Loại quả thơm ngon bổ dưỡng nhưng nếu bị chín ép hóa thành độc dược

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại trái cây đang được các lái buôn thúc chín, làm đẹp và kéo dài 'tuổi thọ' bằng hóa chất. Nếu bị chín ép, những loại quả này sẽ tạo độc tố gây hại vô cùng.

Thanh long

Thanh long là loại quả mát, dễ ăn, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, nó cũng là trái cây được thương lái dùng hóa chất thúc chín. Thanh long chín tự nhiên có thân màu đỏ thẫm, các gai trên quả có màu tươi đẹp, vỏ mỏng.

Trong khi thanh long chín do thuốc có vỏ dày, màu đỏ nhạt, gai trên quả héo, ăn vị rất nhạt.

Mít

Mít là loại quả được rất nhiều người ưu chuộng, nhưng cũng là loại bị “ép chín” nhiều nhất. Một thương lái cho biết, để có lãi thì phải dùng hóa chất để thúc cho mít chín nhanh hơn, múi đẹp và ngon.

Nếu mít chín nhanh thì tiết kiệm được thời gian và công sức. Trên thị trường có nhiều loại hóa chất làm mít chín nhanh.

Thương lái thường ưa chuộng chọn loại thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc pha loãng với nước rồi tiêm trực tiếp vào quả mít. Hóa chất càng nặng thì thời gian thúc mít chín càng rút ngắn. Sau khi tiêm, chưa đầy 12 giờ sau là mít sẽ chín.

Hoa quả chín ép sẽ gây hại đến sức khỏe con người

Hoa quả chín ép sẽ gây hại đến sức khỏe con người

Mít chín tự nhiên sẽ có đặc điểm như gai nở to, màu xanh vàng, xám và chín đều từ cuống cho đến đít quả. Có múi vàng ươm, thơm lựng, xơ trắng vàng nhạt. Nếu quả mít chưa già, có gai ngoài nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi mà múi bên trong đã chín thì ắt hẳn là đã được “kích chín” bằng thuốc.

Ngoài ra khu vực gần cuống quả mít (chỗ để tiêm thuốc kích chín) sẽ bị nhũn thối, trong khi phần đít quả lại chín tới. Ngược lại, mít chín ép nhờ hóa chất ít thơm, bị sượng, xơ rất vàng, cuống mít vẫn còn xanh.

Sầu riêng

Hiện nay, số lượng sầu riêng 'ngậm' hóa chất chín ép chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ. Để có thể vận chuyển được xa và bảo quản sầu riêng được lâu hơn, nhiều thương lái buộc phải mua quả lúc còn xanh, chưa chín.

Sau đấy, cho sầu riêng ngâm vào hóa chất chín ép, 2 - 3 ngày là trái chín đều và bán ra thị trường. Sầu riêng bị chín ép thường rất khó tách múi, không có mùi thơm nồng đặc trưng, bị sượng, cuống bị héo và gai bị dập, có màu thâm đen.

Ngược lại, sầu riêng chín cây gai và cuống đều tươi nguyên, dễ tách múi, màu vàng óng, hương thơm nồng.

Chuối

Chuối là loại quả dân dã giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây là loại quả mất nhiều thời gian để chuối chín đều tự nhiên. Do vậy, người bán đã không ngần ngại sử dụng thuốc chín ép cho loại quả này.

Chuối chín tự nhiên sẽ có da căng tròn, nhìn bên ngoài thấy màu vàng đậm, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm bên trong ruột quả. Chuối chín cây, thường quả chín thì cuống cũng chín theo hướng thâm, héo và thối dần.

Chuối chín vì thuốc có phần vỏ bên ngoài màu vàng rất đẹp mã, bắt mắt nhưng bóp vào quả chuối thấy cứng sượng. Mặc dù quả chuối chín vàng ươm, nhưng phần cuống vẫn xanh và tươi.

Những lưu ý khi ăn hoa quả

Không chỉ ăn mỗi hoa quả mà không ăn thêm rau xanh: Ăn quá nhiều hoa quả thiên đường cũng gây ra tình trạng tăng lượng đường trong máu gay tiểu đường, cũng như không hiệu quả khi giảm cân. Các món ăn hằng ngày cũng cần hấp thu rau xanh, bên cạnh việc dùng thêm hoa quả tráng miệng để hỗ trợ tăng thêm chất xơ cho cơ thể.

Không nên để hoa quả quá lâu trong tủ lạnh: Việc tích trữ hoa quả quá lâu trong tủ lạnh có thể khiến mất đi các dưỡng chất cần thiết có trong hoa quả, không mang lại lợi ích khi ăn về sau. Thói quen tích trữ hoa quả và đến khi gần hư mới ăn cũng khiến ta mắc các chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Giảm cân không nên chỉ ăn mỗi hoa quả: Hoa quả chứa đến 85% lượng nước giúp bổ sung nước, nhưng không hề cung cấp đạm, lượng đường trong hoa quả ngọt có thể ổn định để ta không tụt huyết áp, nhưng thiếu đi các dưỡng chất khác để khỏe mạnh hơn. Từ đó gây ra các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu do thiếu chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link