Phát hoảng con thích đọc sách ngược vì quen truyện tranh

09:48, Thứ năm 13/09/2012

( PHUNUTODAY ) - Không ít phụ huynh lo lắng trẻ con đọc sách phải dở từ cuối trang lên và đọc từ phải qua trái liệu có ảnh hưởng gì tới nhân cách trẻ?

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam, một số bộ truyện tranh từ nước ngoài với cách in đọc ngược khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó có không ít phụ huynh lo lắng trẻ con đọc sách phải dở từ cuối trang lên và đọc từ phải qua trái liệu có ảnh hưởng gì tới thói quen hành vi trẻ?
 


Chia sẻ của chị Hằng Thu, giảng viên Trường Đại học Hùng Vương có con đang học lớp 3 cho biết: "Nghỉ hè tôi mua vài bộ truyện tranh về làm quà cho con vừa cũng là để cháu biết đến những câu chuyện cảm động và ý nghĩa qua những cuộc phiêu lưu hài hước, gần gũi của chú mèo máy.

Ở nhà cháu tỏ ra rất thích thú bộ truyện này, thỉnh thoảng cháu lại kể lại những câu chuyện của mèo ú hay những pha hài hước của Nobita làm cả nhà bật cười vì cháu đọc xong vẫn nhớ nội dung.

Nhiều phụ huynh lo lắng về việc trẻ đọc sách ngược sẽ ảnh hưởng đến nhân cách trẻ?
Nhiều phụ huynh lo lắng về việc trẻ đọc sách ngược sẽ ảnh hưởng đến thói quen của trẻ?


Trẻ con ham đọc thì cũng có ích nhất là những bài học về tình bạn, về những điều ở thế giới xung quanh, về những rắc rối nhỏ trong cuộc sống; bọn trẻ đều học được Doraemon gỡ rối, để trẻ thêm niềm tin, biết yêu thương nhau. Mặc dù trong bộ truyện đó đôi lúc vẫn có những mâu thuẫn trẻ con nhưng rất đáng yêu, gần gũi.

Nhưng vừa qua trở lại đi học, vừa vào bàn để hai mẹ con cùng học thì cháu vẫn giữ thói quen dở ngược quyển sách để xem tranh từ sau ra trước.

Lần đầu tưởng rằng cháu muốn xem qua quyển sách thế nào, nhưng vài lần sau cháu vẫn giữ thói quen này. Mãi đến khi bị nhắc nhở cháu mới thôi và tập trung vào học".

Mặc dù đã giải thích cho con về việc này nhưng chị Thu vẫn không khỏi lo lắng "Không biết đọc từ phải hay đọc từ trái ảnh hưởng gì đến tư duy của trẻ. Đi học thì đọc một kiểu, về nhà đọc truyện lại lật ngược lại không biết có ảnh hưởng gì tới nhận thức của trẻ không nữa? chị Thu lo lắng hỏi.

Còn chị Dương Hà, có con học lớp 4 trường dân lập Đoàn Thị Điểm kể lại, vừa rồi dẫn con ra hiệu sách chọn truyện tranh, chị cũng ngạc nhiên với cách in truyện ngược như hiện nay. Lúc đầu cứ ngỡ mình bóc 1 quyển in nhầm sau đó xem lại thì không phải quyển sách nào cũng giống nhau như vậy.

Chị đem thắc mắc hỏi với nhân viên quầy sách thì được bảo giờ truyện tranh nào từ Nhật cũng phải in ngược vì giữ đúng bản quyền xuất bản.

"Xem qua cách đọc thấy khó chịu và khó hiểu nên tôi quyết định không mua bộ truyện tranh đó nữa. Bây giờ các cháu còn nhỏ, đọc những quyển sách phải lộn ngược sẽ rất rối mắt, đến mình còn cảm thấy khó chịu nói chi đến bọn trẻ con nên tốt nhất tôi không mua và chọn sang bộ truyện Thần đồng Đất Việt của Việt Nam cho cháu đọc.

Còn chị Cao Thị Tú, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đã rất bất ngờ khi thấy tập truyện tranh của con toàn in ngược. Bấy lâu chị cũng không để ý, vẫn cứ tưởng sách in như trước, hỏi con mới biết bây giờ truyện tranh in ngược hết.

Theo chị Tú nhận xét, đọc báo nhiều khi mình cũng lật ngược để đọc từ trang cuối nhưng vẫn đọc từ trái sang phải, còn in sách ngược kiểu này nhìn vào mà hoa cả mắt, và không thấy thoải mái khi đọc.

Chị thắc mắc "Từ trước tới giờ truyện Doreamon vẫn in xuôi trẻ con ai cũng thích, đọc cũng vẫn hiểu tại sao NXB lại phải in ngược lại làm gì để gây khó khăn cho bọn trẻ"?

Chị Nguyễn Thị Thoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội), tỏ thái độ thẳng thắn "người Việt Nam thì chỉ nên đọc sách theo kiểu Việt Nam thôi, đọc ngược hãy để cho người nước ngoài họ đọc". Chị Thoa cho rằng, có thể đọc sách ngược nó không ảnh hưởng nhiều đến tư duy, sự phát triển của trẻ nhưng chắc chắn nó sẽ tác động đến thói quen, nhận thức.

Có con đang theo học lớp 5, chị Thoa thấy thật sự lo lắng, quan điểm của chị là không thích, không đồng ý và không cho con đọc truyện ngược.

Đặc biệt là những truyện kiếm hiệp, yêu đương. Là một giáo viên đang dạy cấp 2, chị từng chứng kiến học sinh của mình trong giấc mơ cũng lảm nhảm mấy câu "tớ là siêu nhân, huynh yêu muội...". Chị cũng cho rằng, truyện tranh giờ trẻ em đọc rất nhiều, thậm chí là mê nếu đã ham mê đọc truyện tranh chúng sẽ không thích đọc sách nữa.

Hơn nữa, những cuốn truyện có chữ minh họa bằng chữ vuông, hình tam giác hay dùng những hình ảnh minh họa không rõ ràng, rối mắt. Đặc biệt là nội dung của nhiều cuốn truyện chị thấy không phù hợp, nó ảnh hưởng khá nhiều và làm thay đổi cả suy nghĩ, hành vi của trẻ.

Tuy nhiên, phản ứng trước việc một số bộ truyện tranh in ngược, nhiều phụ huynh cho rằng tuy lúc đầu có khó đọc vì chưa quen nhưng có hướng dẫn và đến khi đọc rồi thì thấy trẻ ham nên chắc cũng không có vấn đề gì!.

  • Minh Đức

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc