Trước tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng, nhiều nước trên thế giới đã có kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi Hàn Quốc." />

Nước ngoài sơ tán, dân Hàn phớt lờ Triều Tiên

16:35, Thứ hai 01/04/2013

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Trước tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng, nhiều nước trên thế giới đã có kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi Hàn Quốc.

Trước tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng, nhiều nước trên thế giới đã có kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi Hàn Quốc.

[links()]
 
Thái Lan, Philippines sơ tán dân khỏi Hàn Quốc
 
Thủ tướng Yingluck Shinawatra (trái) trong lần gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tháng 2-2013 - Ảnh: The Nation
Thủ tướng Yingluck Shinawatra (trái) trong lần gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tháng 2-2013 - Ảnh: The Nation
Thái Lan đã có kế hoạch giúp 44.000 Thái kiều đang sống ở Hàn Quốc sơ tán khỏi nước này trong trường hợp chiến tranh xảy ra ở bán đảo Triều Tiên. Tờ Phuket Gazette ngày 1/4 dẫn thông báo của Bộ trưởng Lao động Thái Lan Phadermchai Sasomsap cho biết kế hoạch do Đại sứ quán Thái Lan tại Hàn Quốc chuẩn bị bao gồm lập nơi trú ẩn tạm thời cho người sơ tán ở các nơi như Busan; sắp xếp các chuyến bay và tàu chở người Thái Lan, chủ yếu là lao động hợp đồng, đến Nhật Bản nếu chiến tranh thực sự nổ ra…
 
Đại sứ quán Thái Lan tại Hàn Quốc cũng được lệnh thu thập thông tin về số lao động người Thái ở miền bắc Hàn Quốc để báo cáo chính phủ.
 
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Manaswee Srisodaphol, hiện có khoảng 44.000 người Thái sống ở Hàn Quốc và 10 nhà tuyển dụng lao động Thái ở CHDCND Triều Tiên. Bà thêm rằng hiện Bộ Ngoại giao vẫn chưa công bố kế hoạch sơ tán để tránh hoảng loạn.
 
Bà cũng cho biết Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao theo dõi chặt chẽ xung đột trên bán đảo Triều Tiên và quan tâm chăm sóc người Thái sống ở Hàn Quốc. "Chúng tôi không muốn nhìn thấy bất kỳ hành động bạo lực hay vũ lực nào. Chúng tôi muốn nhìn thấy các cuộc đàm phán hòa bình", thủ tướng nói.
 
Chính phủ Philippines cũng đang chuẩn bị phương án sơ tán hơn 40.000 công dân nước này tại Hàn Quốc trong trường hợp “tình trạng chiến tranh” do CHDCND Triều Tiên tuyên bố leo thang hơn nữa, theo Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 1/4.
 
“Chúng tôi có kế hoạch dự phòng cho sự an toàn của các công dân trong trường hợp cần sơ tán”, tờ Philippine Star trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raul Hernandez trong một cuộc phỏng vấn.
 
Ông Hernandez cho hay Bộ Ngoại giao đang nghiên cứu các địa điểm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp và người Philippines có thể được đưa đến thành phố Busan trước khi hồi hương nếu tình hình xấu hơn nữa. Ông Hernandez cho biết thêm có từ 5 đến 7 người Philippines làm việc cho các tổ chức phi chính phủ tại CHDCND Triều Tiên.
 
Người Philippines tại Hàn Quốc được khuyến cáo nên cảnh giác với việc mức độ báo động được đặt ở cấp 1. Mức độ này có thể được gia tăng dựa trên khuyến cáo của chính phủ Hàn Quốc.
 
Hôm 30/3, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và họ sẽ xử lý mọi vấn đề liên quan đến Hàn Quốc dựa theo quy định “thời chiến”. Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đất nước ông sẽ trả đũa mọi hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc mà không báo trước.
 
Ngay sau đó, ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cam kết sẽ “đáp trả mạnh mẽ” bất kỳ hành vi khiêu khích nào của CHDCND Triều Tiên.
 
Dân Hàn Quốc phớt lờ cảnh báo của Triều Tiên
 
Dân Hàn Quốc phớt lờ cảnh báo của Triều Tiên - Ảnh: CNN.
Dân Hàn Quốc phớt lờ cảnh báo của Triều Tiên - Ảnh: CNN.
 
Trước những tuyên bố của Triều Tiên, Mỹ tuyên bố rằng cảnh báo mới nhất của Triều Tiên là nghiêm trọng, còn Trung Quốc và Nga kêu gọi các bên kiềm chế, tránh xung đột thì người dân Hàn Quốc lại tỏ ra khá bình thản. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên Jim Clancy, kênh truyền hình Mỹ CNN, thì cuộc sống của người dân Hàn Quốc vẫn không có gì thay đổi hoặc biến động. Ông phát hiện rằng, dường như người dân Hàn Quốc không có chút gì là sợ hãi hay lo lắng trước những đe dọa của phía Triều Tiên. Clancy thấy rằng, hầu hết người dân Hàn Quốc cảm thấy bình thường, cho dù những đe dọa của CHDCND Triều Tiên là về khả năng xảy ra một cuộc chiến hạt nhân, có thể hủy diệt tất cả .
 
Tại thủ đô Seoul, nhịp sống hàng ngày vẫn đang diễn ra một cách êm ả. Tại khu phố thương mại Gwang Hwa Moon, người dân vẫn bán bán, mua mua, không mảy may quan tâm tới những cảnh báo. Tại quận Gangnam ở thủ đô Seoul, khái niệm chiến tranh dường như không tồn tại. Người dân vẫn tấp nập mua sắm.
 
Hầu hết người dân Hàn Quốc nói rằng họ không muốn sống trong sự sợ hãi, lo âu và rất ít người còn nhớ tới những thời khắc đen tối.
 
  • An An (Tổng hợp từ TTO, TNO, VNEconomy)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc