Phát hiện 16 tấn bột nguyên liệu làm thạch nhiễm độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 16 tấn bột nguyên liệu dùng chế biến thạch, do Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K (TP.HCM) nhập khẩu và phân phối chứa hàm lượng asen, thủy ngân cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) vừa đưa ra kết luận về lô hàng 16 tấn bột sương sáo - loại nguyên liệu dùng chế biến thạch, do Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) nhập khẩu và phân phối. Theo đó, bột sương sáo đen chứa hàm lượng asen cao gấp 18,5 lần tiêu chuẩn cho phép, hàm lượng thủy ngân cao gấp 11 lần. Bột sương sáo trắng có hàm lượng thủy ngân cao gấp 7,4 lần tiêu chuẩn cho phép.

Mô tả ảnh.
Một trong những lô hàng bột sương sáo vi phạm.

Cuối tháng Sáu, lô hàng này được nhập về Việt Nam. Cục Điều tra chống buôn lậu đã có công văn gửi Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) trưng cầu giám định chất lượng, kết quả như trên.

Đáng nói, lô hàng này đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 TP.HCM (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu và được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm. Cùng một lô hàng nhưng lại có hai kết quả kiểm nghiệm trái ngược nhau!

Ngày 24/7, trao đổi với Báo Phụ Nữ, ông Hoàng Lâm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, khẳng định kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm là hoàn toàn chính xác. “Chúng tôi lấy mẫu tại cảng theo đúng quy trình nghiệp vụ chứ không phải mẫu do doanh nghiệp mang đến. Người lấy mẫu được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn. Trung tâm đã được đánh giá năng lực kiểm nghiệm và được chỉ định thực hiện công tác kiểm tra nhà nước theo chỉ định”, ông Lâm nhấn mạnh. Về kết luận của Cục Điều tra chống buôn lậu, ông Lâm cho rằng: “Họ thực hiện kiểm tra thì họ chịu trách nhiệm về kết quả công bố”.

BS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN, cho biết: “Hàm lượng thủy ngân và asen vượt mức cho phép khi vào cơ thể sẽ không gây ngộ độc ngay mà tích lũy trong các cơ quan nội tạng, sẽ gây bệnh mạn tính như xơ gan, viêm thần kinh, suy thận và nặng nhất là dẫn đến ung thư. Cơ thể nhiễm thủy ngân, asen không có dấu hiệu nhận biết, chỉ khi chẩn đoán mới phát hiện bệnh”.

Mô tả ảnh.
Hàm lượng thủy ngân và asen vượt mức cho phép khi vào cơ thể sẽ không gây ngộ độc ngay mà tích lũy trong các cơ quan nội tạng

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo quy định, sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường được nhiều đơn vị, cơ quan kiểm tra. Sau khi xác định đúng thành phần, chất lượng thì sản phẩm mới được tung ra thị trường. Với vụ việc trên, hiện đang có hai kết quả xét nghiệm khác nhau nên để khách quan, sẽ cần đến một đơn vị thứ ba làm xét nghiệm. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp cùng các bên liên quan làm rõ vụ việc.

Được biết, từ cuối năm 2013 đến nay, Công ty TNHH thương mại sản xuất 3K đã nhập ba lô hàng với 38 tấn bột sương sáo, cung cấp cho các cơ sở chế biến thực phẩm trong nước. Đây là nguyên liệu thường được dùng trong các món lẩu nấm, thạch rau câu, trà sữa trân châu…

Tại Hà Nội, bột sương sáo được bán nhiều ở các chợ. Các quầy bán đồ khô chợ Thành Công có bán hai loại sương sáo đen và trắng. Giá một gói 50g là 16.000đ. Khi hỏi về sương sáo nhập khẩu, người bán hàng cho biết: các mối chào hàng nhiều loại, nhưng đa phần của Trung Quốc hoặc bao bì có cả tiếng Việt và Trung nên khó biết hàng nhập từ đâu.

Ở TP.HCM, sản phẩm bột sương sáo đen, trắng được bán rất nhiều tại các chợ, siêu thị và quảng cáo trên mạng. Phần lớn sản phẩm được đóng gói từ 50g - 1kg. Gói bột sương sáo đen nhãn hiệu T.P. 50g giá 16.000đ, có tặng kèm dầu chuối, người bán tư vấn “có thể làm được 1kg thạch đen. Mua hai gói tặng thêm hạt é”. Trên bao bì có hướng dẫn cách sử dụng, tuy có tên cơ sở sản xuất, nhưng thành phần chỉ ghi chung chung là “bột sương sáo”. Nếu đặt hàng trên mạng với số lượng nhiều, ngoài được tặng dầu chuối, hột é, còn được miễn phí vận chuyển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT