Nữ sinh tự tử vì bị nhục mạ trên Facebook

15:40, Chủ nhật 14/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Một phụ huynh tại Đà Nẵng có con gái vừa uống thuốc tự tử vì bị nhục mạ, xúc phạm trên trang Facebook “Bộ Mặt Thật của các Hot Teen Đà Thành" đã gửi thư kêu cứu khẩn cấp.

(Đời sống) - Một phụ huynh tại Đà Nẵng có con gái vừa uống thuốc tự tử vì bị nhục mạ, xúc phạm trên trang Facebook “Bộ Mặt Thật của các Hot Teen Đà Thành” đã gửi thư kêu cứu khẩn cấp.
 
 
Báo Tiền Phong đưa tin, trong thư kêu cứu khẩn cấp của mình, bà Nguyễn Thị Ch (nhà đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) cho biết, gần ngày thi tốt nghiệp của con mình, bà tá hỏa khi thấy con gái Phan U.N (học sinh trường THPT Trần Phú) nằm ngất lịm trên giường, gia đình đã khẩn cấp đưa đi cấp cứu.
 
Lúc tỉnh dậy, N cho biết mình uống thuốc an thần tự mua ở quầy thuốc tây nhằm “quyên sinh” sau khi bị trang Facebook “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” đăng bài xuyên tạc, xúc phạm danh dự. Theo nội dung status này, N bị dựng chuyện có con khi đang học, đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng...
 
“Bài viết vừa lên mấy ngày thì con tôi nhận được nhiều tin nhắn bạn bè thông báo. Cháu bị suy sụp tinh thần sinh ra nghĩ quẩn. May mà gia đình kịp thời phát hiện, nếu không đến giờ tính mạng khó giữ”, bà Ch nói.
 
Một trong những status xuyên tạc, xúc phạm của FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” khiến nhiều người là nạn nhân.
Một trong những status xuyên tạc, xúc phạm của FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” khiến nhiều người là nạn nhân.

 

Kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học vừa rồi, N. bị ảnh hưởng tâm lý nặng. Bà Ch. cho biết gia đình động viên, khuyên cháu giảm áp lực, nhưng liên tục những ngày sau đó, những thành viên trên trang Facebook này viết bài hù dọa khiến N. chưa thể bình tâm. 
 
Trong thư, bà Ch tha thiết hi vọng khi báo chí vào cuộc, sẽ tìm ra kẻ lập ra trang này để xử lý theo pháp luật. "Bởi vì không riêng con gái tôi, mà còn rất nhiều các em học sinh khác bị lên án, nói xấu, lăng mạ… Những trang như thế này còn cướp đi tính mạng của bao nhiêu em học sinh nữa đây”, bà Ch viết trong thư.
 
Truy cập địa chỉ Facebook “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành”, lượng thành viên nhấn like lên đến gần 17.000 người. Tất cả các bài viết của người viết ẩn danh đều có nội dung thóa mạ, lời lẽ tục tĩu nhằm vào một nhân vật nhất định để thu hút lượng “like”, bình luận.
 
Nguyễn Thị Phương Tr. (21 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) - nạn nhân bị thóa mạ trên FB này, kể vài ngày trước, chị được bạn bè nhắn tin bảo đang bị trang FB này nói xấu. Lúc vào, chị mới biết nội dung không chính xác, có ý đồ xấu.
 
Hiện gia đình Phương Tr và U.N đã gửi đơn đến Phòng an ninh chính trị nội bộ (Công an TP Đà Nẵng) nhờ xác minh, làm rõ “bộ mặt thật” của những “kẻ giấu mặt” trên trên trang Facebook biến thái này.
 
Theo Thượng tá Trần Đình Mười, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (CATP Đà Nẵng), cơ quan chức năng đang tiến hành vào cuộc làm rõ vấn đề. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. 
 
Trước đó, vào ngày 1/7, Công an huyện Thạch Thất, TP Hà Nội đã tiếp nhận, lập hồ sơ xử lý vụ nữ sinh tự tử bắt nguồn từ một trò đùa trên mạng xã hội.
 
Như thông tin đã đưa, trong lúc đi học thêm, em N.T.T.L (SN 1995, vừa học xong lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất) bị Nguyễn Thanh H. (bạn học cùng lớp) chụp ảnh chân dung rồi ghép vào ảnh mặc áo cổ rộng, đưa lên mạng xã hội Facebook.  
 
Phát hiện sự việc, N.T.T.L đã yêu cầu H. gỡ bức ảnh nếu không sẽ tự tử. Tuy nhiên, vì nghĩ chỉ là trò đùa nên nam sinh đăng bức ảnh không làm theo.
 
Chiều hôm xảy ra sự việc, N.T.T.L đã tự mua thuốc diệt cỏ rồi mang về nhà uống. Khi phát hiện, người thân đã nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện Thạch Thất cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viên Bạch Mai. Tiên lượng nạn nhân không thể qua khỏi, ngày 29/6, các bác sỹ đã trả về cho gia đình. Đến sáng 1/7 thì N.T.T.L tử vong.
 
Công an huyện Thạch Thất đã tổ chức điều tra, thu giữ bức di thư của N.T.T.L được viết tại Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời làm việc với những người liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc.
 
Trước những vụ việc trên,  tiến sĩ Đỗ Thị Thu Hằng, chuyên gia tâm lý học, giảng viên khoa Báo chí, Học viện Báo chí - Tuyên truyền cho biết, các em học sinh ở độ tuổi mới lớn thường có tâm lý đề cao tính "sĩ diện" bản thân, dễ bị những cơn sốc nếu bị bêu rếu, hay bị mang ra làm trò cười, dẫn đến các phản ứng bồng bột, thiếu khả năng kiềm chế.
 
Trong lúc này, nếu không có ai tư vấn kịp thời, có thể các em sẽ quyên sinh để chứng tỏ sự trong sáng, mà theo suy nghĩ của các em, đó là cách tốt nhất để thoát ra khỏi bế tắc và ức chế tâm lý.
 
Vì vậy, gia đình cần có giám sát và chỉ dẫn, tư vấn kịp thời khi các em gặp những tình huống trên. Đồng thời,giới trẻ cũng cần trang bị kĩ năng sống cần thiết, học các ứng xử có văn hóa để tăng được tính tích cực khi tham gia truyền thông và học hỏi trong môi trường của mạng xã hội nói riêng và trên Internet nói chung.
 
Bản thân các em cũng cần thận trọng, không đùa ác ý, nếu ý thức được hậu quả nghiêm trọng có thể có bởi hành vi của mình.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo TPO, TN)

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc