Phóng sinh rằm tháng 7 có ý nghĩa gì? Có nên phóng sinh không? Cẩn thận gây họa

09:32, Thứ hai 12/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Phóng sinh là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh và đời sống nhưng làm sai lại gây họa.

Phóng sinh là gì? Ý nghĩa của phóng sinh

Phóng sinh là thả những loài vật về tự nhiên để thể hiện sự cứu giúp, bảo tồn sinh mạng sự sống cho muôn loài. Hoạt động phóng sinh đơn giản là thả loài vật ra về tự nhiên để chúng thêm cơ hội sống. Phóng sinh là giải thoát khi chúng ta gặp con người, con vật trong cảnh khó khăn, đe dọa về tính mạng hay đơn thuần chúng ta phóng sinh là ban thêm tuổi thọ, ơn huệ, cứu rỗi tính mạng cho một loài khác. Trong ý nghĩa của Phật giáo, phóng sinh là cách để tu thọ tức là tăng tuổi thọ. 

Loài vật đứng trước khó khăn, nguy cơ tính mạng bị diệt thì năng lượng và tinh thần rất thấp. Việc con người thực hiện phóng sinh là cứu rỗi tăng năng lượng, tạo thêm hạnh phúc niềm vui từ đó là tích phước thọ cho mình.

Do đó phóng sinh có một ý nghĩa rất nhân văn, cứu rỗi muôn loài, thể hiện sự từ tâm.

Phóng sinh thể hiện sự từ tâm nhưng cần hiểu biết để làm đúng

Phóng sinh thể hiện sự từ tâm nhưng cần hiểu biết để làm đúng

Có nên phóng sinh không?

Với ý nghĩa trên nên người ta thường thực hiện phóng sinh trong các dịp lễ lớn. Rằm tháng 7 cũng là một dịp mà nhiều người cúng và phóng sinh. Thông thường nhiều người đặt mua ốc, cá, chim để phóng sinh nhằm cứu được nhiều mạng nhất có thể.

Do đó phóng sinh là việc nên làm.

Nhưng phóng sinh sao cho không gây họa

Tuy nhiên việc phóng sinh cũng cần cẩn thận và có trí tuệ mới phóng sinh đúng. Phóng sinh không đúng là còn giết chết loài vật chứ không phải cứu. Vì tập tục phóng sinh nên nhiều con vật bị bắt nhiều hơn, việc phóng sinh lại thành nghi thức hơn là tính nhân văn thực sự. 

Phóng sinh cần chú ý tạo cho loài vật nơi sống thuận lợi

Phóng sinh cần chú ý tạo cho loài vật nơi sống thuận lợi

Do đó hãy phóng sinh trong mọi hoàn cảnh khi bạn gặp con vật đang nguy hiểm chứ không phải đi ra hồ câu chờ người ta câu cá lên rồi mua rồi mang đi chỗ khác thả... Cách làm đó vô tình khiến con cá thay đổi môi trường khó sống hơn và tiếp tay cho chúng bị bắt nhiều hơn.

Mua con vật về phóng sinh tốt nhất không nên đặt hàng trước bởi đặt hàng tức là đặt một lệnh cho con vật bị bắt. Hãy ra chợ, gặp và mua bởi những con vật ở chợ tức là đang ở nguy hiểm rồi.

Khi phóng sinh phải có hiểu biết tránh để con vật chết, ví như thả cá phải thả nơi thuận lợi, tránh bị túi nilon vướng víu, tránh nơi nước xiết, nước bẩn ô nhiễm... Khi mua và thả chim phải tránh chim bị nhốt lâu, đi xa bị yếu sức, gãy cánh, bởi thế là giết chim chứ không còn là phóng sinh nữa. Thế nên chúng ta mới gặp hiện tượng chim sa trong dịp rằm tháng 7 rất nhiều, đó là vì để chim yếu rồi phóng sinh hình thức mà không biết vô tình đã giết nhiều hơn.

Một trong những hành động thể hiện phóng sinh mà nhiều người không nghĩ tới chính là ăn chay để giảm giết động vật. 

Hơn nữa khi phóng sinh cần hiểu rằng không chỉ trao sự sống mà cần giáo dưỡng cho sự sống ý nghĩa. Thế nên nếu phóng sinh loài vật hãy niệm Nam mô a di đà Phật, mở kinh cho loài vật nghe kinh, phóng sinh con người thì cần giáo dưỡng cho họ tránh sai lầm tiếp theo, và hướng thiện...

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên