Tại sao người xưa hay trồng cây liễu ở bên hồ nhưng lại kiêng trồng trước nhà? Đại kỵ gì?

22:02, Chủ nhật 11/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Liễu là một cây cảnh cao to nhưng dáng lại thướt tha yểu điệu khiến nhiều người thích trồng bên hồ để ngắm nhìn.

Trồng cây liễu bên hồ tạo phong cảnh

Trồng cây liễu bên hồ là đặc điểm tạo phong cảnh thường thấy ở các đô thị xưa. Cây liễu là cây thân gỗ nhưng dáng nhỏ, tán rộng nhiều lá rủ xuống. Tán lá cây liễu xanh đậm, dày có chiều rũ xuống dưới mặt đất trông thướt tha mềm mại. Chính vì thế thời xưa người ta lấy hình ảnh cây liễu ví với người con gái yểu điệu thướt tha, dáng u buồn đăm chiêu nghĩ ngợi như thương như nhớ bạn tình. 

Cây liễu đứng bên hồ tạo cảnh quan lãng mạn

Cây liễu đứng bên hồ tạo cảnh quan lãng mạn

Cây liễu rũ soi bóng xuống hồ nước tạo phong cảnh nên thơ trữ tình. Thời xưa hình ảnh thơ văn thường man mác u sầu. Bởi thế trồng cây liễu bên hồ được xem là 1 nghệ thuật tạo phong cảnh thiên nhiên. Khi trồng cây liễu bên hồ người qua lại ngắm nhìn thêm nhiều cảm xúc. Bởi thế chúng hay được trồng ở hồ để tạo không gian thơ mộng lãng mạn thu hút khách tham quan. 

Đặc điểm cây liễu dễ trồng dễ chăm sóc, không cần cầu kỳ lại chịu ẩm. Thế nên trồng liễu bên hồ cũng hợp về đặc điểm sinh trưởng giúp cho cảnh quan thành phố luôn xanh mát mà không tốn nhiều công chăm sóc, không sợ cây chết. 

Tại sao kiêng trồng cây liễu trước nhà?

Cây liễu kiên không trồng trước nhà vì cây liễu lá rủ xuống chỉ tính âm. Thế nên trồng cây liễu bị cho là tạo âm khí trong nhà. Ngôi nhà cần dương khí chiêu tài hút lộc. Trồng cây liễu rũ lá rủ xuống  điềm báo tài lộc xuống. Trong phong thủy những loại cây phải hướng lên mới tạo dương khí và mang lại may mắn giàu có. Lá cây hướng xuống và rũ như liễu là âm tính mạnh và thể hiện sự đi xuống, suy tàn. Liễu rũ còn tạo cảm giác u sầu nên khiến gia chủ tâm trạng u ám. Trong đêm dáng liễu còn khiến nhầm là ma gây hoảng sợ. Hơn nữa liễu biểu trưng cho nỗi buồn, trồng trước nhà dự báo tình duyên không tốt.

Cây liễu không tốt về phong thủy và cảm xúc

Cây liễu không tốt về phong thủy và cảm xúc

Người xưa đặc biệt rất coi trọng cây phong thủy trong nhà. Thế nên khi lựa chọn cây cảnh trồng trong nhà, trước nhà, quanh nhà thì đều phải chú ý tới ý nghĩa và đặc tính sinh trưởng của loài cây. Đặc biệt cây trước nhà phải biểu thị cho sự may mắn tiền bạc dồi dào nhiều phúc lộc để giúp gia chủ may mắn tốt lành. Cây liễu là loại cây chỉ thích hợp với phong cảnh hồ nước vì ở đó có sự hài hòa cảnh, liễu rủ xuống mời gọi nước. Còn ở trong nhà mọi vật đều đang hướng tới tính dương hơn nên trồng cây liễu vào sẽ cảm giác không hài hòa phù hợp. Hơn nữa liễu rũ đứng khô không có nước thì không tạo ra được cảm giác thơ mộng, nên không đạt về thẩm mỹ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên