Quả mướp hương: ‘Thần dược’ từ tự nhiên cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có vị ngọt nhưng quả mướp hương lại giúp kiểm soát đường huyết tốt, thậm chí còn giúp tiêu mỡ thừa.

Trong quả mướp chứa nhiều nước, protid, glucid, lipid, cenlulose, canxi, photpho… và các loại vitamin tốt cho sức khỏe lẫn làn da. Loại quả này còn là nguồn cung cấp vitamin B6 và chất sắt, giúp sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ các cơ quan làm việc hiệu quả hơn.

Trong Đông y, mướp ngọt có vị ngọt, tính mát và không độc. Chúng có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, thanh nhiệt, nhuận da, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Mướp có hàm lượng chất xơ và lượng nước lớn và ít calo, nhờ vậy mà phù hợp cho những người đang muốn giảm cân, có thể ăn nhiều mà không sợ béo.

Y học hiện đại phát hiện phần lá, quả, dây của cây mướp ngọt đều có công năng chữa bệnh. Riêng quả mướp có thể chế biến thành những món ăn ngon, đồ uống giải khát và các công dụng làm đẹp khác. Theo các chuyên gia tại Đại học Stony Brook (Mỹ), sau đây là một số lợi ích đáng chú ý của quả mướp ngọt.

Giúp đẹp da

Một số nghiên cứu tại Đại học Stony Brook cho thấy, quả mướp ngọt giàu vitamin C rất có lợi cho sức khỏe làn da. Vitamin C đóng vai trò chính trong việc sản xuất protein giúp giảm khô da, thúc đẩy cơ thể tổng hợp collagen giúp làn da mịn màng, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm và các nếp nhăn.

Ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Trong mướp có chất mangan là yếu tố quan trọng đóng góp vào việc kích thích cơ thể sản sinh insulin, từ đó ngăn ngừa và kiểm soát đường huyết hiệu quả. Bên cạnh đó, chất xơ của mướp ngọt cũng tăng độ nhạy cảm với insulin, giúp điều trị bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường ăn thường xuyên sẽ giúp kiểm soát bệnh.

Ngừa bệnh thiếu máu ở phụ nữ

Phụ nữ là đối tượng hay bị thiếu máu nhất do có kinh nguyệt hàng tháng. Các chuyên gia tại Đại học Stony Brook khuyên bạn nên dùng mướp ngọt để cải thiện tình hình. Cụ thể, loại rau này giàu vitamin B6 giúp sản xuất hemoglobin trong máu, vận chuyển oxy đến các tế bào máu và sản sinh hồng cầu rất tốt.

Giúp đẹp da, phòng ngừa ung thư

Mướp giàu chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu của gốc tự do. Carotenoid là một chất chống oxy hóa có nhiều trong mướp, giúp tăng cường sức khỏe cho mắt, tim, da và đặc biệt là phòng ngừa một số loại ung thư. Bên cạnh đó, mướp ngọt cũng giàu nước và chất xơ hỗ trợ nuôi dưỡng và phục hồi da khỏi hư tổn.

Giúp giảm cân

Mướp hương rất giàu nước và chất xơ nên giúp chúng ta thấy no nhanh, giảm cảm giác đói nên hạn chế cơn thèm ăn sau đó. Thêm nữa, loại rau này còn ít calo nên bạn có thể ăn nhiều một chút mà không ảnh hưởng tới cân nặng. Những người đang ăn kiêng hãy thêm mướp ngọt vào khẩu phần ăn ngay bây giờ.

Tăng cường thị lực

Mướp ngọt sở hữu vitamin C và beta-carotene, hai dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe mắt. Đặc biệt hơn, hai chất chống oxy hóa là lutein và zeaxanthin còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác, giảm khả năng bị đục thủy tinh thể và tăng cường thị lực.

Theo:  xevathethao.vn copy link