Ba vị trí mọc nốt ruồi cẩn thận bệnh K đang đến rất gần

( PHUNUTODAY ) - Nếu nốt ruồi mọc ở vị trí tiếp xúc nhiều với nắng, dễ bị ma sát... bạn cần cảnh giác khi chúng mọc ở 3 vị trí này.

Theo thống kê, có khoảng 20.000 bệnh nhân u ác tính mới ở Trung Quốc mỗi năm và 20-25% trong số họ có đột biến BRAF. Gen BRAF tạo ra một loại protein giúp kiểm soát sự phát triển của tế bào. Nếu bạn bị đột biến BRAF, sự phát triển của tế bào không được kiểm soát có thể dẫn đến ung thư. Gen BRAF còn được biết đến như một gen gây ung thư.

3BC9BBD3-4FF5-48DE-881B-D92D212B991F

Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính của các tế bào sinh sắc tố melanin. 50% ung thư hắc tố da của bệnh nhân tại Trung Quốc phân bố chủ yếu ở tứ chi và rất dễ di căn. Cũng có một số trường hợp xảy ra ở khoang mũi, đường tiêu hóa, hệ tiết niệu và các bộ phận khác.

Nói chung, nốt ruồi là khối u ác tính sẽ phát triển thành năm dạng sau:

- Bất đối xứng: Các nốt ruồi phổ biến thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, trong khi các khối u ác tính có hình dạng không đối xứng.

- Đường viền không rõ ràng: Đường viền của nốt ruồi bình thường sẽ đầy đủ và rõ ràng, trong khi các khối u ác tính có đường viền mờ và lởm chởm.

- Màu sắc không đồng đều: Các nốt ruồi thông thường thường có màu đồng nhất, đối lập với các khối u ác tính.

- Đường kính lớn hơn 5 mm: Khi đường kính của nốt ruồi thông thường vượt quá 5 mm, bạn nên chú ý hơn; nếu vượt quá một cm, tốt nhất nên tiến hành sinh thiết.

- Phình rõ ràng: Nốt ruồi bình thường thường bằng phẳng với da, trong khi khối u ác tính có thể phình ra rõ ràng, đồng thời cũng có thể có đặc điểm mở rộng dần và loét trong thời gian ngắn.

Nếu nốt ruồi của bạn mọc trên ba vị trí này, bạn cần cảnh giác:

- Xuất hiện tại những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bức xạ tia cực tím quá mức cũng có thể gây ra nốt ruồi ung thư.

- Nốt ruồi mọc ở những bộ phận dễ bị ma sát như hậu môn, lòng bàn chân, lòng bàn tay, vòm họng, vùng thắt lưng, âm hộ... dễ bị chuyển hóa ác tính do ma sát nhiều lần.

- Nốt ruồi mọc trên vết thương. Nốt ruồi ở vết thương có thể trải qua quá trình biến đổi tế bào ác tính trong khi cơ thể sửa chữa tế bào.

Làm ba điều để phòng ngừa ung thư nếu có nốt ruồi trên cơ thể

Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể con người đều lành tính nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, đối với một số nốt ruồi ảnh hưởng đến diện mạo, có thể nhiều người muốn tẩy chúng đi. So với tẩy nốt ruồi bằng hóa chất và tẩy nốt ruồi bằng laser, tẩy nó bằng phương pháp phẫu thuật là an toàn nhất, có thể loại bỏ hoàn toàn, không lo tái phát.

Mặt khác, bạn cần phải làm tốt công tác phòng chống u ác tính trong cơ thể. Vậy bạn nên phòng chống như thế nào?

Chống nắng: Bức xạ tia cực tím quá mức có khả năng gây ra các loại ung thư da khác nhau. Điều quan trọng là phải bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng, đội mũ và che ô.

- Không tùy tiện xử lý nốt ruồi: Nếu phát hiện có nốt ruồi, bạn cần kiểm soát, không được tự ý cạy, bóp kẻo kích thích nốt ruồi phát triển thành ung thư.

- Kiểm tra định kỳ: Hãy kiểm tra thường xuyên, nếu phát hiện trên da có các vết lạ, nốt ruồi, vết loét... nên đi khám càng sớm càng tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link