Nỗi khiếp sợ của người phụ nữ thời cổ đại chính là ''điển hôn'', vậy điển hôn thực chất là gì?

( PHUNUTODAY ) - Điển hôn chính là tập tục khiến phụ nữ thời xưa khiếp sợ, vì sao lại thế?

Dường như nhiều người đàn ông thời nay đều thèm khát được như xưa, có năm thê bảy thiếp. Nhưng thực tế thì người xưa nhiều vợ không phải là sung sướng gì cả.

Có một sự thật chính là những nam nhân nghèo khổ sẽ chẳng thể cưới được vợ.

Người xưa rất xem trọng việc lập gia đình rồi sinh con nỗi dõi. Các cụ cũng bảo: "Bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại", nghĩa là bất hiếu có 3 loại, không có hậu duệ nối dõi là điều bất hiếu lớn nhất. Từ đó có thể thấy rõ, thời cổ đại hoàn toàn không thể chấp nhận được chuyện không có con nối dõi.

Đàn ông nghèo thời xưa rất khó để cưới vợ, vậy làm cách nào để họ có người nỗi dõi tông đường?

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Vào thời nhà Nguyên thịnh hành một chế độ gọi là "Điển hôn". "Điển" trong từ "Điển đáng", nghĩa là cầm cố, thế chấp. "Điển hôn" mang ý nghĩa là một cuộc hôn nhân cầm cố. Chế độ hôn nhân này xuất hiện lần đầu ở thời nhà Hán nhưng đến thời nhà Nguyên mới phổ biến hơn.

Nhiều người đàn ông vì làm ăn thua lỗ, gia cảnh nghèo khó nên sẽ đưa vợ mình đi bán, đi thế chấp như một món hàng.

Lúc này người phụ nữ đó sẽ rời khỏi cửa tiệm khi có người trả giá phù hợp. Lúc này họ về gia đình mới sẽ đảm nhận vai trò, trách nhiệm của một người con dâu từ giặt giữ, nấu nướng, chăm sóc cha mẹ chồng và thực hiện nghĩa vụ nối dõi tông đường.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Thời gian thế chấp vợ thường là từ 3 đến 5 năm, giá thì theo độ tuổi và sức lao động của người phụ nữ. Họ không được phép gặp, qua lại với người chồng cũ của mình. Khi hết hợp đồng thì người phụ nữ kia lại trở về tiệm cầm đồ. Họ sẽ ở đó, chờ một người đàn ông khác đến mua mình.

Cứ thế vòng tròn lặp đi lặp lại không có điểm dừng. Những người phụ nữ này rất cực khổ, họ không có quyền tự do cá nhân. Đến đứa con do mình sinh ra cũng không được chăm sóc hay ở bên. Đứa bé thuộc về gia đình đã từng đưa họ đi, thậm chí họ còn không có quyền đến thăm con mình.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Chính quyền nhà Nguyên từ hạ lệnh cấm chế độ hôn nhân này nhưng nó vẫn diễn ra. Đến cuối thời nhà Thanh, chế độ "Điển hôn" vẫn không hoàn toàn bị xóa bỏ.

Thế mới thấy chế độ hôn nhân ngày xưa là hành vi đáng lên án nhưng vào thời cổ đại, đó chính là việc bình thường.

Chế độ hôn nhân này thực sự không tôn trọng người phụ nữ mà còn hủy đi nhân tính. Nó thể hiện sự túng quẫn của những người nghèo và là nỗi bất hạnh lớn nhất của người phụ nữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link