Nửa đời còn lại, hãy học cách “Nói ít đi, nghĩ nhiều hơn” nếu muốn là người chiến thắng sau cùng

( PHUNUTODAY ) - Người thành công cuối cùng chính là người biết nghĩ chứ không phải người hay nói.

Một là, học cách thừa nhận sai lầm

Thừa nhận sai lầm dường như là một thách thức với bất cứ ai, đặc biệt là những người theo đuổi chiến thắng, nhưng phạm lỗi không có nghĩa là thất bại; thất bại là kết quả của nỗ lực có ý thức nhưng không thành công; trong khi sai lầm có thể là do vô ý.

Đôi khi, đó cũng chưa chắc là sai lầm của chính chúng ta nhưng biết cách nhận trách nhiệm về mình cũng là con đường biến sai lầm trở thành lợi thế cho bản thân. Đó là lúc tâm thái chúng ta trở nên ôn hòa, bình thản, biết tiếp thu và bao dung với chính mình, với những người xung quanh.

Hai là, học sự nhẹ nhàng

Răng cứng đến mấy cũng có ngày rụng hết, còn lưỡi mềm dẻo tưởng chừng dễ tổn thương hơn lại có thể sống đến tận cuối đời. Do đó, muốn sống thật lâu và sống thật tốt, hãy học cách cư xử nhẹ nhàng, ôn hòa và điềm đạm.

nua-doi

Khi chúng ta trở nên ôn hòa, xu hướng làm việc sẽ cẩn trọng, ít bốc đồng hơn và luôn biết cách xem xét mọi việc theo nhiều hướng trước khi hành động. Thể hiện sự điềm đạm, hòa nhã từ tính cách cho đến nét mặt, cử chỉ bên ngoài cũng là một phương pháp rèn luyện tính kiên nhẫn và bộc lộ sự tôn trọng đối với những người xung quanh.

Ba là, thực hành chính là học tập nhưng học tập không phải là thực hành

Học thụ động không phải là một dạng thức của sự thực hành bởi vì mặc dù lĩnh hội được kiến thức mới nhưng bạn không tìm ra được cách để áp dụng những kiến thức đó. Trái ngược lại, luyện tập chủ động là một trong những dạng thực hành tốt nhất bởi vì các sai lầm phạm phải trong quá trình thực hiện sẽ giúp bạn nhận ra những vấn đề cốt lõi.

Quan trọng hơn, thực hành là cách duy nhất để tạo ra những đóng góp ý nghĩa với kiến thức của bạn. Bạn có thể xem một khóa học trực tuyến về cách xây dựng một công ty hoặc đọc một bài báo về dịch bệnh khủng khiếp ở một quốc gia đang phát triển nhưng kiến thức đó sẽ không hữu ích trừ khi bạn thực sự bắt tay vào kinh doanh hoặc quyên góp tiền/vật chất cho những người kém may mắn trong đại dịch. Về bản chất, học tập sẽ mang lại giá trị cho bạn nhưng nếu muốn tạo ra giá trị cho người khác thì bạn sẽ phải thể hiện kiến thức của mình theo một vài cách nào đó.

nua-doi-3

Năm là, học cách buông tay

Buông tay khi thật sự cần thiết cũng là một trong những quy luật tự nhiên trong cuộc sống này. Từ đó chúng ta cảm nhận được tự do, không còn vướng mắc, trong lòng không còn nặng nề, tâm thái mới đạt được trạng thái yên tĩnh tự tại. Có buông tay thì lòng ta mới rộng mở, ai nói gì cũng có thể bỏ qua mà không chấp nhặt, ai xúc phạm có thể dễ dàng tha thứ, nếu có tức giận, buồn bã thì cũng chỉ một vài phút, vài giờ rồi lòng tự cân bằng, khi qua một đêm thức dậy có thể quên hết phiền não để tâm an vui.

Tuy nhiên, buông tay cũng không có nghĩa là chối bỏ, trốn tránh trách nhiệm của một con người mà phải khiến chúng ta được sống đam mê hơn, nhân hậu hơn, biết tha thứ và rộng mở, học thêm được nhiều điều mới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link