Dịch cúm A lan rộng, thuốc Tamiflu tăng giá gấp 10 lần: Coi chừng tác dụng phụ

( PHUNUTODAY ) - Tamiflu là loại thuốc đặc trị cúm A thường được các bác sĩ ưu tiên kê đơn. Giữa đợt bùng phát cúm A hiện nay, giá thuốc đã tăng đột biến.

Tamiflu tăng giá gấp 10 lần

Thuốc Tamiflu được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế kê khai với giá 45 nghìn đồng/viên. Hiện nay, dịch cúm A đang lan rộng làm đội giá loại thuốc này lên gấp 10 lần. Tuy nhiên, bệnh nhân có tiền cũng chưa chắc đã có thuốc để mua.

Thời điểm hiện tại Tamiflu được bán với giá lên tới 1,8 đến 2 triệu đồng/hộp. Nhiều nơi bán 5 triệu đồng/hộp mà thuốc vẫn chưa có ngay, người mua vẫn phải chờ thuốc.

Khi bị cúm A bắt buộc phải sử dụng Tamiflu không có thuốc khác thay thế do đó loại thuốc này trở nên cháy hàng. Nhân viên bán thuốc cũng không thể tư vấn người mua thuốc chuyển sang dùng thuốc khác có cùng công dụng, tá dược.

Cúm A đang bùng phát, số ca mắc bệnh và nhập viện điều trị tăng cao trong thời gian gần đây.

Cúm A đang bùng phát, số ca mắc bệnh và nhập viện điều trị tăng cao trong thời gian gần đây.

Cẩn thận với tác dụng phụ của Tamiflu

Tamiflu thường được các bác sĩ ưu tiên kê đơn cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai để hạ sốt, cúm kèm theo viêm đường hô hấp, mắc bệnh tim, phổi mãn tính...

Theo các chuyên gia, không phải ai bị cúm cũng uống Tamiflu. Do đó, người dân không cần phải dự trữ thuốc này trong nhà. Tamiflu là thuốc bán theo đơn, khi sử dụng thuốc cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Nếu dùng Tamiflu bừa bãi, không có sự tư vấn của bác sĩ sẽ sinh ra tình trạng kháng thuốc.

Thuốc Tamiflu đang trong tình trạng cháy hàng.

Thuốc Tamiflu đang trong tình trạng cháy hàng.

Liều dùng Tamiflu điều trị cúm A dành cho người lớn được khuyến cáo là 75mg/lần, 2 lần/ngày, liên tục trong 5 ngày. Với trẻ em từ 1 tuổi trở lên liều lượng thuốc sẽ do bác sĩ quyết định và dựa trên thể trọng của trẻ và do thầy thuốc quyết định.

Dùng Tamiflu có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy, buồn nôn, nôn; ít gặp hơn và đau dạ dày và đau bụng, chảy máu mũi, đặc biệt ở trẻ em); khô mắt hoặc ngứa mắt, chảy nước mắt, đặc biệt ở trẻ em); ho, chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ...

Nếu thấy xuất hiện xác phản ứng bất thường khi sử dụng thuốc Tamiflu, bệnh nhân cần thông báo và xin ý kiến của bác sĩ ngay.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn