Ông bà ta dặn: "Nghèo đến mấy cũng không ăn lươn trông trăng", ăn lươn trông trăng thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian có câu: "Dù nghèo cũng không nên ăn lươn vàng”, tức là không phải lươn đồng nào cũng ăn được, như lươn trông trăng thì không được ăn.

Lươn là một loài cá thuộc họ lươn và thường sống trong các môi trường như ao, mương, ruộng lúa và suối. Chúng có thể mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe khi được sử dụng trong chế biến thực phẩm, nhưng cũng cần phải cẩn thận để tránh bị độc tố từ lươn.

Empty

Lươn trông trăng là gì?

Thịt lươn là một nguồn cung cấp protein giàu dinh dưỡng, với hàm lượng protein tương đương với thịt bò. Điều này làm cho lươn trở thành một nguồn cung cấp protein hữu ích cho mọi nhóm tuổi, bao gồm cả trẻ em. Thêm vào đó, lươn cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất.

Nói về lươn trông trăng, dân gian có câu nói rằng loại lươn đồng này to hơn lươn ruộng bình thường rất nhiều và có hai đặc điểm đáng chú ý. Đặc điểm đầu tiên là lươn trông trăng thích ăn xác chết như xác chó mèo ngoài đồng là món ăn ưa thích của chúng. Đặc điểm thứ hai là loại lươn này thường thích ra ngoài vào đêm trăng tròn, thường ngẩng đầu nhìn trăng nên được đặt tên là lươn mặt trăng.

Tuy nhiên, trong dân gian cũng có câu “Dù nghèo cũng không nên ăn lươn vàng”. Như vậy, không phải lươn đồng nào cũng có thể ăn được, ví dụ như lươn trông trăng ăn tạp, thịt lươn chứa nhiều chất gây hại thì không nên ăn. Việc lựa chọn lươn phù hợp để sử dụng làm nguồn dinh dưỡng là rất quan trọng, đặc biệt đối với sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em.

Thực tế, đôi khi lươn đồng nhấc đầu lên khỏi mặt nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lượng nước đã xuống cấp, thiếu oxy trong nước khiến lươn phải nhô đầu lên khỏi mặt nước để thở để tồn tại. Hơn nữa, lươn đồng vốn là loài ăn đêm, chủ yếu ra ngoài vào ban đêm, vào những đêm có trăng dễ thấy lươn đồng, nhất là lươn ruộng lớn càng dễ phát hiện nên đây là lý do tại sao lươn đồng lúa hay bị bắt.

Empty

Cách phân biệt lươn đồng và lươn nuôi:

Lươn đồng: Có bụng màu vàng, lưng đen, đuôi nhọn, thân tròn. Thịt lươn đồng ăn sẽ chắc và thơm ngon.

Lươn nuôi: Bụng có màu vàng nhạt lẫn với màu nâu đen, đầu nhỏ, đuôi ngắn. Thịt lươn nuôi ăn khá bở, mềm, không dai và không thơm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link