Phạt 2-3 năm tù treo vụ nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19, gây thất thoát hàng tỷ đồng

( PHUNUTODAY ) - Sáng nay ngày 30/3, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (sinh năm 1992, là nam tiếp viên hàng không) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Minh Châu, đại diện viện KSND TP.HCM là ông Đào Công Lữ.Bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi) được tại ngoại và có 3 luật sư bào chữa. Trong phần thủ tục, luật sư đề nghị triệu tập 10 người là đại diện UBND phường 2, quận Tân Bình, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trung ương, Ban quản lý khu cách ly Vietnam Arilines...

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hậu mức ăn từ 2- 3 năm tù, song cho hưởng án treo, phạt bổ sung 50 triệu đồng.Đại diện Viện KSND nhận định, hành vi của bị cáo Hậu nghiêm trọng, gây nguy hểm cho xã hội, xâm pham đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, cần phải xử lý nghiêm. Phía bị cáo Dương Tấn Hậu cũng thừa nhận hành vi của mình là sai, nhưng do nhều lý do và không đáng bị xử lý hình sự.

HĐXX tuyên án bị cáo Hậu 2 năm tù treo (Ảnh: Thanh Niên)

HĐXX tuyên án bị cáo Hậu 2 năm tù treo (Ảnh: Thanh Niên)

Theo cáo trạng, bị cáo Dương Tân Hậu là tiếp viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản đưa công dân Việt Nam về nước. Sau khi về sân bay Tân Sơn Nhất, ngày hôm sau, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh).

Trong quá trình cách ly tập trung, Hậu đã vi phạm quy định khi tiếp xúc trực tiếp với hai bệnh nhân là N.T.H, N.T.N, cùng là tiếp viên hàng không vào ngày 17/11/2020. Được biết, hai người này đã đi chuyến bay nhập cảnh về Việt Nam từ ngày 11/11/2020. Đến ngày 25, 26/11/2020 thì có kết quả dương tính.

Bị cáo Dương Tấn Hậu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Bị cáo Dương Tấn Hậu (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Sau khi gặp gỡ ở hành lang khu cách ly, cả ba người cùng về phòng cách ly của Hậu. Bê cạnh đó, trong thời gian cách ly tại nhà, Hậu còn tự ý rời đi cùng một người bạn đi ăn, uống cà phê. Ngày 22/11/2020, Hậu tiếp tục thi tiếng Anh tại trường Đại học Hutech.Ngày 28/11/2020, nam tiếp viên được xác định mắc Covid-19. Sau đó 3 người tiếp xúc với Hậu cũng có kết quả tương tự. Ngày 12/1/2021, nam tiếp viên bị khởi tố.

Cũng theo cáo trạng, tổng thiệt hại vật chất mà Hậu gây ra là hơn 4,475 tỷ đồng, bao gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 của Dương Tấn Hậu, chi phí đã sử dụng để tiến hành cách ly y tế các trường hợp. Ngoài ra, việc cách ly đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người dân trên địa bàn TP.HCM, gồm 861 người cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link