Một cô gái trẻ mất khả năng sinh sản chỉ vì đã làm điều này quá thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 6 tháng cô gái Wei Wei Trung Quốc đã giảm tới 10kg và kết quả là cô gái này đã bị suy buồng trứng mất đi khả năng làm mẹ của mình

Cô gái Wei Wei là một cô gái năm nay mới vừa tròn 18 tuổi. Cô sống một thành phố ở Trung Quốc, sau thời gian miệt mài cho kỳ thi đại học cô đã cố tình giảm lượng thức ăn trong mỗi bữa, và chỉ ăn rau thay cho các nhóm thực phẩm chính để mong giảm bớt cân nặng của mình.

Sau một thời gian nỗ lực giảm cân cô gái Wei Wei giảm được khoảng gần 10kg, cô cảm thấy cơ thể không được khỏe nên đã đi khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện chức năng buồng trứng của Wei không được bình thường, cô được chẩn đoán là suy buồng trứng sớm và mất khả năng làm mẹ vĩnh viễn.

Trường hợp của cô gái Wei Wei không phải là hiếm gặp, rất nhiều cô gái trẻ ngày nay chỉ vì giảm cân quá độ và không ăn uống khoa học khiến cho chức năng sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

thu pham gay man kinh som -phunutoday

Ăn kiêng không đúng cách

Nhiều cô gái cố gắng giảm cân thông qua việc ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng của mình. Họ thường chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày, hoặc chỉ ăn trái cây, rau quả, không ăn thịt cá. Việc giảm cân quá mức và không đúng cách khiến cho nhiều người bị suy dinh dưỡng, dẫn đến việc phá vỡ chức năng điều tiết nội tiết sinh sản bình thường của cơ thể, có thể làm rối loạn kinh nguyệt, dẫn tới mãn kinh sớm.

Ở giai đoạn đầu, chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể được phục hồi thông qua chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến vô kinh, làm tăng nguy cơ tổn thương nội mạc tử cung và thậm chí là ung thư nội mạc tử cung.

Một số ít người là do loạn sản tuyến sinh dục bẩm sinh, một số có thể do nhiều bệnh như tiểu đường, cường giáp, viêm khớp dạng thấp, v.v. Nhưng nhiều người, đặc biệt là phụ nữ trẻ thường bị gây ra bởi lối sống không lành mạnh.

thu pham gay man kinh o phu nu- phunutoday

Thức đêm nhiều

Thời gian dài thức khuya, rối loạn nội tiết nữ, biểu hiện là rối loạn kinh nguyệt, tàn nhang hoặc mụn nổi lâu trên mặt, thay đổi tâm trạng.

Buồng trứng ban đầu là một loại tuyến tiết ra nội tiết tố. Với sự mất cân bằng nội tiết cơ thể, buồng trứng cũng bị rối loạn theo.

Hút thuốc lá và uống rượu

Việc phụ nữ hút thuốc lá và uống rượu kích thích cơ quan nội tiết sản sinh nhiều hơn hormon sinh dục nam giới trong cơ thể và dần ức chế sự sản xuất hormon sinh dục nữ giới. Sự giảm dần hormone sinh dục nữ giới dần dẫn đến mãn kinh sớm. phụ nữ.

Hút thuốc và uống rượu là một yếu tố gây suy buồng trứng sớm. Tuổi mãn kinh ở phụ nữ hút thuốc sớm hơn 1 đến 2 năm so với người không hút thuốc.

thu pham gay man kinh -phunutoday

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là các chế phẩm antiprogestin hoặc các chế phẩm progesterone mạnh, nếu được sử dụng liên tục, sẽ phá vỡ chức năng nội tiết bình thường của buồng trứng. Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa thì chúng ta chỉ nên dùng tối đa hai viên thuốc tránh thai khẩn cấp một tháng và không nên dùng liên tục trong ba tháng.

thu pham gay man kinh-phunutoday

Trang điểm quá nhiều

Việc phụ nữ thường xuyên trang điểm, dùng nước hoa, mỹ phẩm khiến các hóa chất trong hóa mỹ phẩm cũng có thể tác động rất lớn đến quá trình mãn kinh sớm ở nữ giới và có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến chức năng buồng trứng, gây mãn kinh sớm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn