Ông Đặng Thành Tâm lắm lúc chỉ muốn 'uống thuốc sâu tự tử'

10:10, Thứ sáu 25/10/2013

( PHUNUTODAY ) - Xuất hiện tại phiên thảo luận tổ sáng 24/10, ông Đặng Thành Tâm (ĐBQH TPHCM) trông phong độ hơn hẳn kỳ họp trước. Ông Tâm tỏ ra khá vui vẻ, cởi mở trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong. “Đã có một thời gian, tôi chỉ muốn uống thuốc sâu tự tử cho xong chuyện”, ông Tâm nói.

Đại gia Chúa Chổm

Sau một thời gian gặp khó khăn, nợ nần với con số chục ngàn tỷ đồng, ông Đặng Thành Tâm cho biết hiện tại tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp của ông đã có tiến triển nhất định: 

"Những khó khăn gặp phải, chúng tôi đã phải giải quyết bằng cách thoái hết vốn đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chỉ còn tập trung vào khu công nghiệp. Dù khó khăn, nhưng năm ngoái chúng tôi vẫn thu hút tăng được mười mấy phần trăm đầu tư. Năm nay cũng thế, chúng tôi đã thu hút được khoảng hai tỷ đô la từ việc đầu tư nhà máy của tập đoàn LG tại Hải Phòng. Tôi tin nhà máy này sẽ làm thay đổi thành phố Hải Phòng."

Ông Đặng Thành Tâm sáng 24/10

Doanh nhân thành đạt này vì thế mà không ngại ngần thể hiện sự tiếc nuối: "Nghĩ lại, nếu mình chỉ đầu tư khu công nghiệp thôi, chắc không phải đi vay nhiều như thế đâu. Chỉ vì lúc đó thấy người ta lao vào làm mình cũng bắt chước làm nên mới nợ nần như thế."

Về khả năng trả nợ, ông Đặng Thành Tâm cho biết: "Nợ nhiều khoản chưa đến hạn. Nhưng nếu các ngân hàng cứ bắt trả ngay thì cũng khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi chỉ còn nợ khoảng 3.500 tỷ đồng, cố gắng từ nay đến cuối năm sẽ trả được một ngàn tỷ. Nếu bắt chúng tôi trả hết cả ba ngàn tỷ thì cũng gay go."

Với khoản nợ khổng lồ của mình ông Tâm cũng tiết lộ số tiền lãi mà mình phải trả: 

"Tính bình quân lãi vay mười mấy phần trăm/năm, mỗi ngày chúng tôi đang phải trả lãi khoảng 1 tỷ đồng. Nhưng lãi thì không sợ vì hoạt động kinh doanh có thể bù được. Cái đó không đáng lo, có người còn nợ mấy chục ngàn tỷ cơ mà. Nhưng phải nói khoản nợ trên là của công ty với bốn năm chục cổ đông, chứ không phải của riêng mình. Cá nhân tôi không vay một xu nào.

Tuy tôi có sai lầm khi đầu tư vào tài chính, nhưng không sa đà như người khác mua đất làm bất động sản trong trung tâm. Tôi đã bán ngân hàng để trả nợ, bây giờ chỉ còn khoảng 3.500 tỷ thôi. Với mấy nghìn hécta đất, hiện vẫn còn cả nghìn hécta đất trống, nên khả năng trả nợ là có. Tôi vẫn đang dẫn đầu nhiều DN về thu hút đầu tư trong nhiều năm qua."

Muốn làm phó thường dân

Khi được hỏi về ước mơ được trở về như ngày xưa, không muốn làm đại gia ngồi trên đống tài sản, nợ nần nữa cách đây không lâu, ông Đặng Thành Tâm đã chia sẻ thẳng thắn: 

"Chỉ dăm chục ngàn nhuộm tóc là trẻ ra ngay thôi (cười). Bây giờ tôi cũng vẫn nghĩ như vậy thôi. Tôi sẽ cố gắng để trả hết nợ. Vì không ai trả thay tôi được, kể cả các cổ đông, đó là trách nhiệm của tôi. Nói chung cũng nhanh thôi. Trả hết nợ, rồi sẽ rút lui. Người ta dù có tài năng mấy thì cũng chỉ có thời, huênh hoang làm gì. Ai mà không muốn vĩ đại nhưng không vĩ đại được thì mình hãy trở về là chính mình.

Để trả nợ, tôi sẽ cho thuê mặt bằng khu công nghiệp, với giá 40 USD/m2/năm, cho thuê 100ha thì đã có ngàn tỷ. Hiện nay các khu này hạ tầng đều xong cả rồi."

Ông Tâm cũng tiết lộ mong muốn của bản thân sau khi trả nợ xong: "Tôi mong các anh em sát cánh để duy trì truyền thống của công ty, kể cả khi tôi đã nghỉ. 12 năm nay chúng tôi đều dẫn đầu về thu hút đầu tư, kể cả bây giờ vẫn vậy, nên phải làm sao giữ được điều này. Còn mong ước, nói thật tôi chỉ mong làm phó thường dân thôi."

Nhiều lúc chỉ muốn tự tử

Vị doanh nhân giàu có hàng đầu Việt Nam này đã khiến không ít người bất ngờ khi chia sẻ về khoảng thời gian gặp khó khăn của mình cũng như động lực khiến ông vượt qua:

"Gia đình rất quan trọng, rồi bạn bè, những người yêu thương mình. Lúc đó tôi biết trông vào đâu nữa, cứ nằm như một xác chết. Nói thật có nhiều lúc tôi chỉ muốn tự tử, chỉ muốn uống thuốc sâu cho xong chuyện thôi.

Nhưng lại nghĩ, tự tử thì vẫn còn có người yêu thương. Mình dù có thể rất xấu nhưng vẫn có người yêu thương mình chứ. Và chính tình yêu thương đó đã giúp tôi sống được, chứ lúc đó tôi muốn buông hết tất cả."

Ở thời điểm hiện tại, ông Tâm cho biết: "Bản thân tôi cũng không tin mình sẽ vượt qua được. Đến bây giờ khó khăn chưa hết, nhưng tôi cố gắng làm tốt hơn, vì dù sao tôi cũng là người được trời phật thương. Bản thân phải đối mặt sự thật thì mới vượt qua được. Có lúc tôi đã phải coi mình là một người đã được tái sinh."

Phải tự cứu mình

Nhìn lại những khó khăn mà DN của mình gặp phải, không như nhiều người đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan, ông Đặng Thành Tâm đã thẳng thắn nhìn nhận lý do:

"Trước hết đó là do chính tôi thôi. Nếu cứ đổ cho khách quan thì sao bao nhiêu DN vẫn phát triển, không vướng. Hay nước ta cũng thế thôi, nhìn xem các nước xung quanh họ phát triển như thế nào. Mình phải tự nhìn thấy khuyết điểm của mình thì mới sửa chữa được. Khách quan thì có ai thay đổi được đâu, đổ cho khách quan làm gì?"

Ông Đặng Thành Tâm cũng chia sẻ bài học mình đã rút ra được đó chính là: "Lúc nào cũng phải tỉnh táo, phải lắng nghe".

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: