải quyết chúng nhanh gọn.

Bước 1: Hiểu rõ lý do nợ

thoat-no-1

Việc tìm ra nguyên nhân nợ nần là gì sẽ giúp bạn giải quyết được tận gốc vấn đề. Tuy nhiên, đây lại là điều không mấy ai làm mà chỉ tập trung vào việc thanh toán nợ nần. Như vậy sẽ dẫn tới tình trạng lặp lại cảnh nợ nần trong tương lai. Lý do nợ có rất nhiều.

+ Lý do 1: Nợ do các khoản cho vay để mua nhà/mua xe hoặc kinh doanh...

Việc vay tiền diễn ra tự nhiên ở một số giai đoạn nhất định của cuộc đời. Và những khoản nợ này vốn dĩ không xấu. Thế nhưng chúng có thể tạo ra sự căng thẳng về tài chính khi bạn không thể thanh toán các khoản khi cần thiết hoặc tiêu tốn quá nhiều tiền trong khoản thu nhập do chưa lên kế hoạch kĩ càng, khiến bạn không thể trang trải chi phí sinh hoạt hoặc tiết kiệm tiền.

+ Lý do 2: Nợ do chi tiêu quá tay

Những món nợ kiểu này không ít và thường là dưới dạng nợ thẻ tín dụng với lãi suất cao, thường gặp đối với những người trẻ. Tuy nhiên, rất có thể số tiền bạn phải trả cho những gì đã mua cao hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Điều đó đi đôi với việc có thể làm giảm thu nhập và đòi hỏi bạn phải gánh thêm nhiều khoản nợ. Sau khi thoát nợ, điều chắc chắn bạn phải rút kinh nghiệm sâu sắc khi chi tiêu để không phạm phải sai lầm .

+ Lý do 3: Nợ do hoàn cảnh

Chỉ cần không may bị ốm đau hoặc chấn thương bất ngờ; thậm chí bỗng dưng thất nghiệp hoặc kinh doanh gặp chút không may, bạn cũng có thể phải nợ chồng chất. Khoản nợ này thường khiến nhiều người cảm thấy bế tắc hơn không chỉ vì đang gặp chuyện không may, mà còn vì những khoản nợ này thường đi kèm với lãi suất cao.

Bước 2: Kiểm soát chi tiêu một cách chặt chẽ

thoat-no-2

Sau khi xác định được nguyên nhân khoản nợ, bước tiếp theo các bạn cần kiểm soát chi tiêu. Hãy dành một chút thời gian để lên kế hoạch rõ ràng cho các khoản chi cần thiết trong tháng dựa trên tổng thu nhập trung bình, nó sẽ giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn trong giai đoạn khó khăn này. Chia càng nhỏ các khoản chi tiêu càng giúp bạn kiểm soát được nó một cách dễ dàng hơn.

Bước 3: Lập kế hoạch trả nợ

Cùng với kiểm soát chi tiêu, bạn xem có thể tăng thêm thu nhập bằng công việc chính hoặc có thể làm thêm một số công việc trong khả năng, năng lực của mình để tăng khoản thu, nhanh chóng giảm nợ. Nhưng bạn cũng hết sức tỉnh táo, hiện nay có những vụ lừa đảo dựa vào tâm lý muốn thoát nợ của nhiều người. Nếu bạn lao vào, không những không giảm nợ mà lại mắc nợ nhiều hơn.

Bạn hãy gửi thanh toán đúng hạn hàng tháng để không phải trả thêm phí và lãi suất. Đây chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp bạn xác định được thời gian để xóa nợ hoàn toàn là bao nhiêu. Hãy lập kế hoạch và sử dụng các chiến lược quản lý nợ bổ sung để giảm các khoản thanh toán hàng tháng hoặc hợp nhất nợ của mình thành một vài khoản lớn. Cố gắng đừng để các khoản nợ bị lắt nhắt, trải dài cả tháng, như vậy bạn rất khó để kiểm soát, làm tổn hại đến cảm xúc và sức khỏe của bạn.

Bước 4: Tránh mở thêm thẻ tín dụng hoặc vay mới

thoat-no-3

Nhất quyết không vay thêm nợ, không được mở thẻ tín dụng mới, tạo thêm khoản vay mới bằng bất kì hình thức nào. Thời gian đầu khi trả nợ, bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc thắt chặt chi tiêu, nhưng hãy nhớ tuyệt đối đừng động tới thẻ tín dụng, kể cả trong những trường hợp khẩn cấp. Bởi vì đúng là thẻ tín dụng giúp bạn giải quyết được 1 số vấn đề liên quan tới chi tiêu ở thời điểm đó nhưng đến hạn thanh toán thì bạn sẽ còn đau đầu hơn nhiều.

Bước 5: Duy trì động lực trả nợ để xóa bỏ nợ nần hoàn toàn

Trả nợ cần nhiều nỗ lực và đây là hành trình gian nan, đầy khó khăn nên lúc nào cũng động viên, cổ vũ chính mình. Nó có thể giúp bạn tập trung hơn, phấn chấn hơn, đồng thời duy trì động lực để tiếp tục loại bỏ hoàn toàn các khoản nợ. Luôn duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, vượt qua sự chán nản là điều quan trọng để giữ cho việc trả nợ đi đúng hướng. Chỉ cần bạn mất động lực trong thời gian ngắn, việc trả nợ sẽ có thể phải hoàn toàn quay lại từ đầu.

Bước 6: Thiết lập quỹ dự phòng

thoat-no-4

Sau khi trả hết nợ hoặc những tháng cuối cùng để có thể tất toán khoản nợ này, bạn nên bắt đầu tính đến việc xây dựng quỹ dự phòng cho mình. Đây chính là bước quan trọng để giảm thiểu khả năng mắc nợ một lần nữa trong tương lai. Chính quỹ dự phòng này cũng giúp bạn linh hoạt và tự tin hơn trong việc xử lý các khoản chi bất ngờ.

Theo:  xevathethao.vn copy link