Ông bà ta bảo: “Họa từ miệng mà ra”, người hễ mở miệng nói đến 3 câu này phúc ít hoạ nhiều

( PHUNUTODAY ) - Một người thông minh sẽ biết cách ăn nói đúng mực, biết “uốn lưỡi bảy lần” trước khi nói; họ sẽ suy nghĩ thật kỹ càng xem từ ngữ của mình có tổn thương đến ai không. Chính vì thế, họ mới tránh được những rắc rối không cần thiết.

Trong cuộc sống này, bất kỳ ai cũng mong cầu những điều may mắn, suôn sẻ sẽ đến với mình, đặc biệt là trong phương diện sức khỏe và công việc… Tuy nhiên, tương lai vốn là vô hạn, có những điều chúng ta không thể nào khống chế được. Điều mà mỗi con người có thể nắm bắt chỉ có hiện tại mà thôi. Vì thế, đừng ngại ngần thay đổi bản thân để đạt được những điều tốt nhất có thể.

FAFE5715-6B94-494E-9FAD-62E202A3AEF4

Thứ nhất, phàn nàn về việc bản thân xui xẻo như thế nào

Trong cuộc sống, ai cũng đều sẽ gặp phải những khó khăn khác nhau. Tuy nhiên, khi gặp khó khăn, điều đầu tiên mà mọi người thường nghĩ đến sẽ là than vãn. Thế nhưng, điều đáng sợ nhất trong cuộc sống chẳng phải là thường xuyên than thân trách phận hay không? Những người như thế sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân thất bại của bản thân mà chỉ biết đổ lỗi cho người khác với mục đích giải tỏa năng lượng tiêu cực ở trong lòng.

Thông thường, những người thường xuyên phàn nàn như thế sẽ không gặp nhiều may mắn. Thực tế cuộc sống vẫn gồm có khó khăn và thành công song hành với nhau; bạn không chỉ mong muốn thành công mà né tránh thất bại. Chỉ khi dám đối mặt với sự thất bại, rút ra bài học kinh nghiệm thì mới có thể phát triển và ngày càng thành công. Ngược lại, những người luôn né tránh thực tế, thường xuyên phàn nàn hay đổ lỗi sẽ mãi mãi không thể nào tiến bộ lên được.

Chưa kể, thói quen này không chỉ gây hại cho bản thân mà còn khiến cho những người xung quanh cảm thấy vô cùng khó chịu. Dần dần, bạn sẽ mất đi những mối quan hệ quan trọng trong cuộc sống.

Thứ hai, tiết lộ bí mật hoặc đời tư của mọi người

Đúng như đã nói, họa từ miệng mà ra; lời ăn tiếng nói của mỗi người luôn là cánh cửa rước vận may hoặc xui rủi tùy vào nội dung mà nó mang đến. Chính vì thế, đối với một người hễ mở miệng là tiết lộ bí mật hoặc chuyện riêng tư của người khác, rất có thể sau này họ sẽ bị liên lụy bởi những vấn đề này.

Ngoài ra, nếu như bạn luôn nói những điều không nên nói hoặc làm ra những hành động không tốt với người khác; trong mắt mọi người bạn là một người không có đạo đức, không biết tôn trọng người ta. Một người như thế cho dù có đi đến đâu đi chăng nữa cũng sẽ luôn bị người khác coi thường, ghét bỏ, xa lánh. Chưa kể, nếu cứ “bô bô cái miệng” về những chuyện riêng tư của người khác ra ngoài, bạn sẽ bị mọi người xa lánh, bị đánh giá là một người không xứng đáng để kết bạn, giao lưu.

Thứ ba, nói những chuyện thị phi, gieo bất hòa

Ắt hẳn nhiều người thường nghe thấy lời khuyên rằng: “Hãy ngồi yên lặng và suy nghĩ về những lỗi lầm của mình và đừng nói về những lỗi lầm của người khác”. Câu này có nghĩa rằng, tiên trách kỷ hậu trách nhân, trước khi trách người hãy tự kiểm điểm bản thân đầu tiên.

Ngoài ra cũng có câu nói rằng: “Chúng ta không thể nào đánh thức một người đang giả vờ ngủ”. Do đó, dù họ có thật sự sai đi chăng nữa, lời nói của bạn cũng chỉ là vô dụng nếu họ cứ mãi cố chấp; đặc biệt là trong trường hợp bạn vẫn chưa thể biết được rằng ai đúng, ai sai. Chính vì thế, tốt nhất chúng ta chỉ nên tập trung vào việc phát triển bản thân, đồng thời tránh xa thị phi và cám dỗ; khi bạn tốt lên thì thế giới xung quanh tự nhiên cũng tốt lên theo.

Ngược lại, nếu như bạn thường xuyên bàn tán về những chuyện thị phi của hết người này người kia, không sớm thì muộn họa cũng sẽ tự nhiên mà tìm đến bạn. Thực tế, sở dĩ con người ngồi lê buôn chuyện cũng chỉ vì tò mò; khi một người tò mò hỏi chuyện của người khác bỗng sẽ cảm thấy vui một cách kỳ lạ. Cái niềm vui không thể diễn tả này mới thực sự là điều mà họ muốn có mỗi khi buôn chuyện. Tuy nhiên, hành vi nghe có vẻ vô hại này lại là con dao hai lưỡi, không chỉ khiến người khác tổn thương mà còn gây tổn thương chính mình.

62013327-5D79-41EB-A536-9779BE1261E9

Nói những câu chuyện thị phi không chỉ hại bản thân mình mà còn khiến cho mọi người cảm thấy bạn không đáng tin cậy. Dần dần, họ sẽ nảy sinh cảm giác đề phòng và mất niềm tin. Suy cho cùng, sự xui xẻo về cơ bản cũng chính là tín hiệu báo cho bạn biết mình đã hành động sai lầm. Đây cũng là một cách nhắc nhở của cuộc sống, khuyên bạn hãy kịp thời quay lại con đường đúng đắn.

Một người thật sự có trí tuệ, có hiểu biết, một người thông minh sẽ biết không nên tọc mạch, quan tâm hay nói nhiều chuyện, nhiều việc của người khác. Bớt nói thị phi và bớt phán xét mọi người, biết làm chủ lời ăn tiếng nói của mình trong mọi hoàn cảnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link