3 điều quan trọng cần nhớ khi đối diện với kẻ tiểu nhân, không được "mềm lòng", hãy "ra tay" dứt khoát

11:47, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói, gặp tiểu nhân, phải tinh khôn, nói chuyện với người không cùng đẳng cấp với mình, không tranh cãi là trí tuệ.

Có câu nói rằng: "Ở nhà dựa vào cha mẹ, ra đường nhờ vào bạn bè".

Thế nhưng đồng thời, ông cha ta cũng dạy rằng: "Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở".

Cho nên, trong các mối quan hệ, chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng, phải học cách nhìn nhận lòng người cho dù quá trình này khó khăn đến mấy. 

Những người thông minh biết rằng không phải tất cả bạn bè đều có thể trực tiếp hoặc gián tiếp trở thành những người trợ giúp cho sự nghiệp, cuộc sống.

Ngược lại, người từng kề vai sát cánh gọi nhau là “bạn bè” cũng có thể trở mặt hóa thành kẻ thù, phân tranh lợi ích với ta ngay sau lưng.

Vì vậy, khi gặp những kẻ tiểu nhân này bạn không được "mềm lòng", hãy "ra tay" dứt khoát, không có kiểu bạn bè này càng tốt.

Khi gặp những kẻ tiểu nhân này bạn không được

Khi gặp những kẻ tiểu nhân này bạn không được "mềm lòng", hãy "ra tay" dứt khoát, không có kiểu bạn bè này càng tốt. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là 3 điều quan trọng cần nhớ khi đối diện với kẻ tiểu nhân:

1. Không nhân nghĩa với kẻ tiểu nhân

Với người quân tử, ta đối đãi theo cách dành cho người quân tử, với kẻ tiểu nhân, ta đối đãi theo cách dành cho kẻ tiểu nhân, miễn sao trong lòng không hối hận là được.

2. Không nhu mì mềm yếu trước kẻ tiểu nhân

Với kẻ tiểu nhân, chúng ta không nên tỏ ra sợ hãi mà cần cứng rắn, mạnh mẽ, để họ biết bạn không phải là người dễ bắt nạt.

3. Giữ khoảng cách, giữ mình trước kẻ tiểu nhân

Đừng dễ dàng bộc lộ quan điểm của bản thân, cũng không nên để họ biết mọi điều về mình, không nhận xét ai xung quanh trước mặt họ. Bởi lẽ những lời nói vô tư của bạn rất có thể sẽ bị kẻ tiểu nhân sử dụng để chống lại bạn.

*

Tâm sáng thì vạn sự tự khắc tốt đẹp... Mọi chuyện buồn phiền, thất bại trên đời này đều chỉ vì con người quá cố chấp, chỉ mong có được mà chẳng chịu buông tâm.

Nếu biết thuận theo tự nhiên thì lối đi cuộc đời sẽ thênh thang, rộng mở. Tâm sáng thì vạn sự tự khắc tốt đẹp. Tâm tối thì mọi chuyện đều trở thành u ám.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: kẻ tiểu nhân