Thực hư chuyện bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa hai chất kịch độc, giết người cực nhanh

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày gần đây, thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất amiăng và kim loại năng gây ung thư khiến nhiều người hoang mang.

Mối nguy hại từ bình giữ nhiệt Trung Quốc

Trong những ngày gần đây, báo chí và mạng xã hội có đăng thông tin bình giữ nhiệt chứa hai chất kịch độc, giết người rất nhanh. Bài viết được rất nhiều người quan tâm và chia sẻ. Đa số người đọc đều tỏ ra hoang mang trước tin cảnh báo này.

Theo các báo đăng tải, thông tin trên được trích dẫn từ kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua. Kết quả thí nghiệm cho thấy, bình giữ nhiệt do Trung Quốc sản xuất có chứa sợi amiăng cực kì độc hại đối với con người.

Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Bình nước giữ nhiệt của Trung Quốc bị cho là có chứa hai chất cực độc, gây ung thư ở con người.

Bình nước giữ nhiệt của Trung Quốc bị cho là có chứa hai chất cực độc, gây ung thư ở con người.

Như vậy, có hai vấn đề gây hại cho sức khỏe con người cần phải bàn đến là tác hại của các sợi amiăng và hàm lượng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép.

WHO đã chỉ ra rằng thường xuyên tiếp xúc với amiăng gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô (một loại ung thư màng phổi và màng bụng) và bụi phổi amiăng (xơ hóa phổi).

Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

TS. Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA) sau khi đọc được những thông tin gây xôn xao dư luận trên đã chia sẻ quan điểm của mình như sau: "Mình muốn làm rõ thêm một chi tiết có thể đang làm cho các bạn lo lắng khi sử dụng bình giữ nhiệt nói chung (kể cả loại tốt). Trong các bài báo đó đề cập đến việc kim loại nặng bị thoát ra khi sử dụng bình giữ nhiệt đựng nước trái cây vì cho là nước trái cây mang tính axit sẽ dễ làm kim loại thoát ra hơn, điều này nghe có vẻ thuyết phục nhưng không chính xác.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, người ta khảo sát sự thoát ra các kim loại nặng từ các bộ phận trong bình nước cho chuột uống (trong đó có cái vòi nước bằng kim loại không gỉ). Kết quả nghiên cứu cho thấy là trong điều kiện nước axit (pH = 2) để trong 1 tuần thì lượng kim loại thoát ra từ vòi nước kim loại đó vào trong nước cũng rất thấp (trong mức an toàn) và không đủ để gây độc. Do vậy, các bạn đừng quá lo lắng bị nhiễm kim loại nặng khi sử dụng các bình này".

Ngoài ra, thông tin 2 chất độc trong bình giữ nhiệt đã từng gây hoang mang từ năm 2016 nhưng không tìm được nguồn thông tin nào từ nước ngoài.

binh-giu-nhiet-trung-quoc-chua-2-chat-kich-doc-02

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên sử dụng các loại bình giữ nhiệt được sản xuất bởi các thương hiệu có uy tin; không nên đựng các loại nước có tính axit (như nước cam, nước chanh...) quá lâu trong bình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn