Chỉ mặt 6 thực phẩm ăn càng nhiều đi chạy thận càng nhanh, số 3 rất nhiều người Việt vẫn ăn hằng ngày

( PHUNUTODAY ) - Nếu ăn nhiều 6 thực phẩm này, vô hình trung khiến thận hoạt động quá tải, quá trình bài tiết liên tục nguy cơ dẫn đến suy thận, nặng hơn người bệnh có thể phải chạy thận cả đời.

Nước ngọt có gas

than-phunutoday

Nếu bạn đang dần hình thành thói quen tiêu thụ ít nhất hai lon nước giải khát mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng proteinuria (hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều). Trong trường hợp này, sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận đã bị tổn thương.

Muối

Muối chứa nhiều natri, làm huyết áp của bạn tăng lên. Thận đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các trường hợp suy thận.

Thịt

1529125487-30-thit-lon-15288744848111662728336-1529125488-width499height324

Bạn sẽ có nguy cơ suy thận cao gấp 3 lần do chế độ ăn nhiều thịt (còn được gọi là chế độ ăn uống có độ axit cao). Do đó, hãy hạn chế tiêu thụ các loại thịt và thay vào đó tăng cường các loại trái cây và rau quả để bảo vệ thận.

Đường

Cũng có người quen ăn ngọt, nhưng lâu dần thức ăn gì cũng được nêm bằng đường, không chỉ các món ngọt đến các món mặn chiên, kho, canh, xào cũng được nêm rất nhiều đường. Theo các nghiên cứu, trong đường chứa rất nhiều fructose, đây thuộc nhóm những chất khó hấp thu, việc cùng đưa vào cơ thể quá nhiều đường sẽ thúc đẩy sự hình thành axit uric làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận, cũng như sức khỏe hệ tim mạch.

Đồ ăn vặt

Chất nhuộm tạo màu, chất bảo quản, đường, hương liệu tổng hợp,… là những loại thường có trong các gói bánh snack, kẹo trái cây, đồ ăn nhẹ thường thấy. Những chất độc hại này hấp thụ vào cơ thể sẽ khiến thận phải làm việc vất vả hơn, vì phải lọc sạch những độc tố này có trong máu. Ăn nhiều đồ ăn vặt còn dẫn đến nguy cơ béo phì, các bệnh liên quan đến tim mạch.

Thức uống chứa nhiều cồn

Thường xuyên uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận lên gấp đôi. Tiệc tùng liên miên, rượu bia nhiều khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất cồn, dễ dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận. Từ đó gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận, các bệnh liên quan đến thận.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn