Quả nhót không chỉ ăn ngon mà còn là vị thuốc chữa bệnh cực hay mà rất hiếm người biết

( PHUNUTODAY ) - Nhót đang vào mùa chín rộ, loại quả này không những ăn ngon, lạ miệng mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh mà rất ít người biết.

Nhót là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta, nhất là khu vực phía Bắc. Loại cây này không chỉ lấy quả ăn mà các bộ phận của cây như quả, rễ, lá… đều được dùng như một vị thuốc trong Đông y. Mọi người có thể dùng tươi hoặc phơi khô.

Theo Đông y, nhót có vị chua, chát, tính bình, nhót chủ trị tiêu chảy, tả lỵ mạn tính; hen suyễn, khạc nhổ ra máu; thổ huyết và đau họng, khó nuốt. Liều dùng: quả 5 - 7 quả/ngày; lá khô là 30g/ngày; rễ nhót là 40g/ngày.

7

Bên cạnh việc sử dụng quả nhót như một thứ quà vặt, loại cây này còn chữa được nhiều bệnh với cách dùng như sau:

Chữa tiêu chảy: Dùng quả nhót xanh 10 quả, rễ nhót 40g, rễ mơ lông 20g… sắc uống 1 thang mỗi ngày chia làm 3 lần.

Chữa kiết lỵ mạn tính

Quả nhót chín 7 quả; lá khổ sâm 10 g, lá mơ lông 25g sắc uống1 thang /ngày, chia 03 lần. Lưu ý uống liên tục trong vòng một tuần đến 10 ngày.

Chữa ho

Quả nhót xanh 10 quả, quả quất 10 quả, trần bì 10 sắc uống 1 thang/ ngày chia làm 3 lần.

Chữa ho, hen, khó thở

Quả nhót 6 – 12g sắc uống hoặc tán bột pha nước uống trong ngày.

Chữa hen suyễn, khạc nhổ ra máu

Lá nhót khô 30g, lá bồng bồng 5 lá sắc uống.

Chữa thổ huyết và đau họng, khó nuốt

Rễ cây nhót 30 g sắc uống

Chữa hen phế quản

Quả nhót 10, tỳ bà diệp 06, cúc bách nhật 06. Sắc với 400ml nước, đun còn khoảng 200ml nước thuốc, chia 3 lần uống trong ngày. Uống thuốc liên tục 5- 7 ngày.

Tuy nhiên cần lưu ý, dù quả nhót ngon và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng do nhót có vị chua, chát nên cần tránh ăn quả nhót khi đang đói bụng vì dễ gây kích ứng dạ dày.

Thời điểm ăn nhót hợp lý là nên ăn sau bữa cơm khoảng 30 phút. Khi mắc bệnh mà cơ thể phát lạnh, mọi người cũng không nên ăn hoa quả có vị chua chát như nhót.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link