100% mẫu "nho Lào" chứa chất độc hại làm rối hoạn hệ thần kinh trung ương

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Kết quả xét nghiệm cho thấy 100% mẫu “nho Lào” có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép. Đây là một chất có khả năng phá hủy DNA, gây hội chứng rối loạn hệ thần kinh trung ương.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, kết quả xét nghiệm 5 mẫu nho Lào trên địa bàn thành phố cho thấy 100% mẫu này có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép. Chưa hết, tất cả 5 mẫu này đều chứa phẩm màu Tartrazine, một loại phẩm màu chỉ được sử dụng cho nhóm sản phẩm quả đóng hộp, đóng chai đã qua thanh trùng.

nho lào

100% mẫu nho Lào chứa chất độc hại làm rối hoạn hệ thần kinh trung ương.

Ngoài ra, qua kiểm tra, giám sát còn phát hiện tình trạng sử dụng hóa chất không có trong danh mục cho phép để bảo quản, chế biến rau củ quả.

Một đơn vị kiểm nghiệm tư nhân tại TP.HCM, Công ty CP Dịch vụ khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng cũng công bố kết quả phân tích các mẫu thực phẩm làm từ tinh bột trong thời gian qua.

Kết quả cho thấy 62/62 mẫu mì tôm, 9/9 mẫu măng tươi, 25/26 mẫu măng muối đều có chứa axit oxalic (sử dụng để tẩy rửa trong công nghiệp) với nồng độ cao…

Một số chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm nhận định, hiện tại cơ quan chức năng chưa ban hành ngưỡng axit oxalic giới hạn bao nhiêu là an toàn. Nên dù có phát hiện chất axit oxalic trong mì tôm, bún, phở, các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cũng chưa có căn cứ để công bố thực phẩm bẩn và xử phạt.

Một nghiên cứu của Giáo sư Piper trường Đại học Sheffield (Vương Quốc Anh) đã chỉ ra rằng, Natri benzoat có thể phá huỷ và khử hoạt tính của các phần DNA trong tế bào. Ông cũng cho hay, nếu DNA bị phá hủy, nó có thể dẫn tới nhiều căn bệnh, bao hồm hội chứng Parkinson (hay còn gọi là bệnh rối loạn hệ thần kinh trung ương) và các hội chứng thoái hoá thần kinh khác, nhưng trên tất cả, là quá trình lão hoá của cơ thể.

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn