Quả na ngon ngọt, giàu dinh dưỡng nhưng người mắc 4 bệnh sau nên tránh xa kẻo "rước họa vào thân"

( PHUNUTODAY ) - Na là loại quả ngon ngọt, nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên sử dụng. Khi mắc một trong những bệnh sau, bạn nên hạn chế ăn na.

Người thừa cân, béo phì

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng. Một qua na khoảng 200-250 gram cung cấp năng lượng tương đương với một bát cơm. Vì vậy ăn nhiều na có thể gây tăng cân.

Do đó những người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân nên tránh ăn loại quả này. Hãy lựa chọn những loại trái cây có hàm lượng đường thấp hơn.

Người bị bệnh tiểu đường

Na có hàm lượng đường cao nên không thích hợp với người bị bệnh tiểu đường. Ăn nhiều na có thể làm tăng lượng đường trong máu.

qua-na-01

Người bị mụn nhọt

Những người có cơ địa hay bị mụn nhọt, rôm sảy, nóng trong người nên tránh ăn na vì hàm lượng đường trong loại quả này tương đối cao.

Người bị suy thận

Na là loại quả giàu kali, không tốt cho người bệnh thận. Do đó, nếu chức năng thận có vấn đều, tốt nhất là nên hạn chế ăn na.

Đối với những người không mắc bệnh và không cần ăn kiêng, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn từ 400-500g na chín và ăn đa dạng các loại quả khác nhau để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Bộ phận cực độc của quả na, chớ dại mà ăn

Na là loại quả ngon ngọt, dễ dùng tuy nhiên hạt na có chứa chất cực độc.

Độc tốc trong hạt na dính vào mắt có thể gây bỏng mắt, bỏng biểumoo giác mạc. Nếu không sơ cứu kịp thời và chữa trị đúng có thể gây ra viêm loét giác mạc và dẫn tới mù lòa.

Nếu nuốt phải hạt na vỡ hoặc cố tình nhai vỡ hạt na có thể bị ngộ độc đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu sơ ý nuốt phải hạt na bạn cũng không cần quá lo lắng. Hạt na có lớp vỏ dày và rất cứng ngăn không cho độc tố phát huy tác dụng. Hạt na sau khi vào đường tiêu hóa sẽ được đào thải ra bên ngoài cùng phân nên thường không gây hại gì tới sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link