Phương pháp giáo dục Steiner có gì đặc biệt mà chuyên gia giáo dục luôn khuyến khích cha mẹ áp dụng?

15:23, Thứ sáu 08/11/2019

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp giáo dục Steiner ra đời vào năm 1919, do nhà triết học Rudolf Steiner (sinh tại Áo) sáng lập, nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản của con người: Suy nghĩ, Cảm xúc, và Ý chí. Từ đó giúp trẻ thông minh vượt bậc.

Steiner - Phương pháp giáo dục giúp tăng trí thông minh hiệu quả cho trẻ

Phương pháp giáo dục Steiner ra đời vào năm 1919, do nhà triết học Rudolf Steiner (sinh tại Áo) sáng lập. Phương pháp hướng đến những cá nhân tự do, có lý tưởng sống, và kích thích khả năng lẫn đam mê bất diệt pử trẻ. Năm 1928, trường học đầu tiên ở Mỹ đã áp dụng phương pháp giáo dục Steiner. Tính đến thời điểm này, phương pháp đã được áp dụng tại hơn 2000 trường mầm non, 1000 trường học các cấp, 700 trung tâm chăm sóc trẻ em tại các quốc gia phát triển trên thế giới.

giao duc con

Khác với giáo dục truyền thống là tập trung bồi đắp kiến thức, triết lý giáo dục Steiner lại nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản của con người: Suy nghĩ, Cảm xúc, và Ý chí. Nhiệm vụ của giáo viên là chỉ dẫn các phương pháp thực hành để phát triển ý chí cho trẻ qua các hoạt động học tập bằng trải nghiệm. Cấp mầm non, tiểu học chủ yếu là các hoạt động chân tay. Cấp 2 - 3 tập trung triển khai các dự án khoa học và nghệ thuật.

6 điểm mạnh của phương pháp Steiner với giáo dục truyền thống:

1. Chống “bệnh thành tích” trong giáo dục: Như đã đề cập ở trên, phương pháp giáo dục Steiner luôn chú trọng vào 3 yếu tố cốt lõi của con người: Suy nghĩ - Cảm xúc - Ý chí. Khác biệt với giáo dục truyền thống, chỉ chú trọng nhồi nhét kiến thức và giành giật thành tích, điểm số. 

giao duc con 3

2. Tạo cho trẻ niềm đam mê bất diệt: Nhà triết học Steiner quan niệm rằng mỗi đứa trẻ sinh ra đã có một ý chí riêng và mãnh liệt, nên hãy để chúng lớn lên với khát vọng và quyết tâm của riêng mình.  

3. Học với niềm vui: Steiner không nhồi nhét kiến thức, thay vào đó sẽ gợi mở tư duy của trẻ.

4. Nuôi dưỡng trí tưởng tượng cho trẻ: Phương pháp giáo dục Steiner nhấn mạnh một triết lý,  giá trị của một con người không được định đoạt qua thành công, tiền bạc hay địa vị, mà là sống thật với chính mình. 

giao duc con 2

5. Nhà trường, thầy cô, bố mẹ chính là hình mẫu về chân - thiện - mỹ: Với phương pháp giáo dục Steiner , con cái sẽ học được thái độ sống tích cực từ chính những người dạy dỗ chúng.

6. Môn học ở phương pháp giáo dục Steiner đa dạng, phong phú: Phương pháp này không có “môn chính, môn phụ”. Ví dụ ngoài toán, khoa học… thì trẻ sẽ được học thêm hội họa, kịch, điêu khắc… 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc