Phát ngôn trái chiều của LHQ về vũ khí hóa học Syria

12:06, Thứ ba 07/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Ngày 6/5, nhóm điều tra LHQ về lạm dụng quyền ở Syria khẳng định không có bằng chứng xác thực nào về việc cả hai bên trong cuộc xung đột ở Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Ngày 6/5, nhóm điều tra LHQ về lạm dụng quyền ở Syria khẳng định không có bằng chứng xác thực nào về việc cả hai bên trong cuộc xung đột ở Syria sử dụng vũ khí hóa học, bất chấp tuyên bố trái ngược trước đó của một thành viên trong nhóm, bà Carla del Ponte.
 
Tuyên bố có đoạn: "Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Cộng hòa Arập Syria muốn làm sáng tỏ rằng chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bằng chứng xác thực nào về việc bất cứ bên nào trong cuộc xung đột Syria sử dụng vũ khí hóa học."
 
Cùng ngày, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không có thông tin về việc lực lượng nổi dậy ở Syria đã sử dụng vũ khí hóa học như cáo buộc của một nhà điều tra nhân quyền LHQ.
 

Không có chứng cớ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria
Không có chứng cớ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria


Quan chức trên khẳng định: “Chúng tôi không có thông tin nào cho thấy họ có khả năng hoặc có ý định triển khai hay sử dụng những vũ khí như vậy.”

Ông đồng thời nhấn mạnh chính quyền Mỹ “xem xét các báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria hết sức nghiêm túc và đang cố gắng thu thập càng nhiều bằng chứng càng tốt để làm rõ thời điểm và cách thức những vũ khí đó được sử dụng.”
 
Trước đó, bà Carla del Ponte, nguyên là Chánh án Tòa án hình sự quốc tế về Nam Tư cũ, đã nói với đài RSI của Thụy Sĩ rằng "theo các chứng cứ thu thập được, lực lượng nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học, là khí sarin".

Bên cạnh đó, trong một diễn biến khác, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem ngày 6/5 nhấn mạnh quyền của nước này đáp trả cuộc tấn công của Israel nhằm vào các cơ sở quân sự của Syria ở thủ đô Damascus cuối tuần trước.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, ông al-Moallem đã nhấn mạnh “quyền của Syria đáp trả hành động gây hấn có tính chất tội phạm của Israel phù hợp luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.”
 
Ngoại trưởng Syria cũng tuyên bố cuộc tấn công này của Israel “phản ánh bản chất của những mục đích liên kết Israel với các tổ chức khủng bố vũ trang ở Syria”.

Cũng trong ngày 6/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cuộc xung đột ở Syria, sau khi nhà nước Do Thái tiến hành không kích các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.
 
Các hãng thông tấn báo chí Nga dẫn tuyên bố của người phát ngôn cho tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết ông Putin và ông Netanyahu đã thảo luận về "tình hình trong khu vực và các diễn biến liên quan tới Syria," song không cho biết nội dung chi tiết.

  • Cam Thảo (Tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc