Nữ giám đốc sập bẫy siêu lừa mạo danh cảnh sát quốc tế

06:30, Thứ ba 17/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Mai Sỹ Minh đã “khoe” với bà giám đốc rằng ông ta là cảnh sát quốc tế, đang công tác và làm việc tại Lào. Nhìn bộ quân phục công an ông này mặc trên người, chị Minh gần như tin tưởng.


Buổi gặp gỡ “định mệnh”

57 tuổi, ông Mai Sỹ Minh ở phố Phạm Ngọc Thạch, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội đã trải qua hai đời vợ. Sau khi người vợ đầu tiên mất, ông ta lấy vợ khác và có với người vợ sau 4 người con. Người con lớn của ông ta năm nay cũng đã 30 tuổi, còn đứa út mới chỉ lên 5. Ông ta vẫn thường xuyên sang Lào làm ăn và còn sắm hẳn một bộ quân phục của ngành công an để tiện bề “làm ăn” ở nơi đất khách, quê người.

Cuối năm 2009, trong một lần sang Lào, ông ta gặp chị Đào Thị Minh, 46 tuổi, trú ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội, giám đốc một công ty cổ phần. Chị Minh tình cờ gặp người đàn ông trung niên này ở một quán cơm trên đường quốc lộ thuộc huyện Khăm Muộn, Lào. Gặp được đồng hương người Việt Nam, và lại cùng ở Hà Nội, câu chuyện giữa hai người càng lúc càng thân thiện, cởi mở. Lúc đó, cuộc sống xa quê hương với chị Minh gần như được ấm lên bởi tìm được một người đồng hương để trò chuyện.

Sau những phút tâm sự, người đàn ông tóc bạc, dáng đậm, gương mặt chất phác đã chiếm được cảm tình của nữ giám đốc xa nhà. Mai Sỹ Minh đã “khoe” với bà giám đốc rằng ông ta là cảnh sát quốc tế, đang công tác và làm việc tại Lào. Nhìn bộ quân phục công an ông này mặc trên người, chị Minh gần như tin tưởng.

Mai Sỹ Minh trong phiên xử sơ thẩm
Mai Sỹ Minh trong phiên xử sơ thẩm
Tiếp đó, để thuyết phục hơn, Minh “nổ” tiếp, có quen với vị giám đốc công an thành phố vì hai người học cùng khóa với nhau. Nhìn bộ dạng chân thành, cùng cách nói quả quyết của người đàn ông trung niên, chị Minh hy vọng đã có người đứng ra giúp giải quyết nhiều khó khăn trong kinh doanh của mình. Thậm chí chị đã không ngần ngại chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về đất đai của mình cho người bạn mới quen.

Nghe thấy chị Minh cho biết chị đang là giám đốc, và gặp một số khúc mắc trong công việc, Mai Sỹ Minh đã nảy sinh ý định lừa đảo. Trong lúc đó, người phụ nữ thật thà Đào Thị Minh không mảy may nghi ngờ dù chị đang bị rơi vào bẫy lừa của gã đàn ông mới quen.

Trước khi chia tay, chị Minh xin số điện thoại của “ông cảnh sát quốc tế” và cũng gửi lại danh thiếp để sau này liên lạc. Nữ giám đốc này lúc đó mừng rỡ ra mặt, vì bất ngờ gặp được “quý nhân” lại nhiệt tình đến vậy. Trước lúc về Việt Nam, chị Minh không khỏi xúc động, lòng tràn trề hy vọng công việc sẽ được thuận buồm xuôi mái hơn vì có “quý nhân” nhận lời giúp đỡ.


Công việc kinh doanh ngày một gấp rút, những khó khăn vẫn còn đang ở phía trước nên chị Minh không khỏi mong ngóng tin từ Mai Sỹ Minh. Chị phấn khởi vì chỉ 15 ngày sau buổi gặp gỡ trên đất bạn Lào, ông “cảnh sát quốc tế” quen qua đường bỗng điện thoại liên lạc. Mai Sỹ Minh nói mới về Việt Nam và hẹn gặp chị để bàn chuyện làm ăn. Không mảy may nghi ngờ, chị Minh cùng với trợ lý và chồng tới quán cà phê trên phố Chùa Bộc để gặp “quý nhân”. Mai Sỹ Minh tự giới thiệu với mọi người: “Tôi là đại tá, đang làm việc tại Bộ Công an, trụ sở ở phố Yết Kiêu, chuyên bắt các tội phạm quốc tế và trong nước. Tôi có rất nhiều mối quan hệ, kể cả ông Bí thư thành ủy”.

Nghe Minh “nổ vang” vậy, mọi người đã không khỏi mừng rỡ và đặt niềm tin vào ông ta. Trong câu chuyện rôm rả, chị Minh nhờ Mai Sỹ Minh 3 việc, trong đó, có việc công ty của chị đang cần xin giấy phép môi trường của nhà xưởng ở Hải Phòng luyện phôi thép; Giải quyết để được xây dựng trên diện tích mảnh đất ở phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai; Nhờ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khai hoang năm 1990 sang đất ở lâu dài tại xã Triều Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Người đàn ông này vui vẻ nhận lời giúp cho nữ giám đốc công việc được toại nguyện.

Hai ngày sau, Mai Sỹ Minh điện thoại cho chị nói: “Việc liên quan đến mảnh đất ở Nguyễn Đức Cảnh, anh đã lo xong, em phải đưa cho anh 10 triệu đồng để đi làm việc”. Chị Minh cùng trợ lý của mình mang tiền tới cho Mai Sỹ Minh. Lúc nhận tiền xong, ông ta nói với chị rằng đã nhờ được người cấp giấy phép môi trường ở Hải Phòng.

Tuy nhiên, Mai Sỹ Minh nói cần 20 triệu đồng và xe ô tô để xuống thành phố cảng này làm việc. Do công việc gấp gáp, chị Minh không suy nghĩ nhiều mà chuẩn bị tiền, và điều con trai lớn lái xe đưa Mai Sỹ Minh về Hải Phòng công tác.

Khi đến Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, để cho người thanh niên đứng ngoài đợi, Mai Sỹ Minh vờ vào trong. Một lúc sau, ông ta quay ra và điện thoại cho chị Minh thông báo: “Công việc đã xong”.

Sau đó, Mai Sỹ Minh nhận được thù lao 10 triệu đồng từ chị Minh. Cũng tại quán cà phê trên phố Chùa Bộc, khi hai bên gặp nhau, ông ta tiếp tục “vòi” tiền khi đề nghị chị Minh phải đưa ngay 10 triệu đồng để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng ở quận Hoàng Mai và hứa 10 ngày sau công việc sẽ xong xuôi. Người phụ nữ nhẹ dạ không hề nghi ngờ trước những màn “khua môi, múa mép” của vị đại tá công an rởm Mai Sỹ Minh. Chị vẫn tin rằng, ông ta là ân nhân mà trời xui đất khiến để chị gặp được tình cờ.

Trong khi đó, thấy người phụ nữ luôn tin tưởng mình, và sẵn sàng chi tiền để lo lót công việc, Mai Sỹ Minh quyết định không “ăn” những “quả lẻ tẻ”. 5 ngày sau buổi gặp gỡ ở quán cà phê trên, ông ta điện thoại cho chị Minh và nói: “Liên quan đến mảnh đất ở Triều Khúc, anh đã lo được rồi, em phải đưa cho anh 200 triệu đồng để anh đi lo”.

Nghe Minh thông báo vậy, nữ giám đốc mừng lắm, vội giao trước 100 triệu đồng cho Minh và hẹn sẽ đưa nốt số tiền còn lại khi công việc êm xuôi. Sau đó, chị Minh yên tâm cho thợ đến xây dựng công trình trên mảnh đất ở Triều Khúc vì ngỡ mọi chuyện đã được Sỹ Minh lo ổn thỏa. Không ngờ, ngay sau đó, chính quyền xã đã đến phá dỡ công trình.

Thấy vậy, chị Minh vội điện cho Mai Sỹ Minh và được hắn hứa hẹn: “Yên tâm, để anh về làm việc lại với các ông lãnh đạo thành phố”. Hai ngày sau, ông ta thông báo cần thêm 200 triệu đồng thì sẽ được xây xưởng. Mai Sỹ Minh còn nắn gân: “Nên chấp nhận chi thêm, đừng làm khó nữa, nếu không đưa thì anh sẽ không giúp tiếp”.

Nghe “quý nhân” nói vậy, chị Minh vội vàng mang 200 triệu đồng tới cho ông ta đi lo việc cho mình. Đến giờ phút đó, nữ giám đốc này vẫn đặt tin tưởng tuyệt đối vào mối quan hệ của Mai Sỹ Minh có thể lo công việc xong xuôi. Tuy nhiên, khi giao tiền rồi, chị cho người xây dựng và lại bị chính quyền sở tại cưỡng chế vì công trình xây dựng sai phép.

Nhằm trấn an nạn nhân, Mai Sỹ Minh đến Ủy ban nhân dân xã Tân Triều gặp cán bộ ở đây và tự giới thiệu bản thân là cán bộ thanh tra thành phố Hà Nội, được cử đến để giải quyết việc xin thuê đất của chị Đào Thị Minh. Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, Mai Sỹ Minh thoái thác sẽ có giấy và công văn sau.

Ngay sau đó, phía Ủy ban xã đã mời chị Minh đến trả lời về việc đơn xin mượn đất, Mai Sỹ Minh cũng tham dự cuộc họp và còn cả gan phát biểu: “Tôi là cán bộ thanh tra thành phố và là trợ lý của đồng chí Bí thư Thành ủy, được cử đến để giải quyết việc chị Minh, đề nghị Ủy ban cho chị thuê đất”.
Tiếp đó, Sỹ Minh còn nói dối với nạn nhân rằng, đích thân ông Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ đến làm việc tại Ủy ban xã Tân Triều về việc thuê đất làm xưởng của chị Minh.

Sau đó, ông ta nhắn chị mang nốt số tiền đến quán cà phê. Nhận 100 triệu đồng xong, Mai Sỹ Minh hứa, sẽ bố trí để chị gặp lãnh đạo thành phố và bảo chị cứ tiếp tục cho thợ xây dựng, có vấn đề gì, ông ta sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Lời nói như “đinh đóng cột” của người đàn ông này, khiến nạn nhân đặt tin tưởng vào kẻ lừa bịp. Để nữ giám đốc này không nghi ngờ hành vi lừa đảo của mình, ông ta cam đoan sẽ hoàn lại 400 triệu đồng nếu công việc xây dựng xưởng tại Tân Triều không thành. Gã còn an ủi nạn nhân: “Để thêm một thời gian nữa mới xây. Nếu cuối năm em mà xây dựng được thì phải bồi dưỡng cho anh thêm đấy nhé”.

“Thấy bở đào mãi”, Mai Sỹ Minh tiếp tục lợi dụng sự tin tưởng của chị Minh khi hỏi vay tiền và nhờ đứng tên mua giúp chiếc ô tô Huyndai theo hình thức trả góp. Chị Minh vẫn tin rằng Mai Sỹ Minh là cảnh sát quốc tế, và chị đang phải nhờ một số việc nên đã vui vẻ nhận lời đứng tên mua ô tô cho ông ta. Công ty của chị đã cho Minh vay trước hơn 260 triệu đồng để mua xe. Mai Sỹ Minh hứa hẹn sau 5 ngày sẽ trả số tiền vay. Sau nhiều lần đòi nợ và không thấy ông ta giúp thực hiện các việc nhờ trước đó, chị Minh tố cáo hành vi lừa đảo của gã đàn ông này ra trước pháp luật.

Giá phải trả

Cơ quan điều tra đã vào cuộc và thu giữ tại nhà Mai Sỹ Minh áo bông kiểu thu đông cảnh sát màu vàng, áo an ninh xuân hè, hai chiếc khóa mở còng số 8 và nhiều vật dụng liên quan đến ngành công an nhân dân. Ông ta đã thừa nhận, số trang phục này được mua nhằm mục đích sang Lào mặc để làm ăn dễ dàng hơn.

Cũng chính số quần áo đó đã đánh lừa được chị Đào Thị Minh trong một thời gian với số tiền lớn. Sau gần một năm hành vi lừa đảo của Mai Sỹ Minh bị phát giác, người đàn ông này đã bị đưa ra trước vành móng ngựa ở TAND thành phố Hà Nội.

Đứng trước Hội đồng xét xử, ông ta tiếp tục khai man rằng, ông ta là Đảng viên, từng phục vụ trong quân đội, tuy nhiên cáo trạng của Viện kiểm sát không đưa ra tình tiết này. Lúc đó, Tòa đã phải hoãn và trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngày 4/5 vừa qua, vụ án lừa đảo của Mai Sỹ Minh tiếp tục được cơ quan công tố đưa ra xét xử. Bị cáo vẫn mái tóc đã bạc trắng bị dẫn giải vào phòng xử. Các con của ông ta và một số người thân cũng tham dự phiên tòa. Chị Đào Thị Minh, nạn nhân của vụ lừa đảo không có mặt. Trước khi phiên xử bắt đầu, chủ tọa đã tuyên bố, bị cáo không phải là Đảng viên như đã tự nhận trước đó.

Đứng trước vành móng ngựa, Mai Sỹ Minh đã thừa nhận việc mạo danh sỹ quan ngành công an để nạn nhân tin tưởng mà giao tiền liên tiếp. Ngoài hơn 400 triệu đồng chị Minh đưa cho bị cáo để lo lót công việc, còn khoản tiền mua xe ô tô đến nay Mai Sỹ Minh vẫn chưa trả. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án từ 16 đến 18 năm cho bị cáo. Tuy nhiên, kết thúc phiên xử, HĐXX tuyên phạt Mai Sỹ Minh 9 năm tù giam về tội lừa đảo, mức án thấp hơn nhiều so với đề nghị. Bị cáo cũng phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của nạn nhân.

Ảnh:
Hoàng Linh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc