Premier League: Cái kết điên rồ cho mùa giải điên rồ?

06:21, Chủ nhật 13/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong một mùa giải điên rồ bậc nhất trong lịch sử Premier League, người ta chờ đợi một cái kết cực kỳ điên rồ. Ví dụ: Man City đánh mất chức vô địch vào tay M.U ở vòng cuối cùng...

Trong một mùa giải điên rồ bậc nhất trong lịch sử Premier League, người ta chờ đợi một cái kết cực kỳ điên rồ. Ví dụ: Man City đánh mất chức vô địch vào tay M.U ở vòng cuối cùng...
[links()]
Quá nhiều điều điên rồ đã xảy ra ở mùa thứ 20 của Premier League, đặc biệt trong giai đoạn từ đầu năm 2012 đến nay. Không biết bao nhiêu lần giới truyền thông bị "việt vị" khi sớm đưa ra nhận định "Game over" (cuộc chơi đã kết thúc).

Man City từng băng băng tiến bước ở ngôi đầu, tưởng chừng không có đối thủ xứng tầm. Nhưng chỉ sau vài trận, vài cú vấp mà thôi, họ đột nhiên thấy mình rơi xuống vị trí thứ hai. Hơn nửa chặng đường đầu tiên của mùa giải, M.U bị che mờ dưới cái bóng của Man City.

Man City, M.U & 90 phút phán quyết cuối cùng
Man City, M.U & 90 phút phán quyết cuối cùng

Nhưng trong chớp mắt, họ thấy mình ở vị trí số 1, cho kình địch láng giềng ngửi khói. Và cũng trong nháy mắt, họ bàng hoàng nhận ra khoảng cách 8 điểm đã bị san lấp, rồi bị soán ngôi. Đời chẳng biết đường nào mà lần. Chưa bao giờ câu nói ấy đúng đến thế.

Để rồi bây giờ, không ai dám khẳng định rằng Man City đã cầm chắc chiếc Cúp trong tay dù ở vòng cuối cùng, họ chỉ cần thắng là đủ, dù họ có lợi thế sân nhà Etihad rất rõ ràng, dù đối thủ chỉ là QPR nhỏ bé. Như đã nhắc ở trên, đây là mùa giải cực kỳ điên rồ, điên rồ đến mức... có hệ thống, mọi sự so sánh, chênh lệch đều chỉ mang tính chất... tham khảo mà thôi.

Lợi thế sân nhà Etihad ư? Chẳng phải Man City từng gặp rất nhiều may mắn mới hòa Sunderland 3-3 ở sân Etihad hồi cuối tháng 3 đó sao? Tầm cỡ QPR quá nhỏ bé? Chẳng phải chính Man City đã bị tân binh Swansea đánh bại đó sao, chẳng phải M.U từng thua sốc ở QPR đó sao?

Cái kết điên rồ nào cho mùa giải? Man City gục ngã trước QPR và M.U giành Cúp nhờ đánh bại Sunderland ở sân khách? Man City thua QPR nhưng vẫn vô địch vì M.U trắng tay ở Sunderland? Không thể phủ nhận lợi thế đang nằm trong tay Man City nhưng M.U vẫn có quyền hy vọng.

Lịch sử mách bảo rằng, M.U của Sir Alex Ferguson không ít lần giành được Cúp vô địch nếu cuộc đua cần đến vòng cuối cùng để phân định thắng-thua. Mùa 1995-96, họ từng khiến đối thủ Newcastle ôm hận ở vòng cuối cùng.

M.U đã vô địch nhờ chiến thắng 3-0 ở Middlesbrough trong khi Newcastle hòa Tottenham trên sân nhà St James' Park. Sir Alex Ferguson chắc hẳn chờ đợi kịch bản tương tự tái hiện ở mùa này. Mùa 1998-99, mùa giải lịch sử và huyền thoại, M.U lại vô địch nhờ chiến thắng ở vòng cuối. Chỉ cần đánh bại Tottenham trên sân nhà, M.U sẽ bước lên ngai vàng.

Họ đã thắng 2-1 và biến chiến thắng của đối thủ Arsenal trước Aston Villa trở nên vô nghĩa. Mùa ấy, M.U đã đoạt "cú ăn ba" huyền thoại. Lần gần nhất có hai đội bước vào vòng cuối với số điểm bằng nhau là mùa 2007-08.

Trước vòng cuối, M.U đứng trên nhờ nhỉnh hơn hiệu số bàn thắng-bại. Như Man City bây giờ, M.U nắm quyền tự quyết trong tay. Chỉ cần thắng ở Wigan là đủ. Và họ đã thắng, với tỷ số 2-0. Tin tức từ chiến thắng của M.U khiến Chelsea phát nản, để rồi hòa Bolton ngay trên sân nhà Stamford Bridge.

Khi yếu tố sân nhà, sự chênh lệch về lực lượng chỉ mang tính chất tham khảo thì lịch sử, quá khứ không thể là cơ sở vững chắc. Nhưng những gì đã xảy ra cho thấy, M.U thường tỏ ra rất lì lợm khi bước vào vòng cuối mang tính phán quyết.

Bản lĩnh và tinh thần chính là điều mà người Man City rất lo ngại. Nếu trận đấu này không diễn ra ở vòng cuối, Man City sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để trút cơn mưa bàn vào lưới QPR. Nhưng vì là lượt cuối, lại mang tính quyết định, sức ép khủng khiếp lắm.

Không phải vô cớ mà Sir Alex Ferguson của M.U liên tục dùng đòn tâm lý tấn công Man City trong những ngày qua. Ông thừa hiểu cảm giác, sự lo lắng của đối thủ.

90 phút cuối cùng, đêm Chủ nhật, ai sẽ bước lên đỉnh vinh quang? Dù là ai, có một điều chắc chắn, chừng nào tiếng còi kết thúc trận đấu (lẫn mùa giải) chưa vang lên, chừng đó điều điên rồ vẫn có thể xảy ra.

  • HẢI LONG
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc