Phát hiện phóng xạ trong nước ngầm và thịt bò Nhật

09:22, Thứ bảy 02/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Ngày 1/4, Chính phủ Nhật Bản#160; thông báo#160; tìm thấy phóng xạ Iodine-131 trong nước ngầm ở độ sâu 15m khu vực quanh lò phản ứng#160; số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.


Hãng tin Kyodo nói rằng đây là lần đầu tiên tìm thấy chất phóng xạ trong nước ngầm. Chỉ số chất phóng xạ  đo được vượt mức giới hạn tới 10.000 lần.


Hãng tin này cũng cho biết, lần đầu tiên các giới chức y tế phát hiện chất phóng xạ cesium trong thịt bò sản xuất ở quận Fukushimage cách nhà máy 70km cao hơn 10 đơn vị so với bình thường.

Trước đó  rau và sữa từ các nông trại trong khu vực này cũng bị phát hiện nhiễm phóng xạ khiến chính phủ nhiều nước cấm nhập khẩu hàng hóa từ khu vực này.


Nhà máy điện Fukushima sau thảm họa (Ảnh: CNN)
Nhà máy điện Fukushimage I sau thảm họa (Ảnh: CNN)

Cùng ngày, CNN đưa tin đồng vị phóng xạ Iodine-131 được tìm thấy trong nước biển Thái Bình Dương cách khu vực nhà máy hạt nhân 330m tiếp tục tăng cao vượt mức giới hạn 4.385 lần, so với mức 3.355 lần đo được vào thứ ba tuần này.


Tuy nhiên, các quan chức đã không nhấn mạnh sự nguy hiểm của đồng vị này vì nó có chu kỳ bán rã là tám ngày. Điều lo ngại là trong mẫu nước biển xét nghiệm hôm thứ tư, các chuyên gia cũng tìm thấy đồng vị phóng xạ Cesium 137 có chu kỳ bán rã 30 năm.


Theo thông tin từ công ty điện Tokyo, có thể chất phóng xạ đang bị rò rỉ ra ngoài từ một lỗ thủng lò phản ứng hoặc đang bị thấm qua đất.

Chính phủ Nhật đã xem xét tới việc mở rộng vùng di tản 20 kilomét chung quanh nhà máy điện này.
  • (tổng hợp)


    [links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc