“Nỗi kinh hoàng” đối với tàu sân bay của Nga đang hồi sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nga đang gấp rút nâng cấp và tu bổ tuần dương hạm Marshal Ustinov siêu khủng từ thời Liên Xô. Theo kế hoạch đến năm 2015, Marshal Ustinov sẽ được trang bị cho lực lượng hải quân Nga. Các chuyên gia vũ khí khẳng định, Marshal Ustinov sẽ là nỗi kinh hoàng cho tất cả các tàu chiến hiện nay, đặc biệt là tàu sân bay của đối phương.

Marshal Ustinov là tên của một tuần dương hạm tên lửa lớp Atlat do Liên Xô sản xuất từ năm 1982. Mãi đến năm 1986, Marshal Ustinov mới được trang bị cho Hạm Đội phương Bắc của Liên Xô.
Tuần dương hạm Marshal Ustinov được thiết kế và trang bị hệ thống vũ khí chống hạm rất mạnh, chủ yếu để tấn công tàu mặt nước của đối phương, đặc biệt là tàu sân bay.
Marshal Ustinov có chiều dài gần 187 m, chiều rộng 20,8 m và chiều cao 8,4 m, trọng lượng lên tới 11.500 tấn. Kích thước này là khá lớn, lớn hơn tàu khu trục Zumwalt hiện đại nhất và đắt nhất hành tinh của Mỹ.
Tổng biên chế cho tuần dương hạm Marshal Ustinov lên đến 485 người, trong đó có 38 sỹ quan. Phạm vi hoạt động của chúng lên tới 13.200 km.
Marshal Ustinov có lượng giãn nước lên đến 9.800 tấn. Tàu được trang bị động cơ vô cùng mạnh mẽ để có thể đạt được vận tốc tối đa 32 hải lý/ giờ. Thông thường khi hành trình, vận tốc của chúng vào khoảng 18 hải lý/ giờ.
Tuần dương hạm Marshal Ustinov được trang bị 16 quả tên lửa chống hạm siêu âm tầm xa P-500 Bazalt có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân với tầm bắn là 550 km.
Hiện nay phiên bản nâng cấp của P-500 đó là P-1000 với tầm bắn 700 km, được coi là một trong những vũ khí chống tàu sân bay hiệu quả nhất thế giới.
Ngoài ra, tuần dương hạm Marshal Ustinov được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không từ tầm gần đến tầm xa và cả trực thăng, ống phóng ngư lôi để săn ngầm. Các chuyên gia quân sự cho rằng, sau khi Marshal Ustinov được nâng cấp và trang bị cho hải quân Nga vào năm 2015, chúng xứng đáng là tuần dương hạm uy lực nhất thế giới hiện nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT