Nói những lời này tưởng chừng đơn giản hóa ra lại mất hết PHÚC BÁO, suốt năm gặp điều XUI XẺO

( PHUNUTODAY ) - Khẩu nghiệp là tội nặng nề khiến con người cả đời gặp xui xẻo, mất hết phúc báo.

Người xưa cũng có dạy:“ Khẩu khai thần khí tán. Thiệt động thị phi sanh”, nghĩa là mở miệng nhiều lời sẽ hao tỗn thần khí, lưỡi động thường nói chuyện phải trái, hơn thua, đẹp xấu, khen chê...để rồi phải tranh đấu, mạ lị lẫn nhau khiến sanh ra lắm chuyện thương tâm.

Đâu đó vẫn có những người nghĩ rằng, nghiệp chỉ do các hành động của mình gây ra mà bản thân họ lại không hề biết rằng nghiệp là do cả 3: thân, khẩu, ý. Tức do các hành động việc làm cũng như do lời nói và các suy nghĩ.

Khẩu nghiệp ác là một trong những nghiệp nặng nề nhất mà do chính chúng ta tạo ra. Làm người nên nhớ, vết thương trên thân thể dễ lành hơn vết thương gây ra do lời nói.

Dưới đây là những điều tuyệt đối không nên nói:

184

Nói những lời này tưởng chừng đơn giản hóa ra lại mất hết PHÚC BÁO, cả năm gặp điều XUI XẺO. Ảnh nguồn: Internet. 

Nói những lời thô thiển

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta dễ bắt gặp nghe những lời tục tĩu, thô thiển, bởi có người nói nhiều thành que. Khi đang nói chuyện bình thường cũng phải đệm vào mấy chữ khó nghe. Đôi khi, những lời nói này có thể làm tổn thương lòng tự trọng của người khác.

Làm tổn thương lòng tự trọng của người khác, chửi mắng người khác, làm phương hại danh dự người khác là họa từ miệng ra, nói lời hại người lại chính là hại mình, tự mang phiền toái đến cho mình.

Những lời dối trá

Lời nói dối tức là “thấy mà nói không thấy, không thấy mà nói thấy, đúng mà nói là sai, sai mà nói là đúng”. Những lời nói dối vô tình hay cố tình cũng sẽ làm suy giảm niềm tin của người khác về bản thân bạn. Nếu một người không được tin tưởng sẽ chẳng làm nên trò trống gì.

Không nói những lời oán trách

Con người ta, nếu cảm thấy không hài lòng, thì thường nói ra những lời bất mãn, oán giận ông chủ, oán giận bạn bè, thậm chí oán giận cả người nhà. Nếu bạn thường xuyên nói những lời oán trách, rồi chẳng may người khác nghe được sau này sẽ mượn đó làm đề tài để nói về bạn. Điều đó chắc chắn sẽ gây ra nhiều mối bất hòa thị phi, khiến bạn phải đối phó với người này, đối phó với người kia, cuối cùng tự mình làm khổ mình, bạn việc gì phải khổ như vậy?

Những lời khiêu khích

Trên đời này có vô vàn những kẻ ghen ăn tức ở, mưu tính cá nhân mà nói những lời khiêu khích, châm ngòi ly gián để cho người khác gây hiềm khích lẫn nhau. Đây là loại người rất nguy hiểm, dùng lời lẽ hại người, là tạo nghiệp ác chứ không đơn thuần chỉ là nói sai sự thật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link