Ông Nguyễn Bá Thanh "giải oan" cho Bộ trưởng Tiến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại đây các cử tri quận Hải Châu đã phản ảnh và bày tỏ nhiều bức xúc, kiến nghị trước những vấn đề đang nổi lên trên địa bàn Đà Nẵng cũng như chung trong cả nước. Trong đó, y tế là lĩnh vực mà các cử tri có ý kiến nhiều nhất, tập trung trong các vấn đề khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiêm chủng, y đức..

Báo Infonet đưa tin, sáng 23/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng các vị trong đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (Đà Nẵng) nhằm lấy ý kiến đóng góp của cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIII sắp diễn ra.

Tại đây các cử tri quận Hải Châu đã phản ảnh và bày tỏ nhiều bức xúc, kiến nghị trước những vấn đề đang nổi lên trên địa bàn Đà Nẵng cũng như chung trong cả nước. Trong đó, y tế là lĩnh vực mà các cử tri có ý kiến nhiều nhất, tập trung trong các vấn đề khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiêm chủng, y đức...

"Y tế cùng với giáo dục trong những năm vừa qua, theo quan sát của tôi thì có nhiều tiến bộ nhưng những mặt bất cập, tồn tại cũng không phải là ít. Đây vẫn là hai lĩnh vực bị nói nhiều nhất. Bởi vì ai cũng có con, có cháu đi học hết; ai cũng có đau, có ốm phải khám bệnh, chưa bệnh hết nên những mặt bất cập, tồn tại là những vấn đề bức xúc!" - ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Ông Nguyễn Bá Thanh thông cảm với Bộ trưởng Tiến

Nắm rõ các vụ việc nổi cộm trong ngành y gần đây như tiêm vacine làm tử vong trẻ em, tình trạng quá tải ở các bệnh viện v.v..ông Nguyễn Bá Thanh chia sẻ với cử tri và thông cảm cho vị Bộ trưởng trực tính, nói thẳng ý nghĩ của mình trước công luận: "Tiêm vắc-xin chẳng may có sự cố như thế, báo chí, công luận, rồi ý kiến của người dân cũng đã nói nhiều chỗ này rồi. Cái bà Bộ trưởng này nhiều lúc bả nói... Chà, bả nghĩ cái rồi bả nói thế!" - 

 

Không những thế, ông Bá Thanh còn tỏ ra thông cảm với những khó khăn của ngành y tế: "Ví dụ như quá tải bệnh viện, muốn cho đỡ quá tải thì phải xây thêm bệnh viện hoặc mở rộng bệnh viện ra để tăng thêm số giường bệnh. Cái đó là cơ bản cái đã, nhưng không có tiền. Tiền là mấy Bộ khác nắm chứ Bộ Y tế đâu có nắm tiền? Đi xin rớt răng rồi ổng cũng giải quyết, nhưng giải quyết từ từ, từ từ. Điển hình như Bệnh viện K. ở Hà Nội, tồn tại mấy chục năm giờ quá tải. Ổng cho tiền xây cơ sở mới, hơn 10 năm mới ra được cơ sở mới nhưng không bằng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đâu!".

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, thực ra chuyện chích thuốc đau hay không đau đôi lúc còn do thuốc. "Có những loại thuốc chích vô là đau nhức, có loại thuốc chích không đau mấy. Hơn nữa, vấn đề thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện phải do chính quyền sở tại giám sát, chứ "dồn hết các bệnh viện nhỏ nhỏ dưới này rồi bắt bà Bộ trưởng trên kia chịu thì làm sao bả chịu nổi, làm sao bả quán xuyến hết được!".

Đồng thời ông Nguyễn Bá Thanh ghi nhận lãnh đạo Bộ Y tế "cũng đi tuyên truyền, cũng giáo dục, cũng căn dặn...". Tuy nhiên ông chỉ ra một thực tế là "rồi rứa đó chứ đến lúc ảnh quên mất". Hậu quả, như ông Nguyễn Bá Thanh nói: "Thái độ phục vụ nhân dân là cái có thật, cái y đức là có thật, phong bì phong bao là có thật. Cái đó còn nặng nề, cái đó có chứ không phải không có!".

Từ trước đến nay, Bộ trưởng Tiến luôn nằm trong tâm điểm soi xét của dư luận: khi thì vì không đến thăm ba đứa trẻ bị tai biến do tiêm vắc xin viêm gan B ở tỉnh Quảng Trị dù đang công tác gần đó, khi thì chuyện bệnh viện tuyến trên quá tải... Vốn được biết đến là một trong những vị lãnh đạo ngành thật thà, trực tính nhất hiện nay, khi trả lời báo chí, Bộ trưởng Tiến thường đúng như những gì mình làm và phù hợp với vai trò của một Bộ trưởng và điều đó càng khiến dư luận trách cứ. Từ trước đến nay người ta nói mạnh vì gạo, bạo vì tiền nhưng bà lại không cầm tài chính trong tay nên sao có thể quyết được. Dù sao, cũng đã có  trưởng ban Nội chính Trung ương hiểu và thông cảm cho bà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn