NSND Quý Dương, thân phụ danh hài Chí Trung qua đời

18:25, Thứ ba 28/06/2011

( PHUNUTODAY ) - Trưa nay nghệ sĩ đi taxi đến bệnh viện để chạy thận theo lịch hẹn, đột nhiên ông thấy khó thở và đột quỵ. Mặc dù được đưa ngay vào viện Giao thông vận tải cấp cứu nhưng ông đã không thể qua khỏi.

(Phunutoday) - Sau gần 10 năm lâm bệnh trọng, NSND Phạm Quý Dương trút hơi thở cuối cùng lúc 12h45 phút hôm nay (28/6), hưởng thọ 75 tuổi. Thi hài nghệ sĩ đang được quàn tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội, trong vài ngày tới sẽ phát tang.

NSND Quý Dương suy thận đã 8 năm, chứng bệnh tiểu đường cũng hành hạ ông suốt hơn 20 năm. Sức khỏe của ông ngày một suy yếu trong thời gian gần đây vì mắc thêm các bệnh phổi và tim.
 
Mô tả ảnh.
NSND Quý Dương
Nghệ sĩ [[Chí Trung]], con trai của NSND Quý Dương cho biết, trưa nay, bố anh đi taxi đến bệnh viện để chạy thận theo lịch hẹn. Trên đường đi, đột nhiên ông thấy khó thở và đột quỵ. Mặc dù được đưa ngay vào viện Giao thông vận tải cấp cứu nhưng ông đã không thể qua khỏi.

Lễ tang nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam sẽ được tổ chức tại nhà Tang lễ Bộ quốc phòng trong những ngày tới.

Cùng thời với NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu, ông được xem là một trong ba cây đại thụ của ngành biểu diễn âm nhạc Việt Nam. Biết bao thế hệ người yêu nhạc Việt Nam vẫn còn say sưa giọng hát của nghệ sĩ Quý Dương qua những ca khúc như Ngọn đèn đứng gác (Hoàng Hiệp), Tình em (Huy Du), Tấm áo mẹ vá năm xưa (Nguyễn Văn Tý)...

Suốt cuộc đời của mình, nghệ sĩ Quý Dương đã dành trọn cho tình yêu nghệ thuật. Ông là sinh viên khóa đầu tiên của Trường Âm nhạc Việt Nam, tiền thân là Học viện Âm nhạc quốc gia hiện nay.
 
Mô tả ảnh.
Vợ chồng NSND Quý Dương cùng gia đình NSƯT Chí Trung.
Vào những năm 1979 -1983, nghệ sĩ Quý Dương được Nhà nước cho đi học thanh nhạc ở Bungari. Ông là giảng viên đầu tiên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là người đầu tiên và có lẽ là duy nhất mang opera đến trại phong Quỳnh Lập (Nghệ An), hát cho các bệnh nhân.

Danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân Nhà nước trao tặng đầu năm 1993 đã khẳng định những cống hiến nghệ thuật đáng trân trọng của ông. Trong những ngày Mỹ ném bom Hà Nội, NSND Quý Dương là người thường xuyên túc trực tại Đài Tiếng nói Việt Nam (ông là người hát đầu tiên trên Đài TNVN), thậm chí ngay tại trận địa pháo hát phục vụ chiến sĩ và đồng bào.

Những năm gần đây, phải vật lộn với cơn đau bệnh tật nhưng mỗi khi gượng dậy được, NSND Quý Dương đều dành thời gian để bổ túc cho các ca sĩ đã tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ông muốn truyền lý tưởng của thế hệ mình đến lớp ca sĩ trẻ, vì ba con ông tuy đều theo nghệ thuật nhưng không chung đường với bố.

NSND Quý Dương từng trải qua hai cuộc hôn nhân và có 3 người con. Con gái đầu là Phạm Thu Hương - giảng viên dạy piano, con thứ hai là NSƯT Chí Trung và con thứ ba là Phạm Quỳnh Trang - thạc sĩ piano, giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
  • Thục Quyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc