Nước bọt có biểu hiện này chạy tới bệnh viện ngay kẻo hối hận thì quá muộn bán nhà đi cứu cũng không được

( PHUNUTODAY ) - Nước bọt có biểu hiện này chạy tới bệnh viện ngay kẻo hối hận thì quá muộn bán nhà đi cứu cũng không được các bạn nên cẩn trọng để tự cứu lấy mình.

nuoc-bot

 

Trắng và vón cục

Bạn có thể đang bị nhiễm trùng vùng miệng. Nấm Candida ablbicans có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm nấm vùng miệng và thường được gọi là "tưa miệng", tiến sĩ Harms cho biết.

Nấm miệng rất hiếm gặp ở người trưởng thành, nhưng đối với bệnh nhân đái tháo đường, tình trạng đường xuất hiện ở nước bọt là điều kiện để nấm phát triển.
Thuốc kháng nấm có thể được chỉ định trong trường hợp này. Khô miệng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bọt vón cục.

Tiết quá nhiều nước bọt

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai có xu hướng tiết nhiều nước bọt. Điều này là do thay đổi hormone hoặc là một tác dụng phụ của cảm giác buồn nôn. Một thanh kẹo cao su hoặc một viên kẹo có thể giúp bạn trong trường hợp này.

Nước bọt có vị ngọt

Hiện tượng trong miệng cảm thấy vị ngọt thường gặp nhất trong 3 tình huống, đái tháo đường (bạn đã loại trừ), khô miệng do thiếu nước (ít uống nước, ăn đồ cay nóng nhiều) và trào ngược dạ dày thực quản (thường là ngọt pha một chút chua chua).

Các vấn đề răng miệng hiếm khi gây cảm giác miệng ngọt, thường là miệng đắng nhiều hơn nhưng vẫn nên kiểm tra, có thể có đóng cặn đồ ăn gì hay không.

Nước bọt có vị chua

Có thể bạn đang bị trào ngược axit dạ dày. Axit dạ dày bị đẩy ngược lên cổ họng. Ngoài cảm giác chua miệng, triệu chứng thường gặp nhất trong trường hợp này là chứng ợ nóng.

Cảm giác buồn nôn và hơi thở khó chịu cũng là các vấn đề gặp phải. Nếu được chẩn đoán chứng trào ngược, bạn cần phải thay đổi lối sống, tránh các thực phẩm cay nóng, dầu mỡ…

Nuốt nước bọt gây đau họng là bệnh gì?

+ Rối loạn vận động cơ hầu họng, thực quản, tâm vị không giãn.

+ Bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh tổn thương do thần kinh (Parkinson), đột quỵ, tổn thương cột sống.

+ Bị bệnh lý về nội khoa như xơ cứng bì, đái đường, nhược cơ,…

+ Bị dị tật bẩm sinh như hở màng hầu, lưỡi to, môi nứt,…

+ Do dị vật mắc trong cổ họng, bị các khối u trong họng, polyp cổ họng, sẹo do phỏng.

+ Bị mắc các bệnh về tai mũi họng thường gặp như viêm họng, nhiễm khuẩn họng, ung thư vòm họng, viêm xong mũi, viêm tai giữa,….

Nuốt nước bọt khi đau họng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh này. Bệnh nhân nên giảm ăn các món cay nóng, món nhiều dầu mỡ, thức ăn lạnh, đồ ăn cứng, kiêng các chất kích thích. Giữ vệ sinh cổ họng sạch sẽ, giữ ấm cổ họng và uống thuốc tại nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn