Phát hiện ra bộ xương người nằm bên trong bức tượng Phật 1.000 năm tuổi

( PHUNUTODAY ) - Để đi tìm lời giải cho thứ ẩn giấu bên trong bức tượng Phật 1.000 năm tuổi, các nhà khoa học Hà Lan đã đem bức tượng đi chụp cắt lớp và kết quả khiến ai cũng sốc.

Theo một trang tin tức ở Nga đưa tin thì bác sĩ Reinoud Vermeijden và chuyên gia phóng xạ Ben Heggelman đã di chuyển bức tượng cổ từ Bảo tàng lịch sử Drent đến Trung tâm Y tế Meander ở thành phố Amersfoort, Hà Lan. Sau đó bức tượng được đưa vào chụp cắt lớp nhằm giải đáp câu hỏi thứ gì được cất giấu bên trong bức tượng. Trước đó, khi lật mở phần đáy của bức tượng, người ta tìm thấy thứ gì đó kỳ lạ làm bằng vải, không giống như chất liệu cấu tạo nên bức tượng.

Hình ảnh kết quả khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng sốc. Một bộ xương người nằm gọn bên trong bức tượng từ thế kỉ XI – XII. Theo nhận định của các nhà nghiên cứu châu Âu thì đây có thể là hòa thượng Liuquan người Trung Quốc, một đại diện của trường phái thiền. Trên toàn thế giới, đây là bức tượng có 1-0-2.

Quá trình giải phẫu xác ướp cũng cho thấy có nhiều mảnh giấy được viết với các ký tự chữ Hán lẫn trong bộ phận cơ thể bên trong xác ướp. Các nhà khoa học cũng lấy mẫu xương để làm xét nghiệm AND để tìm hiểu rõ hơn về danh tính của xác ướp.

Trước khi được mang đi “khám nghiệm”, bức tượng Phật độc đáo này được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử Drent, thành phố Assen (Hà Lan). Sau đó, bức tượng được chuyển đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại thành phố Budapest (Hungary).

Trước đó, các nhà khoa học cũng bất ngờ phát hiện một xác ướp nguyên vẹn của một nhà sư trong tư thế thiền có niên đại khoảng 200 năm tại quận Songino Khairkhan ở thủ đô Mông Cổ.

Tờ Mongolia Norning Newspaper cho biết: “Cơ thể ngồi ở tư thế hoa sen, như vẫn đang ngồi thiền. Qua kiểm tra ban đầu, các chuyên gia tin rằng xác ướp có thể đã có 200 năm tuổi.” Bên ngoài xác ướp là lớp bọc bằng da động vật, có thể là da bò, ngựa hoặc lạc đà.

Sau đó, xác ướp này đã được đưa tới nghiên cứu tại Trung tâm Khám nghiệm Pháp y Quốc gia Ulaanbataar. Theo IB Times, đây có thể là thầy của Lạt Ma Dashi-Dorzho Itigilov (1852 – 1927). Mặc dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng thi thể của Dashi-Dorzho Itigilov vẫn còn nguyên vẹn và không bị phân hủy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link