Petrolimex phải có lãi nên từ từ chờ minh bạch

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Mức lãi trên, ông Năm cho rằng chỉ bằng khoảng 31% so với lợi nhuận định mức (300 đồng/lít) mà Nhà nước cho phép trong công thức tính giá cơ sở.

Trả lời báo Tuổi trẻ về khoản lãi 900 tỷ đồng, theo ông Năm, Petrolimex không phải lãi lớn, mà ngược lại, mức lợi nhuận trên Petrolimex cho là thấp, chỉ đạt 31% so với lợi nhuận định mức quy định.

Cụ thể, theo ông Trần Ngọc Năm, 6 tháng đầu năm 2013 lợi nhuận hợp nhất trước thuế TNDN của Petrolimex đạt 898 tỉ đồng. Nếu trừ thuế, lợi nhuận hợp nhất sau thuế của tập đoàn còn 687 tỉ đồng. Nếu tính trên vốn chủ sở hữu cộng vốn của các cổ đông khác thì tỉ lệ lợi nhuận trên vốn chỉ đạt 4,7%.

Mức lãi trên, ông Năm cho rằng chỉ bằng khoảng 31% so với lợi nhuận định mức (300 đồng/lít) mà Nhà nước cho phép trong công thức tính giá cơ sở.

Trước yêu cầu về cần minh bạch, công khai hơn, ông Trần Ngọc Năm khẳng định đang chuẩn bị đề án để trình Bộ Công thương về vấn đề này. Tuy nhiên, quan điểm của Petrolimex, ông Năm cho rằng minh bạch phải gồm nhiều thành tố không thể tách rời, ở đó có: Chính phủ, liên bộ, tổ giám sát/điều hành, doanh nghiệp và cả các cơ quan báo chí; nhưng phải bắt đầu từ “cơ chế” tức là từ nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng dầu đang bị chê thiếu minh bạch mà Petrolimex vẫn cho rằng đây là mặt hàng minh bạch nhất

Để minh bạch, ông Trần Ngọc Năm cho rằng, nghị định về kinh doanh xăng dầu sắp tới cần phân định rõ vai trò, vị trí của giá cơ sở và cơ quan công bố giá cơ sở duy nhất là Bộ Tài chính - lấy đây làm “vật chuẩn” để các doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh, để người tiêu dùng thực hiện quyền giám sát. Như vậy là đến thời điểm này phát biểu của ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐTV của Petrolimex trên báo chí cho rằng "giá xăng dầu là minh bạch nhất" vẫn chưa phải chuẩn xác, lại một lần nữa Petrolimex tiền hậu bất nhất.

Các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng giá xăng dầu ở Việt Nam mới chỉ minh bạch về hình thức qua Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu còn thực tế con số chính xác nhất vẫn chưa ai biết.

Trước con số lãi khủng trên, Petrolimex vẫn cho rằng "chưa đạt". Theo tính toán của doanh nghiệp này con số cần đạt được là 100 % mà mới có 31 %.“Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện bằng được 100% lợi nhuận như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, đạt được hay không, còn phụ thuộc vào việc điều hành của cơ quan quản lý. Nếu duy trì như 6 tháng đầu năm cộng với tiết kiệm chi phí, hoàn toàn có thể đạt được; còn nếu phải thực hiện bình ổn xăng dầu như thời gian qua, có đạt được kế hoạch hay không khó nói trước”, ông Năm nói. Như vậy, Petrolimex thừa nhận diễn biến tăng giá xăng dầu và tính minh bạch của xăng dầu vẫn chưa thể rõ ràng trong năm nay?

6 tháng đầu năm, xăng dầu tăng 4 lần, trong đó, có lần tăng tối đa tới 1.430 đồng/lít, đưa giá xăng trong nước lên mức cao nhất trong lịch sử. Hiện, theo niêm yết của Petrolimex, giá xăng Ron 92 có giá 25.060 đồng/lít và dầu DO 0,05S là 22.750 đồng/lít. Trong khi lãi lớn nhờ giá xăng liên tục tăng thì Petrolimex lại viện cớ giá đang lỗ để không chịu giảm giá xăng dầu dù những tuần đầu tháng 8, giá xăng dầu thế giới xuống thấp.

Theo thị trường giá xăng dầu tại thị trường Singapore trong phiên giao dịch ngày 13/8 ở mức 114,9 USD/thùng. Với mức giá nhập khẩu bình quân 117,16 USD/thùng, mức trích quỹ bình ổn 300 đồng/lít. Lợi nhuận định mức tạm thời 100 đồng/lít, cộng với các khoản thuế, phí khác, giá cơ sở xăng A92 cao hơn giá bán lẻ của Petrolimex khoảng 300 đồng/lít. Tuy nhiên, giá xăng dầu vẫn được nhận từ quỹ bình ổn 300 đồng/lít nên không thể nào có chuyện Petrolimex lỗ nặng.

Từ ngày 13/8 trở về trước xăng dầu liên tục giảm nhưng Petrolimex lấy cớ biên độ giao động là 30 ngày nên doanh nghiệp kiên quyết lờ đi việc giảm giá. Mặc dù dư luận, báo chí có thắc mắc vì sao không giảm giá thì Petrolimex giả vờ không nghe. Lãi đậm, Petrolimex tăng tiền hoa hồng cho các đại lý bán lẻ còn lờ đi việc giá cả đang diễn biến trái chiều từng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn