Nước mắt nông dân lăn theo siêu xe đại gia bán cá

( PHUNUTODAY ) - Tạm thời giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An thay vợ khi nữ đại gia Phạm Thì Diệu Hiền ra nước ngoài trị bệnh, ông Trần Văn Trí hứa bán tài sản để trả nợ nông dân.

Tạm thời giữ chức Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An thay vợ khi nữ đại gia Phạm Thì Diệu Hiền ra nước ngoài trị bệnh, ông Trần Văn Trí hứa bán tài sản để trả nợ nông dân.
[links()]
Chiều ngày 7/3, ông Trần Văn Trí, chồng nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền cho biết đã được vợ ủy quyền giao chức Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco). Vì vậy, ông Trí ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Định Cường, cán bộ công ty, phụ trách phát ngôn cho Bianfishco.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (TP Cần Thơ) thì việc ủy quyền của bà Hiền cho ông Trí làm Tổng Giám đốc không đúng quy định của pháp luật vì không thông qua hội đồng quản trị và trái với điều lệ công ty vì Bianfishco là công ty cổ phần.

Lẫn trong hàng trăm nhà báo là hàng chục nông dân chân lấm tay bùn ở nhiều tỉnh miền Tây cũng đón xe về TP Cần Thơ dự… họp báo.

Với những người quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” này,  chỉ mong Bianfishco sớm trả nợ vì cuộc sống người nào cũng gặp khó khăn, đất đai có nguy cơ bán sạch vì lãi ngân hàng chất chồng trong khi Bianfishco cứ mãi “ngâm” nợ.

 ông Trí hứa trả nợ sớm, nếu chậm công ty sẽ chịu lãi suất.
Ông Trí hứa trả nợ sớm, nếu chậm công ty sẽ chịu lãi suất.


Ông Thái Bá Thi ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ chất vấn ông Trí trong buồn bã, mắt rơm rớm lệ. Ông Thi cho biết hiện Bianfishco còn nợ ông trên 2 tỷ đồng.

Các cơ sở tín dụng ông vay để nuôi cá thường xuyên đến nhà đòi nợ làm ông mất ăn mất ngủ vì bán cá cho Bianfishco nhiều tháng nay mà không nhận đủ tiền.

Hiện ruộng vườn, nhà cửa của ông Thi có nguy cơ “đội nón” ra đi.

Cũng có mặt trong buổi họp báo, nông dân Lươn Văn Tiến ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết hơn nửa năm trước bán cá cho Bianfishco được gần 13 tỷ đồng với thời hạn chậm nhất 45 ngày phải trả dứt điểm.

Vậy mà hiện nay Bianfishco còn nợ ông trên 7 tỷ đồng. Còn bà Nguyễn Thị Châu bán cá cho Bianfishco trên 30 tỷ đồng nhưng hiện nay công ty còn nợ đến 12 tỷ dù quá hạn trả nợ.

Theo ông Tiến, ông đã bán cá cho Bianfishco gần 5 năm nay, rất thông cảm với khó khăn của công ty nhưng công ty cần phải hiểu rõ nỗi khổ của gia đình ông với nông dân vì không có vốn trả tiền thức ăn thủy sản ở vụ trước, các đại lý tính lãi 20%/năm nên ông lỗ nặng.

Nông dân Miền Tây nghẹn ngào hỏi chồng đại gia Diệu Hiền về số tiền của mình
Nông dân Miền Tây nghẹn ngào hỏi chồng đại gia Diệu Hiền về số tiền của mình


Trước khi kết thúc buổi họp báo, khi cánh phóng viên đặt vấn đề sẽ giải quyết chế độ ra sao đối với công nhân cho nghỉ việc, người phát ngôn Bianfishco Nguyễn Định Cường cho biết công ty không cho công nhân nào nghỉ mà chỉ tạm nghỉ vài ngày khi không có nguyên liệu và sắp xếp lại tổ chức.

Ông Cường cũng nói rằng công ty vẫn sản xuất hàng tuần khi mua được nguyên liệu và hiện đã trả xong lương tháng 1/2012, lương tháng 2/2012 đang trả.

Ảnh: Đoàn siêu xe của đại gia miền Tây hỏi cưới vợ cho con

Bán xưởng trả nợ

Tại buổi họp báo, ông Trí quả quyết sẽ gặp đối tác để trao đổi việc mua cổ phiếu của công ty nhằm sớm “bơm” tiền cho Bianfishco trả nợ. Việc này cũng đồng nghĩa với việc bán tài sản là nhà xưởng của công ty để giải quyết nợ nần cho Bianfishco đang được chồng nữ đại gia Diệu Hiền đặt ra.

Tổng Giám đốc Bianfishco Trần Văn Trí cho biết thêm đang kêu bán hai dự án xây dựng mà Bianfishco đang đầu tư. Nếu bán được sớm thì trong tháng 3 này công ty trả dứt nợ cho những người Bianfishco nợ ít.

Còn lại công ty sẽ thương lượng trả chậm, chịu lãi suất để nông dân không còn gặp khó khăn và không loại trừ khả năng sẽ bán siêu xe trị giá hàng chục tỷ đồng mang biển số tứ quý 3333 để trả nợ.

Vì vậy, ông Trí cho biết trong vài ngày tới sẽ gặp hai nông dân khởi kiện đòi nợ công ty là ông Nguyễn Văn Liền và bà Phạm Thị Mai để thương lượng việc trả nợ, không cần phải nhờ đến pháp luật can thiệp.

Chưa thống kê hết nợ

Theo ông Trí, nguyên nhân bà Hiền ủy quyền cho chồng là bị khối u phải đi Singapore giải phẫu và đã ủy quyền cho ông làm Tổng giám đốc.

Lần đầu tiên nói về đám cưới, ông cho biết việc đãi tiệc rất bình thường, giá thức ăn như bao tiệc cưới khác và đoàn siêu xe không phải gia đình thuê để làm rình rang mà do con trai (Trần Văn Chương, Giám đốc Nhà máy nước giải khác Collagen) với con dâu là MC Quỳnh Chi mượn của bạn bè.

Để minh chứng điều này, ông Trí đưa ra cho mọi người xem hóa đơn đãi tiệc tại TP HCM trên 200 triệu đồng và tại TP Cần Thơ (chiều 22/2) khoảng 150 triệu đồng.

Đối với các khoản nợ nần mà dư luận cho rằng lên đến hàng ngàn tỷ đồng, ông Trí cho biết hiện Bianfishco nợ nông dân trên 260 tỷ đồng, còn các ngân hàng thì chưa có con số thống kê cụ thể. Tuy nhiên, tân Tổng giám đốc cũng cho biết khoảng hai ngày nữa sẽ có số liệu nợ ngân hàng cung cấp cho báo chí.

 

  • Hàn Sơn Đỉnh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn