Canh cua mồng tơi vừa ngon vừa bổ nhưng một số người phải tuyệt đối tránh xa loại rau này

( PHUNUTODAY ) - Mồng tơi không chỉ là một món ăn mà còn có tác dụng nhiều trong việc chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sỹ, một số người không được ăn rau mồng tơi vì có thể khiến bệnh tình nặng thêm, thậm chí gặp nguy hiểm.

Mồng tơi mát và mùa nè nóng nực nó được xem như thứ rau vua. Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, đi vào 5 kinh tâm, tì, can, đại trường, tá tràng, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt.

Rau mồng tơi còn có lợi cho các mẹ bầu và thai nhi nhờ chất Axit folic là một trong những loại vitamin B ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh như tật nứt đốt sống. Sắt cũng là dưỡng chất trong mồng tơi rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Nó cũng tham gia vào việc tạo ra các tế bào mới, tăng cường sức khỏe tim mạch và phòng chống ung thư.

Có thể thấy, mồng tơi là loại rau rất bổ dưỡng và hữu dụng. Tuy nhiên, có một số người nên thận trọng khi ăn loại thực phẩm này để tránh mang họa vào người.

Người bị sỏi thận

Trong rau mồng tơi chứa lượng Axit Oxalic, Purin cao, khi ăn nhiều rau mồng tơi, các axit này sẽ chuyển hóa thành Axit Iric, làm tăng nồng độ Canxi Oxalat trong nước tiểu, chất này tích tụ dần sẽ tăng nguy cơ bị sỏi thận và với người đang bị sỏi thận, bệnh sẽ càng thêm nghiêm trọng. Do đó, bạn không nên ăn rau mồng tơi khi mắc bệnh sỏi thận, không ăn quá nhiều để giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận nhé.

1477984694622-0-0-278-448-crop-1477984699050

Người bị tiêu chảy, đại tiện lỏng

Dân gian thường dùng rau mùng tơi làm rau ăn cho mát, thêm tân dịch, khỏi khô háo và chống táo bón do mùng tơi có tính hàn lại nhuận tràng. Nhưng cũng tính vì đặc tính này mà người đang bị tiêu chảy, đại tiện lỏng không nên ăn. Nếu cố tình ăn phải, mùng tơi sẽ là nguyên nhân khiến cho bệnh càng thêm nặng. 

Người mới lấy cao răng

Rau mồng tơi dễ tạo ra mảng ố bám trên răng, do các axit oxalic trong rau mồng tơi không hòa tan trong nước.Do đó, những người mới lấy cao răng nên kiêng rau mồng tơi 1- 2 tuần.

Người bị bệnh dạ dày

Rau mồng tơi có chứa nhiều chất xơ, người bị bệnh dạ dày nếu ăn lượng lớn rau mồng tơi, quá trình chuyển hóa lượng chất xơ này trong cơ thể sẽ mất nhiều thời gian, tạo gánh nặng cho dạ dày. Bạn thường sẽ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu và thậm chí là chuột rút khi ăn nhiều rau mồng tơi, tình trạng này đặc biệt nghiệm trọng khi người ăn bị dạ dày.

ai-nen-kieng-an-rau-mong-toi-2_800x400

Người bị gout

Với người bị gout, việc ăn quá nhiều rau mồng tơi có chứa hàm lượng Purin cao sẽ làm tăng Axit Uric và dẫn đến tình trạng ứ đọng tinh thể muối trong cơ thể, khiến bệnh gout nặng thêm. Vì thế, người bị gout không hoặc hạn chế tối đa việc ăn rau mồng tơi để sức khỏe tốt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn